Người Công Giáo ở Ba Lan đã được phép ăn thịt vào đêm Giao thừa năm nay, rơi vào ngày thứ Sáu, là ngày theo lệ thường các tín hữu phải kiêng thịt.

Ngày 31 tháng 12 - ở Ba Lan gọi là ngày thánh Sylvester, nhiều người Ba Lan đã chào đón năm mới với các bữa tiệc có xúc xích, thịt nguội và các món thịt khác. Thông thường, người Công Giáo, chiếm hơn 90% dân số, được yêu cầu kiêng thịt vào ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, hầu hết các giáo phận đều chuẩn chước trong năm nay, nhưng đề nghị rằng đổi lại các tín hữu nên cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng hoặc bố thí cho người nghèo. Do các biến động liên quan đến coronavirus, việc vận chuyển khó khăn, ngày nay một bữa tiệc chay với các loại rau quả tươi có thể còn mắc hơn các bữa tiệc bằng các loại thịt khô như xúc xích, và thịt nguội.

Đức Hồng Y Kazimierz Nycz, Tổng Giám Mục của Warsaw cho biết.

“Xét đến hoàn cảnh ngày 31 tháng 12 khi anh chị em tổ chức các cuộc gặp gỡ gia đình và xã hội và những cử hành hân hoan khác, tất cả mọi người trong tổng giáo phận Warsaw được miễn tuân theo bản chất sám hối của ngày thứ Sáu và nghĩa vụ kiêng ăn thịt”

“Các tín hữu nên tận dụng thời gian này dâng lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và chọn hình thức đền bù bằng các hành động thương xót hoặc bố thí cho những người khó khăn”, ngài nói thêm.

Đức Cha Józef Kupny, Tổng Giám Mục của Wrocław, cho biết ngài hy vọng quyết định này sẽ “không chỉ góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa các cá nhân mà còn giúp hiểu rõ hơn về việc kiêng thịt vào các ngày thứ Sáu khác của cả năm”.

Theo báo cáo của Wprost, các miễn chuẩn tương tự đã được ban hành tại 31 trong số 41 giáo phận trong cả nước.

Khoản 87, Giáo luật Công Giáo cho biết:

“Mỗi khi xét thấy có lợi ích thiêng liêng cho các tín hữu, Giám mục giáo phận có quyền miễn chuẩn cho họ khỏi phải giữ những luật có tính cách kỷ luật, dù là luật phổ quát hay là luật địa phương, do quyền bính tối cao của Giáo Hội đã ban hành cho lãnh thổ hay cho các người thuộc quyền mình, nhưng không được miễn chuẩn những luật hình sự hoặc tố tụng, cũng như những luật mà việc miễn chuẩn được đặc biệt dành riêng cho Tông Tòa hay cho một nhà chức trách khác”.

Source:notesfrompoland.com