Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội: Mừng hồng ân Ngọc – Kim – Ngân khánh Khấn dòng

“Với lời nguyện tin yêu sắt son đời con, vững một lòng cậy trông Chúa không hề vơi. Qua bao năm lầm than hồng ân Chúa vẫn tuôn tràn, cho con luôn vững vàng trong ân tình Ngài chứa chan.” Lời ca đầy xác tín trên đây đã nối nhịp bước chân dìu các Bà, các Chị hân hoan tiến vào nguyện đường Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội trong Thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc khánh, Kim khánh và Ngân khánh khấn dòng. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên long trọng cử hành vào lúc 9h30 sáng thứ Ba, ngày 04/01/2022.

Xem Hình

Hôm nay là một ngày vui đặc biệt cho Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, bởi đây là lần đầu tiên Hội dòng tổ chức cho các Bà, các Chị mừng Ngọc – Kim – Ngân khánh khấn dòng trong cùng một ngày. Trong số đó có 20 bà mừng Ngọc khánh, 1 bà mừng Kim khánh, và 7 chị mừng Ngân khánh. Chung chia trong niềm vui đó, các chị em đại diện từ các cộng đoàn của Hội dòng cũng trở về hiệp thông trong ngày hồng phúc. Dẫu có thiếu vắng gia đình, người thân, ân nhân, nhưng quý Bà, quý Chị mừng lễ hôm nay vẫn luôn ngập tràn tình yêu Chúa và đong đầy tình nghĩa chị em.

Để chuẩn bị tâm hồn xứng đáng cho ngày hồng ân trọng đại, trước đó các Bà các Chị đã có 5 ngày tĩnh tâm sốt sắng dưới sự hướng dẫn của cha đồng hành Phanxicô Xavie Cần Phạm Minh Thiết, OSB.

25 năm, 50 năm hay 60 năm đời hiến dâng. Một cột mốc, một chặng đường cũng đã đủ dài để quý bà, quý chị cùng dừng lại để nhìn về quá khứ với lòng tri ân. Dòng thời gian đã trôi với bao buồn vui, khó nhọc đè nặng trên vai. Dáng vẻ bên ngoài tuy đã thay đổi về chiều cao và sức nặng, khăn lúp hay kiểu áo đã bao lần đổi thay nhưng tình yêu Chúa, yêu đời dâng hiến nơi quý Bà, quý Chị vẫn luôn nồng thắm.

Đối với quý Bà mừng Ngọc khánh, đây là những chứng nhân lịch sử liền sau giai đoạn biến cố di cư 1954, số nữ tu còn lại với giáo phận rất ít, ơn gọi khan hiếm. Vì thế theo lời chỉ dạy của Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Như Khuê, các cha xứ đã kêu mời ơn gọi nơi các giáo xứ và các Bà là lớp đầu tiên đáp trả lại lời mời gọi đó. Các Bà đã phải trải qua quãng thời gian sống trong ơn gọi với nhiều vất vả, gian nan và khốn khó do hoàn cảnh của thời cuộc. Cho dù bị cấm đoán, dọa nạt, hay hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp cũng không làm các Bà chùn bước trong hành trình ơn gọi của mình. Bằng chứng là Thánh lễ khấn dòng của các Bà thời đó được diễn ra bất ngờ, âm thầm và thường là trong đêm tối (khấn chui).

Mừng Kim khánh hôm nay chỉ có bà Maria Phạm Thị Xuyến. Cũng do bối cảnh khó khăn của thời cuộc lúc bấy giờ, vào năm 1972 bà được Mẹ Bề trên Matta Nguyễn Thị Nhục nhận lời tuyên khấn lần đầu. Năm mươi năm đã trôi qua, giờ đây đầu gối đã chùn, chân bước đã chậm nhưng sự hiện diện sống động của bà hôm nay phần nào diễn tả lòng thương xót bao la của Thiên Chúa.

Với 7 Chị mừng Ngân khánh, đây có thể coi là “điểm dừng chân” lý tưởng để quý Chị nhìn lại ơn gọi sau 25 năm Khấn dòng. Trải qua bao thăng trầm, với sự gián đoạn 7 năm Hội dòng không có Nhà Tập (1990 – 1997). Các Chị là lớp khấn đầu tiên kể từ khi Hội dòng có Nhà Tập trở lại (1995) và được tuyên khấn công khai, đánh dấu kết thúc cho thời kỳ tu chui, khấn chui. Với ơn Chúa, quý Chị vẫn cảm nghiệm được bàn tay Chúa luôn bao bọc chở che và hơn ai hết, quý Chị cảm nghiệm sâu nhất, rõ nhất tình yêu Thiên Chúa dành riêng cho mình. Các Chị là tấm gương sáng về lòng nhiệt tâm và trung thành cho các thế hệ đàn em.

Xuôi về hiện tại

Xuôi theo dòng năm tháng, giờ đây đôi vai đã nghiêng nghiêng bởi sức nặng cuộc đời, mái tóc đã bạc, lưng đã còng và đôi mắt đã mờ theo lớp bụi thời gian của quý Bà mừng Ngọc khánh và Kim khánh, nhưng nơi các Bà vẫn ngời lên sức mạnh của lòng tín trung và can đảm, là chứng nhân Đức tin và lịch sử sống động cho thế trẻ của Hội dòng noi theo.

Chia sẻ niềm vui với chị em Hội dòng, trong bài giảng lễ Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến vòng hoa với sắc vàng được đội trên đầu các Bà mừng Ngọc khánh và Kim khánh, đã nói lên niềm vui hân hoan, diễn tả sự thánh thiện, đồng thời là lý tưởng lời mời gọi nên thánh. Cùng với đó, theo lời trần tình của Đức TGM Giuse, các bà cao niên hôm nay chính là những tấm gương và là sự khích lệ cho chị em trẻ tuổi, những thế hệ sau này. Ngài cũng cầu chúc cho các bà luôn tràn ngập niềm vui trong tuổi già. Nhắc lại hành trình 25 năm, 50 năm hay 60 năm đó chính là dịp để các bà các chị nhìn lại chặng đường đã qua mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Xác tín hơn nữa trong ơn gọi của đời thánh hiến theo linh đạo và Hiến chương Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, ngày sau bài giảng của Đức TGM Giuse, quý Bà, quý Chị kỷ niệm hồng ân khấn dòng hôm nay đã long trọng lặp lại lời tuyên khấn trước sự chứng kiến của Đức TGM Giuse, cha Tổng Đại diện Antôn, quý cha và cộng đoàn hiện diện.

Biết ơn và tri ân

Nơi quý Bà, quý Chị mừng ngày kỷ niệm Khấn dòng hôm nay, chị em trong Hội Dòng đã đọc được những dòng chữ ân phúc, sống động mà Thiên Chúa đã ghi đậm nét trên trang sử của Hội dòng.

Tiếp nối tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, chị Tổng Phụ trách Têrêsa Trần Thị Nụ đã đại diện cho Hội dòng bày tỏ lòng biết ơn đến Đức TGM Giuse, quý Cha, đã hiện diện cầu nguyện đặc biệt cho Hội dòng và cho các chị em mừng kỷ niệm ngày hồng phúc hôm nay.

Với tấm lòng thảo kính, chị em Hội dòng đã dâng tặng các Bà, các Chị những bó hoa tươi thắm được đan kết bởi nhiều sắc màu tri ân như thay lời muốn nói.

Niềm vui và lòng tri ân đối với Chúa và mọi người trở nên đậm đà hơn khi quý Bà, quý Chị tiếp tục được quây quần bên vị Cha Chung, quý Cha, và quý chị em để chia sẻ bữa tiệc mừng đơn sơ nhưng ấm tình gia đình.

Tình yêu Đức Kitô được làm mới lại

Ước chi với việc mừng Ngọc – Kim – Ngân khánh hôm nay, các Bà các Chị sẽ tiếp tục làm mới lại tình yêu trong sáng, tươi đẹp thuở ban đầu đã dành cho Đức Giêsu. Đồng thời, làm vang xa lời tâm niệm mà quý bà quý chị đã lặp đi lặp lại mỗi ngày “Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”.

Ban Văn Hóa Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội