Phó Thủ Tướng Thường Trực Chính Phủ Phạm Bình Minh-Lãnh Đạo Các Bộ Ngành Trung Ương-Lãnh Đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế Và Quảng Trị-Lãnh Đạo Thành Phố Huế Thăm Và Chúc Mừng Giáng Sinh Tại Tổng Giáo Phận Huế

Việt Nam cũng như các nước trên toàn thế giới đang phải chịu ảnh hưởng đại dịch Covid 19, không chỉ đời sống xã hội mà ngay cả trong cộng đoàn tín hữu đều chịu hạn chế việc tổ chức thánh lễ và các sinh hoạt hội đoàn, nghiêm trọng nhất là dịp lễ Giáng sinh năm nay nhiều nơi không được cử hành thánh lễ hoặc cử hành với số lượng giáo dân tham dự ít ỏi.Tuy vậy, lãnh đạo nhà nước và lãnh đạo chính quyền các cấp tại địa phương cũng sắp xếp để đi thăm và chúc mừng Giáng sinh.

Xem Hình

Tại Huế, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đến thăm và chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Huế. Cùng đi với Phó Thủ tướng có ông Thứ trưởng bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện các Bộ và các Ban Nghành Trung ương. Về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng lãnh đạo các sở ban ngành.

Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chúc mừng Giáng sinh Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, các vị Tổng Giám mục, linh mục và bà con giáo dân, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương trước sự kiện mừng kỷ niệm Thiên Chúa Giáng sinh. Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá rất cao sự hưởng ứng và tham gia vào chương trình thiện nguyện chống Covid, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã đóng góp được 100 tỷ đồng và 6 nghìn tấn lương thực để giúp đồng bào nạn nhân Covid, hỗ trợ thiết bị y tế và đồ bảo hộ cho tuyến đầu chống dịch.

Về phía Tòa Tổng Giám mục Huế có sự hiện diện của Đức nguyên Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể và Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng, linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh và một số linh mục thuộc Tòa Giám mục. Có thể nói đây là một trong những lần hiếm hoi Đức nguyên Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể từ khi ngài hưu dưỡng.

Phó Thủ tướng trao tặng lẵng hoa tươi thắm cho Tòa Tổng Giám mục và tặng quà quí Đức Tổng Giám Mục.

Thay mặt Tòa Giám mục và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cảm ơn sự hiện diện của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và phái đoàn lãnh đạo trung ương và địa phương trong dịp Giáo Hội Công Giáo đang chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh năm 2021. Ngài mời các Giám mục và linh mục cùng đứng lên vỗ tay hoan nghênh. Đức Tổng Giám Mục đánh giá sự nghiệp chính trị của Phó Thủ tướng là hết sức thành đạt, là “con nhà nòi” vì cụ thân sinh của ngài Phó Thủ tướng cũng là một nhà Ngoại giao lỗi lạc, đó là cụ Nguyễn Cơ Thạch tức là Cụ Phạm Văn Cường. Chúc ngài Phó Thủ tướng tiến xa hơn nữa trên con đường phục vụ đất nước. Sự viếng thăm của ngài Phó Thủ tướng hôm nay nói lên được sự quan tâm sâu sắc của toàn bộ hệ thống chính trị Nhà nước đối với đồng bào Công Giáo. Chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong việc phòng chống đại dịch covid 19, lãnh đạo nhà nước đang phải đối mặt với một bài toán cân não để đưa đất nước vượt qua khó khăn về kinh tế. Giáo hội cam kết sẽ hợp tác với chính quyền để có thể đồng hành với đất nước trong khả năng của mình để phục vụ lượi ích chung cho nhân dân và xã hội.

Phó Thủ tướng và phái đoàn cũng đã đi thăm Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến, hai linh mục Phó xứ và Hội đồng Giáo xứ thay mặt cộng đoàn Giáo xứ vui mừng trước sự hiện diện của Phó Thủ tướng và phái đoàn thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Chính quyền đối với đồng bào Công Giáo.

Thành phố Huế được mở rộng để hướng tới sự phát triễn dưới sự lãnh đạo của những con người trẻ trí thức và đầy nhiệt huyết. Phái đoàn Thành phố Huế do Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định dẫn đầu, cùng đi có Chủ tịch Thành phố Võ Lê Nhật, Chủ tịch Mặt trân Tổ quốc Hoàng Tân Ninh, Trưởng ban Dân vận Dương thị Bích Thủy đã đi thăm Tòa Tổng Giám mục. Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự cộng tác chung tay của Tòa Tổng Giám mục và bà con giáo dân trong công cuộc xây dựng đất nước, đặc biệt góp phần trong việc phòng chống đại dịch covid. Tòa Tổng Giám mục đã tổ chức được một Trung tâm thu dung điều trị bệnh nhân Covid, giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Qua trình bày của linh mục Giám đốc Caritas Anton Nguyễn Ngọc Hà, Phòng khám Kim Long đang điều trị bệnh nhân Covid không phân biệt lương giáo, cán bộ hay dân thường, nhưng hàng tháng phải đòng một khoản kinh phí về vệ sinh môi trường khá lớn, đây là m,ột gánh nặng của Phòng khám Kim Long. Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định và Chủ tịch Thành phố Võ Lê Nhật cam kết sẽ hỗ trợ kinh phí này, vì đây cũng là một lợi ích xã hội mà Phòng khám đã chung sức với Thành phố.

Lãnh đạo Thành phố đã đi thăm Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam và Giáo xứ Chính tòa. Tham quan máng cỏ và ngôi nhà thờ được đánh giá là có một lối kiến trúc độc đáo do Kiến Trúc sư tài ba Ngô Viết Thụ thiết kế.

Phái đoàn Lãnh đạo Thành phố cũng đã đi thăm và chúc mừng Giáng sinh Đan viện Thiên An. Trước đây Đan viện Thiên An thuộc Thị xã Hương Thủy, sau khi Thành phố Huế được mở rộng thì Đan viện Thiên An thuộc Thành phố Huế, và đây là lần đầu tiên Lãnh đạo thành phố đến thăm Đan viện đúng vào dịp lễ Giáng sinh.

Tiếp phái đoàn lãnh đạo Thành phố có Đan Viện phụ Aloisio Đặng Hùng Tân và Đan sĩ Phụ tá Hoàng Hữu Trí. Đan Viện phụ bày tỏ sự vui mừng và nhận xét đây là lần đầu tiên có một phái đoàn lãnh đạo chính quyền đông như vậy đến thăm Đan viện, nhất là trong bối cảnh Chính quyền các cấp đang xem xét để giáo cho Đan viện quản lý chăm sóc các đồi thông, đặc biệt là đồi Đức Mẹ và đồi Thánh giá, để tạo một bầu khí yên tĩnh cho việc tịnh tu của các Đan sĩ. Đan Viện phụ đã hướng dẫn phái đoàn tham quan Nhà thờ hầm và các nơi sinh hoạt của Đan viện. Lãnh đạo Thành phố mong muốn được Đan viện cộng tác với chính quyền để góp phần xây dựng và phát triễn thành phố.

Minh Phương