Vatican đã ban hành các hạn chế hơn nữa đối với nghi thức tiền Công Đồng quy định rằng không được cử hành Nghi thức Cũ trong các thánh lễ Truyền Chức Thánh và Thêm Sức. Đồng thời nhấn mạnh rằng các linh mục mới được thụ phong phải nhận được “sự cho phép” chính thức từ Tòa thánh nếu các ngài muốn cử hành Thánh lễ trước Công đồng Vatican II.

Các hướng dẫn mới, được phát hành dưới dạng hỏi đáp, hạn chế rất nhiều việc cử hành tất cả các bí tích trong Nghi thức Cũ và nhấn mạnh rằng một linh mục quản xứ hoặc tuyên úy không nên cử hành một Thánh lễ Latinh truyền thống nếu các ngài đã cử hành một thánh lễ bình thường trong ngày hôm đó. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích cũng tuyên bố rằng bất kỳ linh mục nào từ chối đồng tế Thánh lễ với các linh mục khác không được sử dụng Nghi thức Cũ.

Phán quyết đặt một dấu hỏi về tương lai của các dòng truyền thống, là những dòng tìm cách thu hút chủng sinh trên cơ sở các tân chức sẽ chỉ cử hành các bí tích theo hình thức cũ. Các dòng này cũng thường từ chối đồng tế theo hình thức bình thường của Thánh lễ.

Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng những cải cách đối với việc thờ phượng diễn ra sau Công đồng Vatican II kéo dài từ 1962 đến 1965 là “không thể đảo ngược”, và vào ngày 16 tháng 7 năm 2021, ngài đã ban hành Tự Sắc Traditionis Custodes, áp đặt lại những hạn chế đối với phụng vụ tiền Công Đồng.

Nghi thức Cũ yêu cầu các linh mục phải nói những lời cầu nguyện trong Thánh lễ bằng tiếng Latinh, thường khó nghe được vì các ngài quay lưng về phía giáo dân. Mặc dù nhiều người bị thu hút bởi phong cách chiêm niệm, như từ một thế giới khác, phụng vụ Latinh cũng đã trở thành một điểm tập hợp cho những người bất đồng quan điểm với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và phản đối Công đồng Vatican II.

Chính sách của Tòa Thánh đối với nghi thức cũ là nó có thể được cử hành như một sự nhượng bộ ngoại lệ, nhưng không thể được trình bày như một hình thức thay thế hoặc cao cấp hơn phụng vụ bình thường. Vấn đề không nằm ở việc sử dụng tiếng Latinh, mà là sự hỗ trợ cho tầm nhìn của Công đồng Vatican II về Giáo hội.

Các hướng dẫn mới nhất, do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích ban hành, được thiết kế để giúp các giám mục trên toàn thế giới thực hiện Tự Sắc của Đức Phanxicô.

Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI dỡ bỏ những hạn chế đối với nghi thức cũ để giúp mang lại “sự hòa hợp và thống nhất” trong Giáo hội. Tuy nhiên, Đức Phanxicô, sau một cuộc tham vấn các giám mục trên toàn thế giới chưa được công khai, cho biết những nhượng bộ này đã bị những người theo chủ nghĩa truyền thống lợi dụng để “làm tổn thương Giáo hội… và khiến Giáo hội gặp nguy cơ chia rẽ”.

Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, viết trong một lá thư đính kèm với thông báo cho biết:

“Thật đáng buồn khi thấy mối dây hiệp nhất sâu sắc nhất, sự chia sẻ trong tấm Bánh duy nhất là Mình Thánh Chúa được ban để tất cả nên một, lại trở thành một nguyên nhân gây ra sự chia rẽ”

“Một sự thật không thể phủ nhận: Các Nghị Phụ của Công đồng Vatican II nhận thấy nhu cầu cấp bách về một cuộc cải cách để chân lý đức tin như đã được ca tụng có thể xuất hiện hơn bao giờ hết trong vẻ đẹp của nó, và Dân Thiên Chúa có thể phát triển đầy đủ, năng động, tham gia có ý thức vào việc cử hành phụng vụ”.

Các hướng dẫn mới nhất dường như được đưa ra để giải quyết xu hướng ở một số chủng viện nơi các ứng viên cho chức linh mục được đào tạo nhằm hướng tới việc cử hành phụng vụ trước Công đồng Vatican II.

Tuyên bố của Đức Cha Arthur Roche nêu rõ: “Tất cả các nhà đào tạo chủng viện, đang cố gắng đi theo hướng dẫn dắt của Đức Thánh Cha Phanxicô, được khuyến khích đồng hành cùng các Phó tế và các Linh mục tương lai để hiểu và kinh nghiệm về sự phong phú của cải cách phụng vụ mà Công đồng Vatican II kêu gọi”.

Bất kỳ linh mục nào được thụ phong sau Traditionis Custodes đều cần “sự ủy quyền cần thiết do Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích trao cho Giám mục giáo phận” để có thể cử hành Nghi thức Cũ.
Source:The Tablet