Chúng ta lại phải sống qua một muà Giáng Sinh trong hoàn cảnh kiềm chế xã hội vì đại dịch Covid, một câu hỏi được đặt ra là chúng ta nên chọn bộ phim nào để cùng nhau giải trí trong khuôn khổ gia đình nhỏ bé và cô lập cuả chúng ta?

Những bộ phim nổi tiếng 'coi đi coi lại nhiều lần mà vẫn không nhàm' thì nhiều lắm, chúng ta có thể tìm qua một hàng tít như "Best Christmas Movies of All Time" và sẽ tìm thấy ba bốn tá tựa đề, nội dung có 'đạo và đời', và có cả những việc phỉ báng chống giáo hội nữa...

Ban biên tập cuả cơ quan truyền thông Công Giáo CNA mới đây đã chọn ra 9 bộ phim mà họ yêu thích, có nội dung lành mạnh và bổ ích. Chúng tôi xin được giới thiệu 9 bộ phim ấy sau đây, đồng thời cũng chỉ dẫn quí vị có thể truy cập những bộ phim ấy ở đâu:

1- The Muppet Christmas Carol

Đây là câu chuyện Giáng sinh vượt thời gian phỏng theo cuốn sách Christmas Stories cuả nhà văn Charles Dickens và từng được so sánh là có cùng 'tầm cỡ' với các tuyệt tác điện ảnh như “Casablanca” và “Citizen Kane.”

Những người yêu thích âm nhạc và khiêu vũ cũng sẽ hài lòng với các bản nhạc và điệu nhảy trong phim, có một chút ma quái nhưng cũng rất nhiều vui nhộn.

Có trên Amazon Prime, Disney +. (Xếp hạng G)

(Giới thiệu bởi Shannon Mullen, Tổng biên tập)

2- Merry Christmas (tựa chính là Joyeux Noël)

Đây là câu chuyện kể về "Thỏa thuận đình chiến Giáng sinh" năm 1914. Câu chuyện cảm động lấy phong cảnh giữa các chiến hào Pháp-Đức rùng rợn nổi tiếng trong Thế chiến thứ nhất. Bộ phim làm ở Pháp được phát hành vào năm 2005, và là một câu chuyện đầy nước mắt. Khi xem, bạn hãy nhớ giữ sẵn nhiều khăn 'mùi xoa' để thấm nước mắt.

Phiên bản nói tiếng Anh có trên Apple TV và Google Play.

(Giới thiệu bởi Alejandro Bermudez, Giám đốc điều hành)

3- Elf (Thằng chằng tinh)

Là bộ phim hài hước bảo đảm bạn phải bật cười. Tuy bộ phim không nhằm việc giới thiệu niềm tin tôn giáo, nhưng nhân vật chính cuả câu chuyện là một người tin vào một thế giới không thể tin được, và phải chịu đựng những thử thách của một người bị coi là dở hơi ngược đời.

Tột điểm cuả câu chuyện là một cuộc thử thách về đức tin: Khi chiếc xe trượt tuyết của ông già Noel bị mắc kẹt ở Công viên, ông cho biết rằng cái kim đồng hồ "Clausometer" của ông đã chỉ xuống mức nguy hiểm và ông cần một nguồn cung cấp 'tinh thần Giáng sinh' để có thể bay trở lại. Ông nói: “Tinh thần Giáng sinh là sự tin tưởng, chứ không phải là cái gì có thể thấy được,” (phải chăng đây là một thứ tinh thần giống như định nghĩa của Thánh Phao-lô về đức tin trong bài thánh thư Hê-bơ-rơ 11: 1..?)

Và ngay khi đó thì 'thằng chằng tinh' không giống ai, với đôi vớ màu vàng và cái nón chóp nhọn, nhưng sẵn có rất nhiều đức tin, đã bước tới…

Có trên Amazon Prime Video, Google Play, YouTube và Vudu. (Xếp hạng PG)

(Giới thiệu bởi Coppen, Biên tập viên Châu Âu)

4- The Small One (Con lừa nhỏ )

Một cậu bé nghèo phải mang bán một con lừa già nhưng đáng yêu, tên là Small One, để nuôi sống gia đình. Liệu em có tìm ra được một chủ nhân tốt cho người bạn bốn chân qua những con đường gồ ghề ở Nazareth hay không? Hay con lừa già Small One sẽ kết thúc trong một lò thịt?

Phim chỉ dài có 26 phút, chủ yếu là một bộ phim cho trẻ nhỏ nhưng lại có đủ mọi thứ hoạt động, hài hước và tình cảm để thỏa mãn mọi lứa tuổi. Đạo diễn Don Bluth sau này đã giành được danh tiếng nhờ các bộ phim hoạt hình dài hơn như “Bí mật của NIMH”, “An American Tail” và “All Dogs Go to Heaven”.

Câu chuyện được rút ra từ cuốn sách 'The Small One' của tác giả thiếu nhi Charles Tazewell. Ông này cũng là một tác giả nổi tiếng qua bộ sách “The Littlest Angel” đầy tình cảm dành cho thiếu nhi, có phảng phất chút ít hương vị 'thần học' trong đó.

Hãy xem đến cuối câu chuyện để có một món quà bất ngờ cuả muà Giáng Sinh.

Có sẵn trên Disney +. (Xếp hạng G)

(Giới thiệu bởi Kevin J. Jones, Biên tập viên)

5- A Muppet Family Christmas

Có nhiều show cuả các con thú nhồi bông muá rối (muppet) với tựa đề 'Muppet Christmas special' nổi tiếng, riêng 'A Muppet Family Christmas' thì tập hợp rất nhiều con thú như đoàn thú Muppets; đoàn thú Sesame Street; Fraggles, và thậm chí có cả Maureen the Mink.

Bộ phim kể câu chuyện về một nỗ lực có mục đích tốt (nhưng không có kế hoạch) của Fozzie để gây bất ngờ cho mẹ mình vào dịp lễ Giáng sinh - nhưng đã bị những con hijinks quỉ quái phá phách bằng cách mang đến một trận bão tuyết tồi tệ nhất cuả thế kỷ.

Được phát hành vào năm 1987, “A Muppet Family Christmas” là một bộ phim già, nhưng là cái già cuả một loại rượu vang hảo hạng, vẫn khiến người ta phải cười khúc khích.

Chỉ dài có 48 phút, đây là bộ phim có độ dài hoàn hảo khi bạn cần có một chút hương vị Giáng sinh nhưng không muốn mất nhiều thì giờ - chẳng hạn như bạn đang cần làm một cái gì đó trong khi chờ đợi bánh nướng ở trong lò.

Có sẵn trên YouTube. (Xếp hạng TV-PG)

(Giới thiệu bởi Christine Rousselle, Phóng viên Washington, DC)

6- It's a Wonderful Life

Không được đánh giá cao khi ra mắt lần đầu tiên vào những năm 1940, nhưng đã đạt được vị thế là một trong những bộ phim Giáng sinh được xem lại nhiều nhất từ trước đến nay.

Đây là câu chuyện ở một thị trấn nhỏ cuả một chàng trai thông minh và đầy tham vọng, George Bailey. Vì nhiều lý do anh đã không bao giờ có thể thoát khỏi cuộc sống tỉnh lẻ của mình để đi du lịch thế giới như lòng anh mong muốn. Khi một thảm họa tưởng như không thể vượt qua ập đến vào đêm Giáng sinh, anh đã ước mình chưa từng được sinh ra và điều ước đó đã trở thành hiện thực do một thiên thần thân thiện tên là Clarence dàn dựng...

Nhớ đừng có rơi lệ khi cuốn phim kết thúc, nhớ nhé !

Có sẵn trên Amazon Prime và YouTube. (Xếp hạng PG)

(Giới thiệu bởi Jonah McKeown, Biên tập viên)

7- A Charlie Brown Christmas

"Khi tôi lớn lên, (theo lời cô Autumn Jones) chúng tôi xem bộ phim đã trở thành kinh điển cuả các nhân vật 'đậu phọng' (Peanuts) hàng năm để mở màn cho mùa Giáng sinh. Bây giờ, khi đã trưởng thành, nó vẫn là một phần của truyền thống Giáng sinh của riêng tôi. Bộ phim là một lời nhắc nhở tuyệt vời về ý nghĩa thực sự của Giáng sinh, với câu chuyện Chúa giáng sinh được lồng vào kịch bản. Tôi thấy rằng mỗi lần tôi xem nó, tôi được mời nhận thức sâu sắc hơn rằng Giáng sinh thực sự là về sự xuất hiện của Chúa Kitô, chứ không phải là những thứ vật chất hay thương mại mà chúng ta gói gọn trong thời gian này trong năm."

Có sẵn trên Apple TV + cho người đăng ký.

(Giới thiệu bởi Autumn Jones, Biên tập viên)

8- The Polar Express

Bộ phim hoạt hình năm 2004 này kể về một nhóm trẻ nhỏ đi chuyến tàu thần bí đến Bắc Cực vào đêm Giáng sinh. Bộ phim tập trung vào cuộc đấu tranh của hai cậu bé về việc tin vào ông già Noel, vì họ chưa bao giờ nhìn thấy ông. Nhưng một khi đến Bắc Cực, họ bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu chưa từng có, đỉnh điểm là những kẻ phá hoại đã gặp chính ông già Noel. Bộ phim có lồng tiếng của Tom Hanks và được đề cử ba giải Oscar.

Có sẵn trên HBO, Amazon Prime Video, Hulu và Netflix. (Xếp hạng G)

(Giới thiệu bởi Joe Bukuras, Biên tập viên)

9- Home Alone

Tác phẩm kinh điển năm 1990 này kể chuyện Giáng sinh cuả một gia đình đi du lịch phương xa: Điều xảy ra là thằng con út 8 tuổi bị bỏ quên ở nhà và phải chế tạo ra các thiết bị của riêng mình để bảo vệ ngôi nhà chống lại một cặp bài trùng ăn trộm! Thằng bé Kevin (do Macaulay Culkin thủ vai) đã trang bị cho ngôi nhà cuả mình bằng đủ mọi thứ cạm bẫy mà em có thể nghĩ ra được.

Vào đêm Giáng sinh, em Kevin đã đi trên tuyết và dừng lại trước cảnh Chúa giáng sinh ngoài trời và nghe văng vẳng bài hát “O Holy Night” vọng tới từ ngôi nhà thờ gần đó. Em đã bước vào và gặp hai vị cứu tinh: Chúa Giêsu, và một ông già 'trông rất ngầu' mà sau này em đã phám phá ra là không nên phán xét ai bằng vẻ bề ngoài.

Home Alone là một câu chuyện về gia đình, tình bạn và sự khác biệt mà một người - dù chỉ làm một việc nhỏ - có thể tạo ra.

Có sẵn trên Amazon Prime, Disney +, Google Play, iTunes, Vudu và YouTube. (Xếp hạng PG)

(Giới thiệu bởi Katie Yoder, Phóng viên Washington, DC)