Hôm thứ Hai, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã ban hành một nghi thức và các hướng dẫn trong việc trao thừa tác vụ cho các giáo lý viên giáo dân trong các giáo phận của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạo ra thừa tác vụ giáo lý viên vào tháng 5 với việc công bố Tông Thư dưới dạng Tự Sắc Antiquum Domainserium, nghĩa là Mục Vụ Cổ Kính, nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò giáo lý viên trong lịch sử và ngày nay đối với việc truyền đạt đức tin Công Giáo.

Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã công bố nghi thức trao thừa tác vụ giáo lý viên vào ngày 13 tháng 12. Nghi thức này là một nghi thức phụng vụ trong đó vai trò của giáo lý viên được trao phó.

Trong một lá thư gửi đến các giám mục được công bố cùng với nghi thức mới, Đức Tổng Giám Mục Arthur Roche, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, giải thích rằng giáo lý viên là một chức vụ giáo dân khác với chức linh mục được truyền chức, nhưng giáo lý viên “nhờ Bí tích Rửa tội, được kêu gọi trở thành đồng chịu trách nhiệm trong Giáo hội địa phương về việc rao giảng và truyền dạy đức tin, thực hiện vai trò này với sự cộng tác của các thừa tác viên đã được phong chức và dưới sự hướng dẫn của các ngài”.

Trích dẫn tông huấn Catariesi Tradendae năm 1979 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Tổng Giám Mục nói:

“Mục đích cuối cùng của việc dạy giáo lý là đưa mọi người không chỉ tiếp xúc mà còn hiệp thông, trong tình thân mật, với Chúa Giêsu Kitô: chỉ có Ngài mới có thể dẫn chúng ta đến tình yêu của Chúa Cha trong Thánh Thần và làm cho chúng ta thông phần vào sự sống của Chúa Ba Ngôi.”

Ngài cũng giải thích rằng cách thức thực hiện vai trò này có thể khác nhau ở mỗi giáo phận, tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của cộng đồng; Nhiệm vụ của một giáo lý viên trong một lãnh thổ truyền giáo sẽ khác với những nhiệm vụ trong một khu vực có truyền thống đức tin Công Giáo lâu đời.

Theo Đức Cha Roche, nhiệm vụ của các hội đồng giám mục là “làm rõ sự mô tả, vai trò và những hình thức thích hợp nhất để thực thi chức vụ Giáo lý viên” phù hợp với quy định ngày 11 tháng 5 năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngài nói, hai loại nhiệm vụ chính của giáo lý viên là dạy giáo lý, hoặc giảng dạy đức tin, và tham gia vào việc tông đồ.

Những người Công Giáo trưởng thành đã được rửa tội, những người đã lãnh nhận các Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu và muốn được thi hành chức vụ Giáo lý viên có thể trình một bản kiến nghị bằng văn bản và có chữ ký cho Giám mục giáo phận của họ, là người quyết định ai có thể được nhận làm ứng viên.

Chức vụ sẽ được trao trong nghi thức trao thừa tác vụ do giám mục hoặc linh mục được ngài ủy nhiệm, theo hướng dẫn của Tòa Thánh ban hành ngày 13 tháng 12 năm 2021. Việc trao thừa tác vụ phải diễn ra trong một Thánh lễ hoặc một cử hành Phụng vụ Lời Chúa.

Cấu trúc của nghi thức đề xuất một lời khuyến khích về vai trò của giáo lý viên, lời mời cầu nguyện, ban phép lành và việc trao thánh giá.

Đức Tổng Giám Mục Roche nhấn mạnh đến “khía cạnh chuyên nghiệp” của thừa tác vụ, và lưu ý tầm quan trọng của việc suy xét cẩn thận về phía các giám mục giáo phận trong việc lựa chọn ai là ứng viên.

“Có vẻ như không phải ai cũng thích hợp trong vai trò một giáo lý viên,” Đức Tổng Giám Mục nói, và khuyến khích có sự phân định thích hợp về những người nên được nhận vào thừa tác vụ giáo dân này.

Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích cũng đưa ra các hướng dẫn cụ thể những ai không nên trở thành giáo lý viên trong giáo phận. Danh sách này bao gồm những người đang chuẩn bị nhận Chức Thánh với tư cách là linh mục hoặc phó tế, các tu sĩ nam nữ, giáo lý viên cho các phong trào của giáo hội, và giáo viên các trường Công Giáo. Những người trong danh sách vừa nêu không nên trở thành giáo lý viên, trừ ra trong các trường hợp đặc biệt.

Trong Huấn thị Antiquum, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng những thập kỷ gần đây đã chứng kiến ”một sự đổi mới đáng kể trong việc dạy giáo lý,” và “các giáo lý viên được kêu gọi đầu tiên trở thành chuyên gia trong công việc mục vụ truyền đạt đức tin khi đức tin phát triển qua các giai đoạn khác nhau từ việc công bố Tin Mừng ban đầu (kerygma), đến chỉ dẫn trong đó trình bày cuộc sống mới của chúng ta trong Chúa Kitô, và chuẩn bị cho các bí tích khai tâm Kitô Giáo, và sau đó là sự đào tạo tiếp tục để cho phép mỗi người phát triển niềm hy vọng bên trong họ”.

“Thật phù hợp khi những người được gọi vào thừa tác vụ Giáo lý viên là những người nam nữ có đức tin sâu sắc và sự trưởng thành nhân bản, là những người tham gia tích cực vào đời sống của cộng đồng Kitô Giáo, có khả năng chào đón người khác, quảng đại và sống một đời sống hiệp thông huynh đệ”

Giáo lý viên “cũng nên được đào tạo phù hợp về kinh thánh, thần học, mục vụ và sư phạm để trở thành những người thông truyền có năng lực về chân lý đức tin và họ phải có một số kinh nghiệm trước đây về việc dạy giáo lý. Điều cần thiết là họ phải là những người cộng tác trung thành với các linh mục và phó tế, chuẩn bị thi hành chức vụ của mình ở bất cứ nơi nào có thể thấy cần thiết và được thúc đẩy bởi lòng nhiệt thành tông đồ thực sự.”
Source:Catholic News Agency