Madrid: cuộc biểu tình lớn chống lại hôn nhân cho người đồng tính

MADRID - Chiều thứ Bảy vừa qua dân chúng khắp nơi trên đất nước Tây Ban Nha tụ về Madrid để tham gia cuộc biểu tình lớn phản đối dự án của chính quyền thuộc đảng Xã hội công nhận kết hôn của những người đồng tính có quyền lợi như những hôn nhân bình thường của người khác phái. Hơn 500 xe buýt và nhiều chuyến bay đặc biệt từ đảo Canary và các vùng thuộc Tây ban Nha ở Marốc đã đưa hàng trăm ngàn ngươì từ khắp nơi đổ về Madrid tham gia biểu tình.

Cuộc biểu tình do Giáo hội công Giáo tại Tây Ban Nha đề xướng. Trước ngày biểu tình một cuộc hội thảo quốc tế 3 ngày về chủ đề gia đình được tổ chức vơí sự tham dự của các đại diện từ 25 nước thuộc khắp các châu lục: đại diện của các hội đồng giám mục và các tổ chức Công giáo và Hồi giáo và Do thái giáo, đại diện của hơn 1000 tổ chức quốc tế phi chính phủ (NGO) và hơn 500 nhà báo ghi danh chính thức, nhằm khẳng định lại giá trị bất di bất dịch của gia đình tự nhiên giữa hai người nam và nữ. Cuộc biểu tình được 20 Giám mục và Tổng Giám mục, gồm cả Tổng Giám mục Madrid, dẩn đầu và được sự đồng tình ủng hộ của đảng Bình dân đối lập có khuynh hướng bảo thủ. Cuộc biểu tình kêu gọi người dân Tây Ban nha thuộc mọi lứa tuổi phản đối việc quốc hội thông qua dự luật hợp pháp hoá kết hôn đồng tính và việc các đôi này nhận con nuôi. Dù dự luật đã được hạ viện thông qua nhưng vẫn còn chờ sự chấp thuận của thượng viện mơí có hiệu lực pháp lý.

Nếu dự luật này được thông qua, Tây Ban Nha sẽ là nước cấp tiến nhất Âu châu về quyền lợi của người đồng tính và về việc cho phép người đồng tính nhận con nuôi. Bỉ, Hoà Lan, Đức, và các nước Bắc Âu, thừa nhận việc kết hợp đồng tính nhưng không công nhận là hôn nhân.

Cuộc biểu tình đánh dấu việc Giáo hội Công giáo lần đầu tiên sau 20 năm dấn thân trở lại vào chính trị tại Tây Ban nha. Khi Thủ tướng thuộc đảng Xả hội Jose Luis Rodriguez Zapatero lên nắm chính quyền hơn một năm qua, ông tuyên bố rỏ rằng ông sẽ cố gắng loại bỏ cái ông gọi là “những lợi điểm không thể chối cải được” của Giáo hội và tạo cho Tây Ban Nha thành thế tục hơn. Ông Zapatero cũng cho biết ông muốn chỉnh đốn lại luật cho phép li dị và cả việc nơí rộng những điều kiện cho phép phá thai.