Đám cưới tại Ý Quốc

Có chí thì nên

ROME - Việc cử hành lễ cưới ngay tại trung tâm của Đạo Công Giáo là ước mơ của biết bao nhiêu người Công Giáo, đặc biệt là khi ước mơ đó được trở thành hiện thực. Sỡ dĩ, tôi biết được điều này là vì tôi cũng ở trong trường hợp đó.

Ngày 28 tháng 5 vừa qua, cả hai chúng tôi cùng gởi trao lời nguyện hứa trong một ngôi thánh đường được xây từ thời Trung Cổ với những nền đá tảng do Thánh Phêrô đặt nên, và ngôi nhà thờ này cũng đã được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị làm phép cung hiến, đúng ra đó chính là Vương Cung Thánh Đường xưa cổ của thung lũng Sabine.

Thời điểm và nơi diễn ra đám cưới của chúng tôi có một số điểm nổi bật, vì lẽ, đó là nơi tự hào và sáng giá vì có rất nhiều di tích Thánh, cũng như các công trình kiến trúc và nghệ thuật hết sức thanh tú và trang nhã, tất cả đều được bao quanh bởi một vùng thảo mộc mang không khí đồng quê ấm cúng.

Và dĩ nhiên, bạn cũng vậy, bạn cũng có thể cảm nhận được hết tất cả những điều đó, nếu bạn không ngại phải trải qua tiến trình làm giấy tờ hơi phiền hà và quan liêu.

Những người ngoại quốc nào muốn đám cưới tại Ý Quốc, nên liên lạc trước với chính quyền Ý Quốc thông qua tòa đại sứ của họ tại quốc gia mà bạn đang cư ngụ để tìm hiểu thêm những đòi hỏi về mặt pháp lý. Trên trang web của tòa đại sứ của họ có rất nhiều trang dành cho chủ đề này.

Nếu ở Hoa Kỳ, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ sau: http://www.italyemb.org

Nếu ở Việt Nam, thì bạn hãy vào trang web của Tòa Đại Sứ Ý Quốc tại địa chỉ: http://www.embitalyvietnam.org hay qua địa chỉ email tại: embitaly@embitaly.org.vn

Nếu ở Úc Châu, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ sau: http://www.ambitalia.org.au

Nếu ở Đức Quốc, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ sau: http://www.ambasciata-italia.de

Nếu ở Pháp Quốc, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ sau: http://sedi.esteri.it/ambparigi

Nếu ở Anh Quốc, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ sau: http://www.embitaly.org.uk

Ngoài trang web trên, cả hai đôi bạn sắp cưới cũng nên tìm hiểu thêm một ngôi nhà thờ của Hoa Kỳ có tên là Santa Susanna tại địa chỉ sau: http://www.santasusanna.org/weddingsRome/weddingsRome.html

Mặc dầu trông có vẽ là rất khó, thế nhưng tất cả mọi thủ tục đề ra của họ rất là dễ dàng nếu như cả hai đôi bạn sắp cưới đều không phải là người Ý bản xứ. Còn nếu một trong hai người, có một người là người Ý, thì phải làm thêm một số giấy tờ trước khi đám cưới.

Sau đó, cả hai đôi bạn sắp cưới phải tham dự một khóa học chuẩn bị hôn nhân kéo dài 6 tuần (khóa học này rất hữu ích) tại một giáo xứ địa phương, không kể đến những khóa tĩnh tâm mà cả hai đã từng tham dự tại đâu đó. Và sau đó, tin hai bạn cưới nhau sẽ được rao trong nhà thờ trong khoảng 2 tuần.

Những thông báo này cũng được viết ra và đăng riêng lẽ trong các báo chí của nhà nước và các tạp chí của các văn phòng chính phủ Ý Quốc.

Ngược lại, nếu cả hai đôi bạn sắp cưới đều không phải là người Ý Quốc, thì phải có một bản viết chung cho cả cô dâu lẫn chú rễ, chứng nhận rằng họ được tự do để kết hôn với nhau trong Giáo Hội Công Giáo. Rồi sau đó, Giấy Chứng Nhận đó phải được đánh dấu tại họ đạo để được công nhận trên khắp các quốc gia.

Tại Ý Quốc, có một nhà thờ của Hoa Kỳ, và nhà thờ đó cùng với những địa điểm khác như Trường Đại Học Ái Nhĩ Lan (tại địa chỉ trên mạng Internet là: http://www.irishcollege.org), là nơi chuyên tổ chức các đám cưới tại thành phố Rôma cho những cặp sắp cưới nói tiếng Anh. Nhà thờ Santa Susanna còn giúp cho cả hai bạn sắp cưới liên lạc với Tòa Thánh Vaticăn.

Khi cử hành lễ cưới ở bất kỳ nơi nào tại thành phố Rôma, thì nghi thức lễ cưới đó đòi hỏi cả sự cho phép của dân sự cũng như của Giáo Hội, còn nếu như đám cưới ngay tại thành Vaticăn, thì thủ tục ngắn hơn vì cả hai dân sự và Giáo Hội đều được gộp chung lại với nhau.

Nếu hai bạn không thể đến được Rôma trong ngày lễ hôn phối, thì các bạn vẫn được chúc phúc bởi Đức Thánh Cha hoặc là trên giấy da (parchment) hoặc là gặp ngay mặt.

Cặp vợ-chồng chúng tôi được may mắn nhận được Giấy Ban Phép Lành Hôn Nhân từ cả Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị lẫn Đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, cũng như một bức điện tín từ Quốc Vụ Khanh của Vaticăn là Đức Hồng Y Angelo Sodano, thay mặt Đức Thánh Cha.

Đôi bạn có thể nhận được Giấy Chúc Phúc / Ban Phép Lành Hôn Phối bằng việc gởi thư yêu cầu tới Văn Phòng Ban Phép Lành của Tòa Thánh (Blessings Office hay Ufficio delle Benedizione) thông qua số fax là: 39-06-698-83132.

Hay nếu muốn biết thêm nhiều thông tin, cặp hôn nhân sắp cưới cũng có thể gọi tới Văn Phòng trên tại số điện thoại là: 39-06-698-83133 (bằng tiếng Anh, Pháp, Đức hoặc tiếng Ý).

Sau khi các bạn cưới xong, các bạn cũng có thể tới gặp Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần vào mỗi chiều Thứ Tư, với điều kiện các bạn có những cặp vé, gọi là “sposi novelli” tức vé dành cho những cặp vừa mới cưới (newlywed) trong tay và đến trong trang phục áo cưới.

Các bạn có thể đặt trước vé này bằng cách gởi fax về Văn Phòng Chuyên Trách về Nội Chính của Vaticăn (Pontifical Household) tại số 39-06-698-85863.

Có thể là Đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI sẽ không ban phép lành của Ngài cho từng cặp riêng rẽ như là vị cố Giáo Hoàng tiền nhiệm của Ngài, nhưng Ngài sẽ ban phép lành chung cho toàn thể các đôi bạn vừa mới cưới.

Dẫu sao đi nữa, thì đó cũng là niềm sung sướng và hãnh diện lắm rồi vì các bạn có dịp phối hợp cả khía cạnh đức tin lẫn tình cảm trong một bầu khí thật sự là mang tính cách La Mã.

(Bài viết này do ký giả Catherine Smibert của Zenit viết ra - dịch giả thêm vào một số chi tiết về địa chỉ website để các bạn sắp cuới tiện tham khảo).