Italia Trasporto Aereo SpA, có tên thương mại là ITA Airways, là hãng hàng không quốc doanh của Ý. Hãng hàng không cao cấp này của Ý thuộc sở hữu hoàn toàn của Chính phủ Ý thông qua Bộ Kinh tế và Tài chính. Là người kế nhiệm cho hãng hàng không Alitalia, hãng hàng không này được lên kế hoạch tiếp quản phần lớn tài sản của Alitalia. Hãng hàng không mới sẽ hoạt động đến hơn 41 điểm đến trong nước, Âu Châu và một số điểm đến liên lục địa.

Hãng hàng không Alitalia bắt đầu hoạt động từ năm 1946. Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ý cho đến năm 2009, khi nó trở thành một công ty tư nhân sau khi tái tổ chức và sáp nhập với hãng hàng không Air One của Ý bị phá sản. Alitalia tái tổ chức một lần nữa vào năm 2015 sau khi nhận được khoản đầu tư từ Etihad Airways, và Tập đoàn Air France-KLM.

Sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc tạo ra lợi nhuận, hãng hàng không này đã rơi vào khủng hoảng vào năm 2017 chỉ vài ngày sau khi Etihad Airways rút vốn khỏi Alitalia. Ngày 17 tháng 5 năm 2017, chính phủ Ý ra quyết định quốc hữu hóa hãng hàng không Alitalia và muốn bán hãng hàng không này.

Sau nhiều cuộc đàm phán thất bại với Delta Air Lines, và EasyJet, chính phủ Ý đã có ý định bán Atalia lại cho China Eastern Airlines.

China Eastern Airlines (中国东方航空公司) là một trong 3 hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc có trụ sở tại sân bay quốc tế Hồng Cao (Hongqiao, 虹桥) của Thượng Hải. Về mức thu nhập China Eastern Airlines đứng thứ nhì chỉ sau China Southern Airlines, nhưng trên Air China.

Theo các báo cáo của Bộ Kinh tế và Tài chính Italia, trong thời gian từ năm 1974 đến 2014, là khoảng thời gian Atalia nằm dưới quyền quản lý của chính phủ, chính quyền Ý đã phải tốn khoảng 7.4 tỷ euro trang trải các thâm hụt của hãng hàng không này. Vì thế, tháng Ba, năm ngoái, Ý rất muốn bán hãng hàng không này cho Trung Quốc, bất chấp những chống đối của dân chúng. Tuy nhiên, kế hoạch của họ bất thành. Do hậu quả của đại dịch coronavirus, không chỉ Atalia mà hầu hết tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều rơi vào tình trạng thê thảm. Trung Quốc lợi dụng tình hình này đã trả một giá rẻ mạt.

Vào ngày 10 tháng 10 năm ngoái 2020, chính phủ Ý đã ký một nghị định cho phép hãng hàng không được tổ chức lại với tên gọi Italia Trasporto Aereo SpA, hay ITA Airways, với ít máy bay hơn, ít nhân viên hơn.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, ITA chính thức bán vé trên trang web mới ra mắt của mình.

Trong năm nay, hãng hàng không mới sẽ bắt đầu bay đến New York, Boston và Miami, và tiếp tục mở rộng các chuyến bay đến Los Angeles và Washington, DC vào năm 2022, và Chicago và San Francisco vào năm 2023.
Source:Wiki