Vào tháng 12 năm 2018, Frère Jean-Pierre Schumacher đã đến Algeria để tham dự lễ phong chân phước cho những người anh em của mình và các vị tử đạo Kitô khác, bị giết bởi những kẻ khủng bố vào những năm 1990. Đó là lần đầu tiên ngài trở lại đất nước đó, hơn 20 năm sau vụ bắt cóc và thảm sát bảy tu sĩ ở Tibhirine năm 1996. Giờ đây, ngài đã cùng các anh em của mình vào nhà Cha trên Trời.

Vị tu sĩ Dòng Trap đã qua đời hôm Chúa Nhật 21 tháng 11 ở tuổi 97. Ngài là người sống sót cuối cùng trong cuộc thảm sát tàn bạo để lại vết thương rất sâu, không chỉ trong Giáo hội Algeria mà còn cả toàn thể giới.

Khiêm tốn và tốt bụng, kín đáo và hữu ích, Frère Jean-Pierre sống những năm cuối đời trong tu viện Trap ở Midelt, Maroc, nơi, sau nhiều năm im lặng, sự chú ý của thế giới đã khiến ngài trở thành tâm điểm trong thảm kịch tại Algeria.

Bộ phim phi thường của đạo diễn người Pháp Xavier Beauvois đã khơi dậy sự quan tâm đến sự hiện diện thầm lặng và cầu nguyện của các tu sĩ Tibhirine, một sự hiện diện chìm sâu vào bối cảnh xã hội và tôn giáo của nơi này, cho đến khi các ngài phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Đối với Frère Jean-Pierre, trải nghiệm này có phần xúc động vì chỉ sau đó, ngài mới bắt đầu nói, theo cách trầm lặng, không nhấn mạnh hay nghiêm khắc, về các sự kiện trong thời điểm bi thảm khi cộng đồng Tibhirine đã chọn ở lại bất chấp các mối đe dọa khủng bố và thù địch của quân đội.

“Đó là một lựa chọn mà chúng tôi đã cùng nhau thực hiện: ở lại, bất chấp mọi thứ, và tiếp tục là một cộng đồng cầu nguyện bên cạnh những người hàng xóm Hồi giáo của chúng tôi,” ngài nói một cách rất tự nhiên, điềm tĩnh, bất kể đã phải kinh qua một thảm kịch khủng khiếp.

“Chúng tôi không thể rời đi. Sự hiện diện của chúng tôi trong tu viện là một dấu chỉ của lòng trung thành với Phúc âm, với Giáo hội và với người dân Algeria. Chúng tôi không muốn trở thành những người tử vì đạo, nhưng muốn là những dấu chỉ của tình yêu và hy vọng”.

Vào đêm ngày 26 và ngày 27 tháng 3, ngài đang ở trong phòng của mình trong nhà nghỉ của người giữ cửa và giúp việc trong tu viện, đó là lý do tại sao bọn khủng bố không tìm thấy ngài. Một tu sĩ khác, Frère Amedée, là người sống sót khác vì bọn khủng bố nhận được thông tin về sự hiện diện của bảy Sư huynh. Nhưng vào thời điểm đó, có hai du khách hiện diện, tổng cộng là có chín người. Những kẻ bắt cóc đếm đủ 7 người thì bỏ đi mà không cần tìm kiếm thêm.

“Tôi nghe thấy tiếng động. Tôi nghĩ những kẻ khủng bố đã đến để tìm thuốc, như chúng đã từng làm trong những dịp khác. Tôi đã không di chuyển cho đến khi ai đó gõ cửa phòng tôi. Tôi sợ, nhưng tôi đã mở. Đó là một linh mục từ Giáo phận Oran, thành viên của một nhóm đối thoại Hồi giáo-Cơ đốc giáo tên là Ribat el Salaam, nghĩa là “Mối giây Hòa bình”. Ngài đến để nói với tôi rằng anh em tôi đã bị bắt cóc. “

Vào thời khắc đó, không ai tưởng tượng được rằng những kẻ khủng bố sẽ giết chết các tu sĩ. Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ đánh đổi họ với một số kẻ khủng bố đang bị giam cầm. Việc giết người của chúng, cho dù là các tín hữu Kitô, cũng khiến nhiều người trong xã hội Algeria khó chịu.

Frère Jean-Pierre không ngừng tự hỏi bản thân: “Nếu tôi nhận thấy rằng các anh em tôi đang bị bắt đi, tôi sẽ ở trong phòng của tôi hay tôi sẽ đi theo anh em của mình?”
Source:Asia News