Đức Ông Stephen Rossetti, linh mục trừ tà của Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ kể lại câu chuyện sau trong bài “Exorcist Diary #164: Mentally Tormented by the Devil”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 164: Bị ma quỷ dày vò về mặt tinh thần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

“Cơn đau khổ của Thánh Antôn” được cho là bức tranh đầu tiên được biết đến của Michelangelo khi ông mới 12 hoặc 13 tuổi.

Tôi thấy rõ rằng nhiều người bị dày vò tinh thần bởi tội lỗi và những thất bại trong quá khứ thực sự đang phải chịu đựng những ám ảnh của ma quỷ.

Có một loại rối loạn ám ảnh cưỡng chế rất thực, trong đó một người bị ám ảnh cứ nhai đi nhai lại về một thất bại có thật trong quá khứ hoặc thậm chí chỉ là do tưởng tượng mà ra. Điều này có thể thấy rất rõ nơi những người đi xưng tội cứ lặp đi lặp lại một tội lỗi đã xưng thú trước đó, như thể họ không tin vào quyền năng tha tội của ơn xá giải. Đó vẫn còn là nhẹ. Trong những trường hợp nghiêm trọng, những suy nghĩ và cố gắng không thành công nhằm loại bỏ chúng có thể khiến người ấy suy nhược. Những người như vậy thường được điều trị tốt nhất bằng cách kết hợp với Liệu pháp Nhận thức-Hành vi và thuốc men.

Nhưng đôi khi, ma quỷ có thể ngụy trang một cuộc tấn công trong những cạm bẫy lừa đảo của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Một nhà trừ tà có thâm niên ước tính rằng 25 phần trăm dân số đang phải chịu một số hình thức ma quỷ ám ảnh. Tôi không có lý do gì để tin rằng con số đó là phóng đại.

Ví dụ, “John” bị dày vò bởi những suy nghĩ xấu xa và bỉ ổi đến mức không thể hoạt động bình thường được nữa. Khi đứng trước một người phụ nữ, bất kể là ai, những suy nghĩ xấu xa và bỉ ổi lại bật lên, khiến anh lo sợ sẽ xúc phạm người ấy. Nhiều năm trị liệu tâm lý không hề thuyên giảm. Đáng chú ý là những ám ảnh này bắt đầu sau khi anh ta tái nghiện phim ảnh khiêu dâm. Xưng tội, sửa đổi cuộc sống, và một số phiên trừ tà giải thoát, tất cả hợp lại mới dập tắt được những ám ảnh tinh thần.

Tương tự như vậy, “Alicia” bị dày vò với những suy nghĩ về hận thù và tuyệt vọng, thường đưa cô đến bờ vực tự tử. Trong khi các liệu pháp tâm lý tỏ ra có chút hữu ích, các cuộc tấn công tinh thần rất dữ dội, trái ngược với trạng thái tâm lý bình thường của cô, xảy ra bất cứ khi nào cô cố gắng cầu nguyện hoặc đi lễ. Cô cũng chỉ tìm thấy sự nhẹ nhõm đáng kể thông qua các buổi cầu nguyện giải thoát sau đó.

Trong cả hai trường hợp, những ám ảnh về tinh thần không hoàn toàn biến mất, vì gốc rễ của chúng là ở những điểm yếu tâm lý bình thường của họ. Nhưng rõ ràng là Satan, là một kẻ cơ hội, đang khai thác những điểm yếu này của con người. Nó phóng đại những điểm yếu này đến mức hoàn toàn rối loạn chức năng, tuyệt vọng và tự tử. Giờ đây, Alicia và John trở lại là những người bình thường. Sự dữ dội của ma quỷ trong các cuộc tấn công đã tiêu tan.

Những ám ảnh ma quỷ có thể được phân biệt với những ám ảnh tâm lý bởi cường độ của chúng, không tương xứng với trạng thái của con người và thường xảy ra khi tham gia vào các thực hành thánh. Ngoài ra, thường có một sơ hở cho ma quỷ lợi dụng, có thể được xác định, đặc biệt là trong các thực hành tội lỗi gần đây hoặc các thực hành huyền bí. Cuối cùng, cường độ của các cuộc tấn công tinh thần tan biến sau những lời cầu nguyện giải cứu.

Vào cuối cuộc đời của một người, sự tấn công ám ảnh của ma quỷ không còn được che giấu. Khi một người bước vào cuộc phán xét cuối cùng, Satan, kẻ tố cáo vĩ đại, buộc tội linh hồn về tất cả sự bất trung của linh hồn ấy trong cuộc sống. Hắn ta muốn linh hồn ấy phải sa hỏa ngục. Như Thánh Catêrina thành Siena kể lại trong cuốn The Dialogue, Chúa đã mạc khải cho thánh nữ rằng: “Trong khoảnh khắc của cái chết... Ma quỷ buộc tội họ với nỗi kinh hoàng và bóng tối... Ma quỷ hành hạ linh hồn ấy bằng sự bất trung để đưa anh ta đến tuyệt vọng.”

Trong những giờ sau hết, sự cầu cứu của các linh hồn phải hết sức nhiệt thành và luôn luôn hướng đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Chúng ta được cứu trong đời này, và đời sau, bởi Tình yêu của Thiên Chúa nhân từ của chúng ta.
Source:Catholic Exorcism