Hôm thứ Tư, Giáo Hội Công Giáo Belarus đã lên tiếng kêu gọi cầu nguyện cho những người di cư và tị nạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng tại biên giới nước này với Ba Lan.

Lời kêu gọi được công bố vào ngày 10 tháng 11 trên trang web của Giáo hội, Catholic.by.

“Vào thời điểm một cuộc khủng hoảng nhân đạo thực sự đang diễn ra ở biên giới của đất nước chúng ta, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất, tức là người di cư và người tị nạn”.

Ba Lan, một quốc gia Trung Âu với dân số 38 triệu người, đã gửi quân đến biên giới với Belarus sau khi số lượng người di cư kỷ lục, chủ yếu từ Trung Đông, đang áp sát biên giới.

Chính phủ Ba Lan, Liên minh Âu Châu và NATO đã cáo buộc Belarus giúp người di cư tập trung tại biên giới. Chính phủ Belarus, do Tổng thống Alexander Lukashenko đứng đầu, phủ nhận cáo buộc này.

Các quan chức Ba Lan cho rằng Belarus, một quốc gia Đông Âu không hề có 1cm biển nào với dân số 9.5 triệu người, đang gây ra cuộc khủng hoảng để đáp trả các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu sau khi ông Lukashenko tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gian lận vào tháng 8 năm 2020.

Cuộc khủng hoảng biên giới cũng đã ảnh hưởng đến Latvia và Lithuania, cả hai đều là các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu láng giềng với Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak hôm 10 tháng 11 cho biết “đã có nhiều nỗ lực xâm phạm biên giới Ba Lan trong đêm”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng minh của ông Lukashenko, can thiệp để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trang web của Giáo Hội Công Giáo ở Belarus cũng đã đăng một báo cáo về các bình luận của Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan Hệ Với Các Dân Nước của Vatican, tại thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga hôm 9 tháng 11.

Phát biểu tại cuộc họp báo được truyền trực tiếp cùng với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng Vatican đang thực hiện một cách tiếp cận “khá khách quan” đối với cuộc khủng hoảng biên giới.

“Về cuộc khủng hoảng tức thời đang diễn ra, ở biên giới giữa Belarus, Litva, Belarus và Ba Lan, tôi nghĩ rằng lập trường của Tòa thánh là khá khách quan đối với sự khuyến khích mà chúng tôi dành cho các nhà chức trách trên toàn Âu Châu là đảm nhận trách nhiệm của họ đối với người di cư và người tị nạn”, ngài nói.

“Và do đó, chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người nhận trách nhiệm của mình và giải quyết những gì rõ ràng là một cuộc khủng hoảng nhân đạo rất nghiêm trọng.”

Ngài lưu ý rằng Giáo hội ở Ba Lan đã “chỉ trích cách tiếp cận của các nhà chức trách và đang cố gắng khuyến khích một cách tiếp cận nhân đạo hơn và linh hoạt hơn.”

“Tôi nghĩ rằng các giám mục của Ba Lan, chẳng hạn, đã phần nào không đồng tình với sự phản đối của các nhà chức trách. Và tôi nghĩ rằng tiếng nói của Giáo hội là khuyến khích tất cả mọi người hãy coi tình trạng này không phải là vấn đề của những con số, mà là của những người, giống như những người còn lại, những người thấy mình ở một vị trí rất nghiêm trọng. Và những người đang phải giải quyết về vấn đề này rõ ràng là đang phải gánh trên vai trách nhiệm rất lớn”.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng cuộc khủng hoảng cần được giải quyết với sự “tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế”.

“Điều quan trọng là không được quên gốc rễ của những vấn đề này. Nguyên nhân là do chính sách lâu dài của các nước phương Tây, bao gồm cả các thành viên NATO và Liên minh Âu Châu, đối với Trung Đông và Bắc Phi.”

“Phương Tây đang cố gắng áp đặt phiên bản của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các quốc gia này, và cách giải thích về nền dân chủ mà họ đang thúc đẩy trên toàn thế giới. Khi phương Tây gặp ít kháng cự nhất, họ đã tung ra các liên doanh quân sự. Iraq bị ném bom dưới một chiêu bài giả, nhà nước Libya bị phá hủy và có các cuộc tấn công vào Syria. Những dự án này và các hoạt động mạo hiểm khác của các nước phương Tây của chúng ta đã kích hoạt dòng người tị nạn chưa từng có”.

Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan sẽ tổ chức một cuộc quyên góp trong tháng này cho những người di cư đang đối mặt với tình trạng xấu đi ở biên giới của đất nước với Belarus.

Trang web của Giáo Hội ở Belarus đang khuyến khích người Công Giáo đọc lời cầu nguyện sau:

Lạy Chúa nhân từ, xin cho những người tị nạn và di cư,

bị tước đoạt nhà cửa, gia đình và tất cả những gì họ biết,

cảm thấy sự hiện diện của Chúa tràn ngập tình yêu.

Làm ấm trái tim của trẻ em và người già,

cũng như của những người yếu nhất.

Xin cho họ cảm thấy rằng Chúa đang ở gần,

như Chúa đã gần gũi Thánh Gia

khi họ tị nạn ở Ai Cập.

Xin giúp họ tìm thấy một ngôi nhà mới và những hy vọng mới.

Hãy mở rộng trái tim để chúng con chấp nhận họ

như chị em và anh em,

và nhìn thấy trên gương mặt họ, Con của Ngài, Chúa Giêsu.

Amen.
Source:Catholic News Agency