Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. Lc 18:1-8

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Xin ngài bênh vực tôi chống lại kẻ kiện tôi". Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta bênh vực mụ cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc". Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người, dù Người có trì hoãn? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng bênh vực họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

Kính thưa qúi ông bà và anh chị em,

Đức Giêsu đã phàn nàn: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” sau khi Ngài dùng dụ ngôn về bà góa và ông quan tòa. Ngài muốn nhắc nhở chúng ta hãy cầu nguyện liên lỉ và tin tưởng vào Thiên Chúa.

Chúng ta nên nhớ “Đức tin là một hồng ân Thiên Chúa ban nhưng không cho con người” như thánh Phaolô đã nói trong thư gởi tín hữu thành Êphêsô đoạn 2 câu 8. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể đánh mất hồng ân vô giá đó (Giáo Lý Công Giáo đoạn 162). Vì thế, chúng ta phải chăm sóc, nuôi dưỡng để đức tin được triển nở qua đời sống cầu nguyện. Nếu không, đức tin giống như hạt lúa đã được gieo trồng mà không được chăm sóc sẽ bị chết đi không giúp gì được cho con người.

Tại sao hồng ân vô giá đó bị mất đi? Thưa là vì cuộc sống con người bận rộn và bôn ba với những miếng cơm, manh áo; hoặc ỷ vào sức mình, hoặc bị những cá tính xấu như lười biếng, đam mê này nọ, hoặc chạy theo tiền tài danh vọng sắc dục, rồi dần dần lòng mến và niềm tin bị mai một. Bởi thế, Đức Giêsu đã nhắc nhở là “phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.”

Mỗi người chúng ta đều biết cầu nguyện là hướng tâm hồn lên với Chúa để yêu mến, tôn thờ, cảm tạ và xin ơn, bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Sách Giáo Lý Công Giáo cho biết, cầu nguyện là " một sự liên lạc sống động giữa cá nhân mỗi người với Thiên Chúa hằng sống... mối tương quan sống động của con cái Thiên Chúa với Cha trên trời" (số 2558, 2565). Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có nói: “Đối với tôi, cầu nguyện là một sự hướng lòng lên, một cái nhìn đơn sơ hướng lên trời. Đó là tiếng kêu của lòng tri ân và của tình yêu trong cơn thử thách cũng như trong lúc hưởng niềm vui.” (Autobiography..p 25)

Nhiều người cảm nhận về cầu nguyện khác nhau. Có người nói là cách kẻ yếu đuối nương cậy vào Đấng Toàn Năng, là lúc tâm hồn mình gặp gỡ Thiên Chúa. Người khác cảm nhận là tiếng lòng khát khao nước hằng sống, là lòng cậy trông vào quyền năng của Ngài, là hơi thở của sự sống, là cầu thang giúp con người tiến trên đường thiêng liêng, trở nên thánh khiết. Một số khác cảm nghiệm là con đường giúp con người khôn ngoan và can đảm để biến đổi thử thách, cám dỗ, buồn chán thành vàng ròng, hoặc là cánh cửa mở ra cho con người thấy sự yếu đuối của mình hóa ra sức mạnh, cơn chiến đấu của mình hóa ra cuộc đắc thắng đời đời, và là cảm nhận được hồng ân Chúa tràn đầy.

Vào năm 2002, sau nghi thức Hòa Giải mùa chay, tôi gặp một chị người Việt và được nghe chị kể lại về cảm nghiệm hành trình đức tin của chị. Trước khi vượt biên với 158 người trên một con thuyền nhỏ, chị là một Phật tử rất sùng đạo. Sau khi con thuyền ra hải phận quốc tế, chị cảm thấy con thuyền thật nhỏ bé như hạt cát trong bãi biển, chẳng đáng là gì so với đại dương và bầu trời bao la. Tối ngày thứ ba con tàu gặp sóng to gió lớn khiến con thuyền nghiêng ngả, hầu như chìm nhiều lần. Mọi người đều hoảng sợ. Ai ai cũng cầu nguyện mong sao con tàu được an bình tới bến. Sóng to gió lớn mấy tiếng đồng hồ làm mọi người cảm thấy vô vọng, chỉ còn bám vào Đấng quyền năng mà mỗi người đã tin. Chị ta nhớ là lúc đó chị cảm thấy hầu như vô vọng, rồi lại nhớ đến mấy người bạn Công Giáo có nói về quyền năng của Thiên Chúa. Không biết sao, chị lại cầu nguyện xin Chúa thương giúp. Đêm đó, chị thấy một người đàn ông trôi nổi trước thuyền, giơ tay nắm lấy mũi thuyền, giữ cho con thuyền an toàn trôi nổi trên biển. Sau khi chị được định cư tại Úc, chị đã bỏ thời gian tìm kiếm. Chị đã khám phá ra đó là thánh Giuse. Sau đó, chị học giáo lý, rửa tội, trở nên một Kitô hữu thánh thiện. Chị luôn cầu nguyện hằng ngày và cảm nhận đời sống cầu nguyện giúp chị tăng trưởng đức tin, nhất là cảm nhận sự gần gũi với Chúa qua thánh Giuse, giúp chị khôn ngoan và can đảm đối diện với đau khổ, với thử thách và cám dỗ. Chị luôn tri ân thánh Giuse, Đấng đã dẫn dắt chị nhận ra Thiên Chúa và được trở nên con cái của Ngài.

Trong cuộc sống, ai cũng gặp phải những gian nan khốn khó mà mình không mong muốn, không tránh được, như bệnh tật, nghèo khó, thất nghiệp, bất công.v.v … nhất là trong cơn đại dịch hiện nay. Chúng ta hãy siêng năng và kiên trì cầu nguyện để khám phá những gian nan khốn khó, những đau khổ đó như những khổ giá mà Đức Kitô muốn chia sẻ để chúng ta được dự phần đau khổ với Ngài hầu được thông phần vinh quang với Ngài. Chúng ta hãy cầu xin Ngài giúp cho có sức chịu đựng và vượt qua những khó khăn, đau khổ này. Chính Đức Giêsu cũng không tự nguyện vác thập giá xưa kia. Khi đối diện với đau khổ này trong đêm Người bị nộp vì Giuđa phẩn bội, Đức Giêsu đã thống thiết cầu xin cùng Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cho con khỏi uống chén này. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo Ý Cha” (Lc 22:42)

Chúng ta hãy cầu nguyện.

Lạy Cha giàu lòng thương xót, xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới trong cơn đại dịch này. Xin củng cố đức tin qua đời sống cầu nguyện của chúng con, xin nhận lời chúng con khiêm tốn cầu xin, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Nhờ vào sự đau khổ và cái chết trên thập giá của Đức Kitô, con Cha, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con. Xin Mẹ Maria và thánh cả Giuse chuyển lời cầu cùng Chúa cho chúng con. Amen.

Nguyện xin phúc lành của Chúa ba ngôi, là Cha và con và Thánh Thần gìn giữ và ban phúc lành cho quí ông bà và anh chị em. Amen