Bế Mạc Tháng Mân Côi với anh chị em Bru Vân Kiều tại Bản Xa-Re (Giáo xứ Khe Sanh)

“Cỗq mpiq Maria, mpiq Con Yiang, mpiq nheq cuãi,

hễq con proãm uát khễn proãm muôi pa-hơm chiau nheq rangứq.

Cỗq mpiq Maria, mpiq lữq patat, mpiq tráq ang,

mpiq lữq la sốt toâr la tễc ayuỗ chuai hễq con.”

(Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa Mẹ đồng trinh,

đoàn con chung tiếng hát chung tấm lòng dâng đời sống.

Lạy Mẹ Maria Mẹ nhân ái Mẹ hiển vinh,

Mẹ chính là Nữ Vương là trạng sư, là Mẹ con.)


Những giọng ca mộc mạc nhưng thanh thoát của đoàn con cái Mẹ ở Bản Làng Xa-Re Vân Kiều thuộc Giáo Xứ Khe Sanh đã vang lên lúc núi rừng vẫn còn yên giấc.

Thánh Lễ Bế Mạc tháng Mân Côi đã được cử hành vào lúc 06g00 sáng thứ 7 cuối tháng (30.10.2021) tại một căn nhà sàn khá cứng cáp và đủ rộng của ông Pả Chòn, một tín hữu nhiệt thành trong làng.

Quãng đường từ Nhà Thờ Khe Sanh lên làng Xa-Re thường mất khoảng 25 phút đi xe. Nhưng sáng hôm nay, sương mù dày đặc, Cha Sở Philipphê Nguyễn Bá Thông, Cha Phó Tađêô Trương Văn Bình, quý Chị Sở Dòng Mến Thánh Giá Huế phải di chuyển chậm rãi, vừa đi vừa đoán đường. Cuối cùng, mọi người cũng đến nơi cần đến một cách an toàn. Những cái bắt tay, những lời chào « ban-tê Cha, ban-tê Sơ, ban-tê con » kèm theo những nụ cười chân thành nói lên niềm vui được gặp gỡ nhau.

Khởi đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế Tađêô đã nhắc mọi người «Mpiq Maria (Mẹ Maria) là Mẹ của Chúa Giêsu nên Mẹ cũng là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Hôm nay, sau 1 tháng anh chị em quy tụ đọc kinh, Lần Hạt với nhau, chúng ta cùng quây quần bên Bàn Tiệc Thánh đơn sơ này, để cùng với Mẹ, tạ ơn Chúa về những gì chúng ta đã nhận lãnh được».

Thánh Lễ không có hệ thống âm thanh «xịn», không đủ ánh sáng, không có ghế quỳ, không có tiếng đàn, tiếng nhạc, các em nhỏ chưa biết cách làm Dấu Thánh Giá, một số người lớn vẫn chưa được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, nhưng lại diễn ra một cách sốt sắng và ấm áp.

Ngay sau Thánh Lễ, các tràng chuỗi Mân Côi cùng với 200 cặp bánh chưng và 300 hộp sữa đã được quý Cha, quý Chị phân phát cho mọi người. Ai cũng vui vẻ bóc bánh ăn ngay tại chỗ và chỉ ăn 1 cái mà thôi, cái còn lại để dành lên nương lên rẫy đói rồi ăn. Thật dễ thương và quá cảm động !

Lòng quý mến và hiếu khách của bà con Vân Kiều dành cho quý Cha, quý Chị được biểu lộ bằng một mâm cỗ có 2 món ăn dành cho khách quý đó là CƠM LAM (món cơm nếp cẩm được nướng trong ống tre non) và GÀ NƯỚNG. Mọi người cùng ngồi bệt trên sàn nhà vừa để ôn lại những câu chuyện và con người xưa (Cố Neyroud, Cố Mauvais, Cố Poncet, Cố Louis Bính, Cố Cao …) lại vừa chia nhau và thưởng thức những món ăn thấm đậm tình bản và tình người này.

Tạ ơn Chúa nhờ lời cầu bầu của Mẹ La Vang đã ban cho Bản Làng Xa-Re chúng con những giây phút ngọt ngào bên Chúa và bên nhau như vậy.

Ban Truyền Thông Giáo Xứ Khe Sanh