Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyên góp 170,000 Mỹ Kim cho các công tác bác ái dành cho người nghèo của Giáo Hội Công Giáo ở Syria.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương, đã thông báo vào ngày 26 tháng 10 rằng mỗi giáo phận trong số 17 giáo phận của đất nước sẽ nhận được 10,000 đô la.

Đức Hồng Y cho biết như trên khi nói chuyện với Hội Đồng Giám Mục Syria ở thủ đô Damascus trong chuyến viếng thăm kéo dài từ 25 tháng 10 đến 3 tháng 11. Hơn 350,000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào tháng Ba năm 2011.

Vị Hồng Y 77 tuổi người Á Căn Đình giải thích rằng Bộ Giáo hội Đông phương của ngài đang quyên góp nhân danh Đức Giáo Hoàng để giải quyết những lĩnh vực cần thiết nhất mà mỗi giám mục đã xác định.

Trong bài phát biểu trước Hội Đồng Giám Mục Công Giáo ở Syria, Đức Hồng Y Sandri cũng thông báo rằng một hội nghị sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2022, quy tụ các nhóm Công Giáo tham gia viện trợ cho Syria.

Ngài giải thích rằng hội nghị, lý tưởng nhất là được tổ chức ở Damascus, sẽ giúp xác định các ưu tiên bác ái trong tương lai.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Sandri đã đồng tế một Phụng Vụ thánh với Đức Thượng phụ Youssef Absi, là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông phương nghi lễ Melkite, một trong 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma.

Trong bài giảng của mình tại Nhà thờ Melkite ở Damascus, Đức Hồng Y đã phản ánh về lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với những người Công Giáo trên toàn thế giới tham gia vào tiến trình Thượng Hội Đồng Về Tính Đồng Nghị kéo dài hai năm.

Ngài nhấn mạnh rằng lời mời cũng mở rộng đến Syria, nơi có nhiều người Công Giáo thuộc các Giáo Hội Nghi lễ Đông phương có cấu trúc đồng nghị.

Ngài nói: “Khi đó, yêu cầu của Đức Thánh Cha đối với bạn là đặc biệt: trước hết, hình thức đồng nghị, tức là hình thức thường được sống giữa Đức Thượng phụ và các giám mục anh em của ngài, thậm chí phải trở thành một phong cách ở tất cả các cấp độ trong cuộc sống của Giáo hội các bạn.”

“Tuy nhiên, hãy thận trọng để các cuộc gặp gỡ và những đề nghị được đưa ra cho các linh mục, giám mục và Thượng phụ không chạy theo các trào lưu hay tư lợi cá nhân, mà đáng tiếc là đang hiện diện ở các cấp độ khác nhau của Giáo hội, nhưng các cuộc gặp gỡ phải là những khoảnh khắc mà mỗi người có tâm huyết tìm kiếm khuôn mặt của Thiên Chúa và thánh ý của Người trong thời đại của chúng ta”.

Các nội dung khác trong chương trình thăm viếng của Đức Hồng Y Sandri ở Damascus bao gồm các cuộc gặp gỡ với các linh mục, thăm các tổ chức bác ái Công Giáo, các bệnh viện và trại trẻ mồ côi.

Hôm 27 tháng 10, Đức Hồng Y đã gặp gỡ các tu sĩ nam nữ của Damascus và miền nam Syria tại Đài tưởng niệm Thánh Phaolô.

Đài tưởng niệm được cho là nơi đánh dấu sự hoán cải của Thánh Phaolô, nơi ngài ngã ngựa trên đường tới Damascus.

Chuyến đi lẽ ra đã được thực hiện từ tháng 4 năm 2020, nhưng phải hoãn lại vì đại dịch coronavirus. Trong chương trình Đức Hồng Y Sandri, đến thăm Tartous, Homs, Yabroud, Maaloula và Aleppo.

Tại Aleppo, ngài đã tham gia một buổi cầu nguyện đại kết và một cuộc họp giữa các tôn giáo.

Trước cuộc nội chiến, Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria và có tỷ lệ các tín hữu Kitô cao nhất, ước tính có khoảng 180,000 Kitô Hữu. Theo số liệu năm 2019, con số đó giảm xuống chỉ còn khoảng 32,000.
Source:Catholic News Agency