Trong quá khứ, các nhà truyền giáo đều xuất thân từ Âu Châu, đem ánh sáng Tin Mừng đến các lục địa còn lại. Trong một diễn biến đáng kinh ngạc nhà lãnh đạo của Vatican về truyền giáo, và cũng là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Giáo hội tại Á Châu, nói rằng Âu Châu đang trở thành một “lãnh thổ truyền giáo”.

“Đức tin là một món quà từ Chúa Thánh Thần,” Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle nói hôm thứ Năm. “Liên quan đến việc truyền giáo, chúng tôi thực sự quan tâm, không chỉ đối với Âu Châu, mà còn đối với tất cả thế giới.”

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh trích dẫn lời Thánh Phaolô, “không ai có thể nhìn thấy Chúa Giêsu, không ai có thể tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu, nếu không có Chúa Thánh Thần. Và Chúa Thánh Thần cũng hoạt động qua các chứng nhân”.

Đức Tổng Giám Mục Tagle, của Phi Luật Tân, đã được Đức Bênêđíctô XVI tấn phong Hồng Y vào năm 2012, và hiện là người đứng đầu Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc của Vatican. Nói chuyện với các phóng viên trong buổi thuyết trình về Ngày Chúa Nhật Truyền giáo Thế giới, được cử hành vào cuối tuần vừa qua, vị giám mục lập luận rằng ngài không phải là một “chuyên gia” khi nói đến Giáo hội ở Âu Châu, và thay vào đó ngài đã chọn nói về lục địa quê hương của mình.

Ngài nói: “Á Châu là một thế giới của những sứ vụ truyền giáo, và bây giờ họ nói rằng Âu Châu cũng đang trở thành một lãnh thổ truyền giáo. Kinh nghiệm của chúng tôi ở Á Châu là, mặc dù Chúa Thánh Thần luôn là tác nhân chính trong việc truyền bá phúc âm hóa, chúng ta cũng cần những nhân chứng sống động. Những người qua đời sống chứng tá, qua các mối quan hệ đầy tình người, lòng trắc ẩn đối với người nghèo, sẽ loan báo Tin Mừng một cách sống động”.

Đức Hồng Y Tagle lập luận rằng chìa khóa để truyền giáo thành công là Chúa Thánh Thần, và sự thu hút mọi người đến với đức tin qua chứng tá cụ thể của cuộc sống chứng nhân. Nếu chúng ta bắt đầu với những khái niệm quá cao và quá kỹ thuật, một số người có thể không theo được. Bạn hay bắt đầu với các chứng tá tuyệt vời, và khi đó các chứng tá ấy sẽ mở ra cánh cửa đức tin”.

Đức Tổng Giám Mục Giampietro Dal Toso, Chủ tịch Hiệp hội Giáo Hoàng Truyền giáo và Phụ tá Thư ký Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, lưu ý rằng năm tới sẽ là một trong những thời điểm quan trọng đối với các nỗ lực truyền giáo của Giáo hội, vì năm 2022 sẽ đánh dấu kỷ niệm 400 năm thành lập Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, và kỷ niệm 100 năm thành lập các Hiệp hội Truyền giáo Giáo Hoàng. Tuy nhiên, ngài đã chọn lễ phong chân phước cho Pauline Jaricot, sẽ diễn ra ở Lyon, Pháp, vào ngày 22 tháng Năm làm chủ đề chính trong bài thuyết trình.
Source:Crux