Nét đẹp tháng Mân Côi tại giáo xứ La Vân, GP. Phát Diệm

Cứ mỗi tháng 10 về, đoàn con cái Mẹ Maria khắp mọi nơi trên quê hương Việt Nam lại tôn kính Mẹ cách đặc biệt qua lời Kinh Mân Côi. Truyền thống đạo đức ấy bắt nguồn đã từ rất lâu và còn mãi đến tận ngày nay.

Là một giáo xứ có truyền thống đức tin kiên trung và lòng sùng kính Mẹ cách đặc biệt, vì thế, trong suốt Tháng Mân Côi, những người con giáo xứ La Vân luôn tôn kính Đức Mẹ -quan thầy của giáo xứ, cách cụ thể qua việc đọc kinh liên gia. Trong tháng Mân Côi giáo xứ chia thành 15 nhóm, các nhóm gia đình cùng liên kết với nhau cầm hoa, nến xếp thành hai hàng sốt sắng dâng lời ca, tiếng hát kiệu Đức Mẹ đến từng nhà cầu nguyện. Khắp các xóm vang lên lời kinh thân thương, gần gũi: Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng danh... vang lời tụng ca, rạng danh tình Chúa, tỏa lan tình người giúp cho mỗi người vững vàng hơn trong đời sống đức tin, cậy, mến.

Đây là một truyền thống tốt lành của giáo xứ La Vân. Từng người trong giáo xứ đã ý thức và rút ra được từ truyền thống đọc kinh chung và liên gia có nhiều mối lợi:

- Tạo một thói quen đạo đức;

- Giúp các thành viên biết tôn trọng sinh hoạt chung của gia đình;

- Củng cố, duy trì sự hiệp nhất trong gia đình;

- Duy trì lòng đạo đức chung, và khi cầu nguyện chung thì có Chúa luôn ở giữa;

- Con cái được thừa hưởng truyền thống đạo đức từ cha mẹ, ông bà;

- Nhất là tạo sự hiệp thông, yêu thương, nâng đỡ nhau trong toàn giáo xứ.

“Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”(Mt 18, 19-20). Hình ảnh các bậc cao niên, những em nhỏ cùng với mọi người và tất cả các thành viên trong gia đình quây quần bên Mẹ thật đẹp biết bao. Những niềm vui, hạnh phúc, thành công chúng con dâng lên Mẹ. Những đau khổ, khó khăn, bệnh tật... chúng con cũng dâng cho Mẹ để Mẹ dạy chúng con biết sống đẹp lòng Chúa hơn và luôn biết “Xin vâng” như Mẹ.

Sau mỗi giờ kinh liên gia, mọi người cùng nhau hàn huyên, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, học những điều tốt đẹp ở nhau, thắt chặt thêm mối thân tình và nâng đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Đây không chỉ là dịp để các gia đình gặp gỡ, cùng nhau cầu nguyện, xây dựng tình liên đới mà đôi khi còn là dịp để bỏ qua những hiểu lầm, bất hòa giữa những người sống xung quanh với nhau. Có xóm còn mời thêm những người bên tôn giáo bạn đến tham dự giờ kinh, chia sẻ niềm vui, trong tâm tình chan hòa, cởi mở, rút ngắn khoảng cách đạo - đời.

Gia đình nào buổi tối tới lượt được đọc kinh liên gia, ban chiều mọi thành viên trong gia đình dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng bàn thờ, chuẩn bị hương hoa, đèn nến... làm cho không khí gia đình thêm gắn kết, yêu thương, thêm lòng sốt mến, những tiếng cười rôm rả xua tan mọi muộn phiền trong cuộc sống.

Các Gia đình đọc chung Kinh Mân Côi tạo nên được bầu khí yêu thương của gia đình Nadarét: các thành viên trong gia đình đặt Đức Giêsu ở trung tâm, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của Người, đặt những nhu cầu và dự tính của gia đình trong tay Người, các thành viên sẽ kín múc từ Người niềm hi vọng và sức mạnh để tiến bước.

“Người bảo gì, các con hãy làm theo” (Ga 2,5) - Đó vẫn là lời Mẹ nhắn nhủ chúng ta hôm nay. Mẹ Maria sẽ cùng đồng hành với chúng ta trong đời sống hôn nhân gia đình nếu chúng ta biết kêu cầu Mẹ mỗi ngày. Hãy dành thời gian để lần Chuỗi Mân Côi, lời kinh Mân Côi sẽ là tiếng nhắc khẽ của Mẹ thức tỉnh chúng ta, để gia đình chúng ta luôn đổ đầy rượu mới, rượu của tình yêu thương.

Trong tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, chúng ta hãy khuyến khích nhau biết chân thành tôn kính Mẹ bằng việc đọc kinh Mân Côi, đến các gia đình để hợp lòng với nhau ca hát ngợi khen Mẹ, và nhân đó chúng ta hiệp thông và cầu nguyện cho nhau để được ơn lành của Mẹ.

Giáo xứ La Vân đang trở nên tông đồ của chuỗi Mân Côi ngay trong chính gia đình của mình. Hãy giúp các thành viên trong gia đình biết dùng chuỗi Mân Côi mỗi ngày, để kéo ơn Chúa xuống trên gia đình, trên giáo xứ. Hãy biến các lời kinh Mân Côi trở thành tiếng gõ cửa để Trái Tim nhân hiền của Thiên Chúa mở ra. Bởi vì có Chúa là có tất cả và hạnh phúc sẽ luôn tràn ngập trong gia đình và giáo xứ chúng ta.

BTT. Giáo xứ La Vân