Trong một tuyên bố đưa ra hôm 19 tháng 10, Hội Đồng Giám Mục Tô Cách Lan nhận định rằng “chính quyền được tạo ra là để mang lại cho người dân một cuộc sống hạnh phúc, chứ không phải là xúi giục và hỗ trợ tự tử.” Tuyên bố của các ngài đã được đưa ra khi Quốc Hội nước này thảo luận về việc tư vấn hỗ trợ tự tử qua Zoom, thay vì cử các bác sĩ đến tận nơi. Đề nghị hỗ trợ tự tử qua Zoom đã được một số Dân biểu đưa ra trong cố gắng tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Các nhà phê bình cho biết, đánh giá qua điện thoại không phải là cách để thẩm định chính xác ai đó có nên được hỗ trợ tự tử hay không, đồng thời cảnh báo rằng các phân tích dựa trên chi phí cho việc hỗ trợ tự tử cho thấy “sự thờ ơ nhẫn tâm và coi rẻ phẩm giá con người”.

Một số nhà lập pháp Tô Cách Lan một lần nữa ủng hộ việc hợp pháp hóa hỗ trợ tự tử và hiện đã gợi ý rằng việc tham vấn trực tuyến với bác sĩ có thể giúp đáp ứng các yêu cầu luật định.

“Làm thế nào một bác sĩ có thể đưa ra quyết định về trạng thái tinh thần của một cá nhân trên kết nối internet từ xa mà không có sự hiện diện thực tế của người đó để trắc nghiệm và đưa ra một phán đoán được đo lường và phối kiểm?” Gordon Macdonald, giám đốc điều hành của “Care Not Killing”, nghĩa là “Chăm Sóc Chứ Không Phải Là Giết Chết” nói với tờ báo Tô Cách Lan The Herald.

Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã “phản đối kịch liệt” dự luật cho phép hỗ trợ tự tử. Dù thế, Tô Cách Lan đã thông qua dự luật về cái chết được hỗ trợ cho người lớn mắc bệnh nan y. Theo dự luật này, bệnh nhân phải là người đầu tiên đề xuất yêu cầu muốn được trợ tử. Luật cũng yêu cầu phải có các biện pháp ngăn ngừa lạm dụng như yêu cầu hai bác sĩ xác nhận rằng bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối, và khẳng định người yêu cầu hỗ trợ tự tử có đủ năng lực về mặt tinh thần. Người đó phải ký một văn bản yêu cầu, trước sự chứng kiến và ký tên của cả hai bác sĩ.

Sau khi dự luật này đã được thông qua, người ta lại tìm cách tiến thêm một bước nữa. Họ nói rằng có những khó khăn có thể xảy ra đối với người dân “ở các cộng đồng nhỏ và các vùng sâu vùng xa, bao gồm cả các cộng đồng hải đảo - đặc biệt là việc đi lại có thể đặc biệt khó khăn đối với những người mắc bệnh nan y”. Việc tiếp cận với các bác sĩ hỗ trợ tự tử có thể khó khăn hơn “nếu bác sĩ địa phương duy nhất ở đó từ chối hỗ trợ vì lý do lương tâm.”

Vì thế, các nhà lập pháp phò sự chết ở nước này nói rằng nghiên cứu về các khía cạnh pháp lý liên quan đến việc hỗ trợ tự tử “cho thấy rằng các đánh giá có thể được thực hiện thông qua liên kết video giữa bác sĩ và bệnh nhân.” Họ lưu ý rằng phương pháp đánh giá từ xa đã trở nên phổ biến hơn vì đại dịch Covid-19.

Gordon Macdonald nhận xét rằng: “Việc hợp pháp hóa tự tử được hỗ trợ gây nên một áp lực vô cùng lớn đối với những người dễ bị tổn thương, bao gồm cả những người khuyết tật phải kết thúc cuộc sống của họ sớm vì sợ trở thành gánh nặng về tài chính, tình cảm hoặc chăm sóc cho người khác”.

Các nhà lập pháp phò sự chết ở Tô Cách Lan đã trích dẫn những phát hiện của Canada, trong đó ước tính rằng việc mở rộng hỗ trợ tự tử ở Canada đã tiết kiệm hàng triệu đô la mỗi năm cho quốc gia này. Những người ủng hộ nói rằng nó sẽ giảm bớt gánh nặng liên quan đến giường bệnh và tài nguyên y tế.

Ủy ban Ngân sách Quốc hội của Canada trong một báo cáo tháng 10 năm 2020 đã dự đoán rằng luật hỗ trợ tự tử hiện hành đã dẫn đến khoảng 6,400 người xung phong chết và như thế tiết kiệm được hơn 66 triệu đô la Mỹ. Một đề xuất mở rộng việc hỗ trợ tự tử được thông qua vào tháng 3 năm 2021, được dự đoán sẽ dẫn đến việc tiết kiệm thêm 46.8 triệu đô la vào năm 2021 do có thêm khoảng 1,100 người xung phong tự tử nữa.

Gordon Macdonald nói với tờ The Times: “Đây là những tiết lộ hoàn toàn độc ác và thể hiện sự thờ ơ nhẫn tâm đối với giá trị của cuộc sống con người. Chúng tôi đã cảnh báo trong nhiều năm về sự nguy hiểm của luật hỗ trợ tự tử và những đề xuất này thực sự khiến nhiều người phải mở mắt ra. Những người nam nữ bình thường của đất nước này sẽ phải kinh ngạc trước thực tế rõ ràng và đáng lo ngại của thứ luật pháp như vậy”.

Ông nói: “Trọng tâm của những đề xuất tàn bạo này là nói với mọi người rằng họ đang phải trả giá quá đắt để sống sót và sẽ tiết kiệm được cho đất nước một số tiền đáng kể bằng cách tình nguyện bị xử tử. Để tăng thêm sự xúc phạm đối với phẩm giá con người, họ thậm chí không xứng đáng được tư vấn trực tiếp với bác sĩ, nhưng mạng người sẽ được quyết định qua Zoom hoặc điều gì đó tương tự.”

Anthony Horan, Giám đốc Văn phòng Nghị viện Công Giáo, một cơ quan của Hội đồng Giám mục Tô Cách Lan, cho biết: “Trong mười tám tháng qua, xã hội đã được định hướng lại để bảo vệ những người ốm yếu và dễ bị tổn thương nhất giúp họ đối phó với đại dịch. Giờ đây, việc hợp pháp hóa hỗ trợ tự sát sẽ di chuyển theo hướng ngược lại”.
Source:Catholic News Agency