1. Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Giám Mục cho Đức Ông Guido Marini tại Đền Thờ Thánh Phêrô

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến hai giám mục mới cho Giáo Hội Công Giáo tại Đền Thờ Thánh Phêrô: đó là Đức Cha Guido Marini của Tortona, Ý, và Đức Cha Andrés Gabriel Ferrada Moreira, thư ký Bộ Giáo sĩ.

Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ các giám mục được tấn phong phải luôn gần gũi với Thiên Chúa, các giám mục anh em, các linh mục và dân Chúa.

Hai trong số những điều quan trọng nhất mà một giám mục Công Giáo phải làm là cầu nguyện và loan báo Tin Mừng, Đức Giáo Hoàng nói trong bài giảng ứng khẩu ngày 17 tháng 10.

“Nhiệm vụ đầu tiên của giám mục là cầu nguyện, và phải cầu nguyện với trái tim, chứ không giống như một con vẹt.”

Ngài nói thêm, đừng viện cớ về việc không có thời gian để cầu nguyện. “Hãy bỏ những thứ khác đi, vì cầu nguyện là bổn phận đầu tiên của giám mục.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyên các giám mục được tấn phong nên dành thời gian cho các linh mục của các ngài: “Nếu anh em biết rằng một linh mục đã gọi cho anh em, hãy gọi cho linh mục cùng ngày hoặc chậm lắm là một ngày sau đó, để vị linh mục ấy biết rằng mình có một người cha”.

“Cầu xin Chúa làm cho anh em trưởng thành trên con đường gần gũi này, bằng cách này anh em sẽ noi gương Chúa tốt hơn, bởi vì Ngài luôn luôn gần gũi với chúng ta, và sự gần gũi của Ngài là một sự gần gũi từ bi và dịu dàng.” Đức Phanxicô đã kết luận bài giảng của mình với lời cầu nguyện “xin Đức Mẹ trông chừng anh em.”

Trong thánh lễ, các giám mục được tấn phong hứa sẽ rao giảng phúc âm với lòng trung thành và kiên trì, bảo vệ kho tàng đức tin, chăm sóc người Công Giáo như một người cha, chào đón và thương xót người nghèo, vâng lời Đức Giáo Hoàng, cầu nguyện không mệt mỏi, và “đi tìm những con chiên bị lạc để đưa chúng trở lại cùng một đàn chiên của Chúa Kitô.”

Hai tân Giám Mục Marini và Ferrada sau đó phủ phục trên mặt đất trong khi cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đặt tay lên từng vị khi họ quỳ xuống trước mặt ngài. Các giám mục khác cũng đặt tay lên đầu các giám mục được tấn phong.

Một cuốn sách Tin Mừng mở trên đầu họ trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói lời cầu nguyện thánh hiến.

Các tân giám mục mỗi người đều nhận được một mũ chóp nhọn và gậy Giám Mục, cũng như một chiếc nhẫn có hình một người chăn cừu đang cõng một con cừu, mà họ sẽ đeo ở ngón thứ ba của bàn tay phải.

Đức Cha Guido Marini, 56 tuổi, là người đứng đầu Vatican về các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng trong 14 năm. Vào ngày 29 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài lãnh đạo Giáo phận Tortona, nằm ở miền bắc nước Ý, cách quê hương Genoa của Đức Cha Marini không xa.

Đức Cha Andrés Gabriel Ferrada, 52 tuổi, đến từ thủ đô Santiago de Chile, của Chí Lợi. Ngài được tấn phong tổng giám mục hiệu tòa Tiburnia để vinh danh vị trí mới của ngài là thư ký Bộ Giáo sĩ của Vatican.
Source:Catholic News Agency

2. Giám mục Công Giáo kêu gọi các nghi thức cuối cùng phải được công nhận là 'dịch vụ khẩn cấp'

Hôm thứ Ba 19 tháng 10, một giám mục Công Giáo đã kêu gọi chính phủ Anh công nhận các nghi thức cuối cùng là “dịch vụ khẩn cấp” sau vụ giết hại nhà lập pháp người Anh, Sir David Amess.

Đức Cha Mark Davies của Shrewsbury, miền tây nước Anh, đã đưa ra lời kêu gọi này vào ngày 19 tháng 10 sau khi cảnh sát cho biết đã từ chối một linh mục đang tìm cách cử hành các nghi thức cuối cùng cho Nghị Sĩ Công Giáo tại hiện trường vụ tấn công ở Leigh-on-Sea, Essex.

Đức Cha Davies nói: “Mọi Kitô hữu Công Giáo đều hy vọng nhận được các Bí tích và được đồng hành với lời cầu nguyện của Giáo hội trong cơn khủng hoảng cuối cùng của cuộc đời mình”.

“Mọi tín hữu Công Giáo đều mong muốn được nghe những lời của Chúa Kitô và lãnh nhận ơn xá giải lần cuối cùng; được thêm sức bởi bí tích xức dầu; kèm theo sự bảo đảm về lời cầu nguyện của Giáo Hội và được rước lễ khi có thể”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Đây là điều được hiểu rõ trong các bệnh viện và nhà chăm sóc, tuy nhiên các sự kiện sau vụ tấn công giết người nhằm vào Sir David Amess cho thấy điều này không phải lúc nào cũng được hiểu trong các tình huống khẩn cấp.”

“Tôi hy vọng các cơ quan thực thi pháp luật hiểu rõ hơn về ý nghĩa vĩnh cửu của giờ chết đối với các tín hữu Kitô và sứ vụ của Giáo hội như một 'dịch vụ khẩn cấp' sau thảm kịch khủng khiếp này. Cầu mong Sir David được yên nghỉ”.

Cha Jeff Woolnough, là cha sở của Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô, ở Eastwood, đã chạy đến Nhà thờ Giám lý Belfairs vào ngày 15 tháng 10 sau khi ngài nghe tin Amess bị đâm trong một cuộc họp với các cử tri.

Theo báo cáo, một nhân viên cảnh sát bên ngoài nhà thờ đã chuyển lời yêu cầu của vị linh mục vào bên trong tòa nhà, nhưng vị linh mục không được phép vào. Thay vào đó, ngài đã cầu nguyện, và lần chuỗi Mân Côi bên ngoài.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi tại hiện trường vì tình nghi giết người. BBC cho biết, nghi phạm, hiện đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát London theo Đạo luật Khủng bố 2000, tên là Ali Harbi Ali, người Anh gốc Somali.

Các nhân viên y tế đã hỗ trợ Amess, sau khi anh bị đâm nhiều nhát, trong hơn hai tiếng rưỡi trước khi xe cấp cứu đến đưa anh ta đến bệnh viện.

Trả lời các câu hỏi, Cảnh sát Essex nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là chúng tôi phải bảo vệ hiện trường vụ án và cho phép các dịch vụ khẩn cấp hướng đến những người có nhu cầu”.

Báo chí tại Anh đã chỉ trích quyết định của cảnh sát Anh là thiếu tình người và vô đạo.
Source:Catholic News Agency

3. Các đồng nghiệp Công Giáo bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà lập pháp người Anh bị thảm sát, Sir David Amess

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đoạn video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây do chính Sir David Amess thực hiện, trong đó anh lần lượt đi qua những kỷ niệm của cuộc đời mình từ ngôi nhà anh đã chào đời; những ngôi thánh đường nơi anh đã được rửa tội, rước lễ lần đầu, chịu phép Thêm Sức, và làm phép hôn phối; những ngôi trường anh đã theo học; và những nơi anh đã làm việc. Dường như anh đã linh tính được cái chết của mình khi thực hiện một video như vậy.

Vào hôm thứ Hai, ba ngày sau khi anh bị giết, các đồng nghiệp Công Giáo đã bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà lập pháp bị giết Sir David Amess tại Quốc hội Vương quốc Anh.

Phát biểu tại Hạ viện vào ngày 18 tháng 10, Sir David Alton nói rằng tình bạn 40 năm của ông với Nghị sĩ đảng Bảo thủ bắt nguồn từ một nền tảng chung.

“Cả hai chúng tôi đều có nguồn gốc từ tầng lớp lao động ở Khu cuối phía Đông của Luân Đôn – và đều được rửa tội trong cùng một nhà thờ bởi cùng một linh mục dòng Phanxicô chỉ cách nhau có vài tháng - anh ấy thường nói đùa rằng chắc chắn phải có thứ gì đó trong nước thánh làm chúng tôi gắn bó với nhau”. Sir Alton là một thành viên độc lập của thượng viện Vương quốc Anh

“Thưa các bạn đồng viện, đức tin của anh ấy nằm trong DNA của anh, và đã linh hoạt niềm tin của anh ấy vào việc phục vụ công chúng và vào nguyên tắc nghĩa vụ.”

Amess, người từng là nghị sĩ trong 38 năm, bị đâm chết vào ngày 15 tháng 10 tại Nhà thờ Giám lý Belfairs ở Leigh-on-Sea, Essex, trong cuộc họp hàng tuần với các cử tri.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi tại hiện trường vì tình nghi giết người. BBC đưa tin, nghi phạm hiện đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát London theo Đạo luật Khủng bố năm 2000. Hắn tên là Ali Harbi Ali, người Anh gốc Somali.

Amess, một người cha Công Giáo có 5 con, được cho là người đã giúp ngăn chặn kế hoạch hạ cấp đại sứ quán Anh cạnh Tòa thánh và đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức chuyến thăm lịch sử của Đức Bênêđíctô XVI tới Quốc hội Vương quốc Anh vào năm 2010.

Alton, một nhà vận động nhân quyền kỳ cựu, lưu ý rằng Amess là người ủng hộ vững chắc cho các mục tiêu phò sinh.

Ông nói: “Đức tin của anh ấy cho thấy sự cam kết nhiệt thành của anh đối với chính quyền sống, phẩm giá con người và công ích. Nhưng nó cũng bắt nguồn từ niềm tin tuyệt đối của anh rằng ưu tiên hàng đầu của một nghị sĩ là đối với các cử tri của họ - chính cái chết của một cử tri vì tình trạng thân nhiệt xuống quá thấp đã dẫn đến dự luật chống nghèo đói về nhiên liệu rất thành công của anh”.

Alton, người cùng với Amess chào mừng Mẹ Teresa đến Quốc hội Vương quốc Anh vào năm 1988, nói rằng sẽ là một “sai lầm khủng khiếp” nếu phản ứng lại vụ sát hại nhà lập pháp bằng cách đặt thêm rào cản giữa các nghị sĩ và các cử tri của họ.

“Chúng ta muốn hiểu động cơ của kẻ giết người; muốn nghiên cứu sâu hơn về sự thất bại của chương trình Ngăn Chặn Tội Ác; muốn hiểu được quá trình cực đoan hóa diễn ra trong các nhà tù của chúng ta cũng như thông qua việc quảng bá những tư tưởng bất khoan dung, độc hại và bạo lực, đôi khi với sự say mê của các phương tiện truyền thông xã hội”.

“Suy nghĩ của chúng tôi ngày nay cũng nên hướng đến mọi gia đình trên đất nước này, có quá nhiều người đã mất người thân vì tội ác bằng dao.”

Đề cập đến một tuyên bố của gia đình cố nghị sĩ, Sir Alton nói thêm: “Những người có đức tin - từ tất cả các tôn giáo lớn - và những người không có đức tin phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều để tạo ra một xã hội tôn trọng hơn, đặc biệt là tôn trọng sự khác biệt.”

Boris Johnson, người Công Giáo đầu tiên trở thành thủ tướng Anh, đã nói tại Hạ viện vào ngày 18 tháng 10 rằng chính trị cần những người như Sir David, người “tận tâm, đam mê, vững vàng trong niềm tin của mình nhưng không bao giờ kém sự tôn trọng đối với những người đã nghĩ khác mình”.

Keir Starmer, lãnh đạo Đảng Lao động đối lập, cho biết: “Trong vài ngày qua, đã có rất nhiều lời tri ân dành cho Ngài David, từ các chính trị gia của tất cả các đảng phái, từ các cử tri và thành viên công chúng, từ bạn bè và gia đình, và từ các nhà lãnh đạo đức tin, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo, nơi anh là một tín hữu sốt sắng”.

“Mỗi sự tôn vinh vẽ nên bức tranh của riêng nó - về một công chức tận tụy, về lòng tốt, và về một người đàn ông có đức tính lịch thiệp khiến tất cả những người mà anh gặp phải cảm động. Tổng hợp lại, những cống hiến này là một bằng chứng hùng hồn cho sự tôn trọng, tình cảm và, vâng, tình yêu mà David đã dành cho các chính trị gia và các cộng đồng khác nhau. Cùng nhau, họ nói rất nhiều về con người của anh ấy và sự mất mát mà chúng ta đau buồn”. “

Mike Kane, một nghị sĩ Lao động Công Giáo, gợi ý rằng Hạ viện nên thông qua “tu chính án Amess”, để bảo đảm các linh mục được tiếp cận với nạn nhận để thực hiện các nghi thức cuối cùng. Cảnh sát Anh đã bị phản đối kịch liệt sau khi ngăn cản không cho một linh mục cử hành các nghi thức sau cùng cho Amess tạ hiện trường vụ án.

“Anh ấy qua đời vào ngày lễ Thánh Teresa thành Ávila. Thánh nữ đã nói điều này, rất nổi tiếng: 'Mong bạn tin cậy rằng Chúa luôn hướng dẫn bạn trên đường đời. Mong bạn không quên những khả năng vô hạn được sinh ra từ niềm tin. Mong bạn sử dụng những món quà mà bạn đã nhận được và truyền lại tình yêu đã được trao cho bạn’”.

“David đã sử dụng những món quà đó, và anh ấy đã truyền lại tình yêu đó.”

Ông kết luận: “Thưa anh David, xin các ca đoàn của các thiên thần đến chào đón anh. Mong họ dẫn anh đến thiên đường. Xin Chúa bao bọc anh trong lòng nhân từ của Ngài. Cầu mong Ngài ban cho anh sự sống đời đời. Lạy Chúa, xin ban ơn yên nghỉ đời đời cho người tôi trung Chúa đây, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên anh ấy. Xin cho linh hồn anh và linh hồn của tất cả các tín hữu đã ra đi được yên nghỉ trong bình an, nhờ lòng Chúa thương xót.”
Source:Catholic News Agency