Dân Ý không chấp nhận luật nới rộng việc cho phép những kỹ thuật nhân tạo can thiệp vào việc truyền sinh

ROMA - Cuộc trưng cầu dân ý trên toàn nước Ý kết thúc hôm qua (13/6) về việc cho phép nơí rộng việc thụ thai nhân tạo đã không đạt được con số 50 % dân Ý tham gia theo như yêu cầu để cuộc trưng cầu dân ý có hiệu lực.

Chính quyền Ý cho biết chỉ có 23% dân Ý đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hai ngày 12-13 tháng Sáu. Giáo hội Công giáo Ý khuyến khích việc tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý này vì những lý do luân lý không hợp với giáo huấn của Giáo hội.

Cho đến những năm gần đây nước Ý được xem là một trong những nước tự do nhất trên thế giới trong lãnh vực giúp thụ thai nhân tạo. Một bác sĩ về thụ thai nhân tạo đã giúp một phụ nữ ở tuổi 60 có thai và sinh con.

Luật lệ hiện hành cấm những thí nghiệm trên phôi người. Nó giới hạn con số phôi được tạo ra cho việc thụ thai là 3 phôi, tất cả phải được cấy cùng lúc. Luật này cũng cấm việc cho tinh trùng và trứng, và việc thử nghiệm phôi người để tìm bệnh.

Các luật lệ này vẫn còn hiệu lực do kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, cho dù phe đối lập chủ trương cho tự do hơn trong những thí nghiệm trên phôi người và tế bào gốc. Họ biện minh đây là những phát kiến tiến bộ giúp những ngươì hiếm muộn có con và tìm ra những phương thức để trị những bệnh nan y.

Những luật lệ hiện hành đã từng bị Giáo hội lên án là vô luân, nên Giáo hội càng không thể chấp nhận những sữa đổi để cho phép rộng rải hơn. Việc tẩy chay của người Công giáo Ý vừa để giử lại những cấm đoán hiện hành vừa không cho phép ban hành những luật lệ tệ hại hơn.

Đức Thánh Cha Biển Đức trong cuộc gặp gở với các Giám mục Ý ngày 30 tháng Năm vừa qua đã nhắc lại “chỉ có Chúa mới là nguồn mọi sinh linh”. Dù trong cuộc gặp gở với dân chúng trưa Chuá nhật 11 tháng Sáu vừa qua Đức Thánh Cha không nhắc đến cuộc trưng cầu dân ý, nhưng nhiều ngươì dự buổi tiếp kiến này đã trưng biểu ngử với hàng chử này. Những biểu ngử này có ý nhắc lại lập trường của ngươì Công giáo trong cuộc tranh luận công khai tại Ý về những kỹ thuật nhân tạo can thiệp vào việc truyền sinh.