Đại Hội Tuyên Úy Đoàn Việt Nam Tại Pháp Kỳ 44

Đề tài : ‘Mục Vụ Đồng Hành Thiêng Liêng’

Hàng năm các Linh mục, Phó tế vĩnh viễn, Nữ tu trong Tuyên úy tổ chức Đại Hội để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiêm mục vụ. Thông thường ấn định vào tuần thứ hai, tháng 10, và nơi họp thì luân phiên ở những nơi có tuyên úy. Năm 2020, Đại Hội được tổ chức tại Bordeaux, 12-16.10. 2020. Năm nay, Đại hội được tổ chức tại Vannes, xa Paris hơn 500 cs, từ thứ Hai, 11.10 đến thứ Sáu, 15.10. 2021. Có 22 Tuyên Úy VN về tham dự. Tại Maison Diosèsaine – Espace Montcalm. Vannes. 55 rue Mgr Tréhiou. 56007 Vannes. Đề tài : ‘Mục Vụ Đồng Hành Thiêng Liêng’

Lo chuẩn bị tổ chức do hai cha : Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang, Đại diện Tuyên Úy đoàn : lo phần ghi danh, sắp xếp chương trình, mời các người thuyết trình, mời Giám Mục và những người phụ trách Mục Vụ Ngoại Kiều trong Giáo phận cũng như các vị thuộc Ủy Ban Giám Mục phụ trách Mục Vụ Ngoại Kiều của Hội Đồng Giám Mục Pháp. Còn cha Giuse Đỗ Văn Lượng, Tuyên úy Vannes, lo liên lạc với địa phận, giữ chỗ, cộng đoàn VN Vannes và đưa đón các tuyên úy. Không phải dễ, có việc phải mất cả năm trước.

Trung tâm Espace Montcalm trước đây là là Đại Chủng Viện của Giáo phận Vannes. Có lúc lên đến ba trăm Đại Chủng Sinh học tập tại đây. Vì thế cơ sở rộng, có parking rộng, tha hồ đậu xe, phòng ốc được tân trang theo luật hiện hành. Trung tâm dành cho Tuyên Úy đoàn phòng họp sinh hoạt thoải mái. Hai bên bàn chủ tọa, có hình Đức Mẹ La Vang và hình tượng 117 Anh Hùng Tử Đạo VN, do một điêu khắc gia thực hiện dịp mừng kỷ niệm 30 năm Phong Thánh.

Chương trình ba ngày dầy đặc, gồm 3 phần chính :

A. Phụng Vụ

Mỗi ngày có Thánh Lễ và Kinh Phụn Vụ : kinh sáng, chiều và tối. Trong lễ, các Tuyên úy thương nhớ và cầu nguyện cho các Tuyên Úy đã ra đi như ĐÔ Mai Đức Vinh (cựu Giám đốc GXVN Paris), cha Vũ Văn Thơ (cựu Tuyên úy cộng đoàn Châteauroux) hay những người thân của các Tuyên úy như ông cố Gioan Vianê Vũ Công Pháp, thân sinh cha Vũ Minh Sinh.

Các Tuyên úy không quên cầu nguyện cho cha Gioan Baotixita Etcharren, cựu Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris, và cũng là một người rất có công giúp đỡ Giáo Hội VN.

Từ hừng sáng tôi đã khẩn cầu.
Lạy Chúa Trời tôi, Đức Chúa tôi.
Này thần trí tôi những khao khát Người
Hồng ân Người vượt trên sự sống
Miệng lưỡi tôi tụng ca Chúa hoài.
Đôi tay hằng nâng tới Danh Người
Để chúc tụng ngợi khen trọn đời

(Lm Kim Long. Từ Hừng Đông)

Riêng chiều 13.10, có Chầu Thánh Thể, những giây phút thinh lặng trước Thánh Thể là dịp thân thưa với Chúa về trách nhiệm trong tinh phục vụ đoàn chiên mà Ngài giao phó, tạ ơn, xin ơn, xin cho quên mình mà chỉ nghĩ đến anh em.

B. Việt Nam với Việt Nam (ngày 12.10. 2021, nói tiếng Việt)

Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Quang, Dòng Tên, thuyết trình về đề tài của đại hội : ‘Mục Vụ Đồng Hành Thiêng Liêng’. Dàn bài: 1) Định nghĩa. 2) Đồng hành thiêng liêng (căn cứ vào tông huấn Gaudium Evangeli). 3) Một con đường đồng hành. 4) Người đồng hành trở thành Môn đệ của Chúa.

Sau phần lý thuyết là phần hỏi-trả lời, rất thích thú. Kế đến có 4 bài tập, hay và thực tế: 1) Giao tiếp. 2) Không biết phải làm sao. 3) Tiếp chuyện. 4) Lắng nghe (đề tài rút thăm). Buổi nói chuyện này mới chỉ “chấm phá” thôi. Cần học hỏi thêm…để hiểu hết việc đồng hành thiêng liêng hữu ích trong bốì cảnh bệnh dịch Covid hiện nay làm bao người hoang mang, lo sợ, cần được giúp đỡ.

Được biết Cha Quang đã viết 8 tác phẩm, mỏng 158 trang, dầy 560 trang. Và nhiều bài báo trong Dòng Tên (theo Bibliographie, chính cha phổ biến). Trong năm, Cha còn tổ chức các khóa tiếng Việt hay Pháp tại trụ sở Dòng Tên, Marseille, hay các nơi khác. Như: Écouter l’autre et parler de soi (10 người). Trở nên chính mình để sống cộng đồng (10 người)

C. Việt Nam với Pháp (ngày 13.10.20221, nói tiếng Pháp)

Buổi sáng, ĐC Raymond Centène bận đi hành hương Lộ Đức với phái đoàn Giáo phận. Cha Tổng Đại Diện Philippe le Bigot, đến thăm các Tuyên úy và chia sẻ về ‘Đường hướng di dân trong Giáo Phận’. Cha nhấn mạnh cần phải dấn thân và tìm người cộng tác, mới có kết qủa mong muốn.

Vì Cha Tổng Đại diện bận, cha Carlos Caentano giám đốc UB Mục Vụ Ngoại Kiều chủ lễ. Sau thánh lễ có bữa cơm đặc sản quê hương do cộng đoàn Vannes khoản đãi. Phòng ăn thoáng mát lại thêm đầy tình người. Khó quên.

Buổi chiều, Cha Carlos Caentano và bà Annie Josse, Mục Vụ Ngoại Kiều nói về ‘Thượng Hội Đồng về Hiệp Thông trong Giáo Hội’ (Synode sur la Synodalité dans l’Eglise) mà ĐTC đã kêu gọi các Giáo Phận trên thế giới phải chuẩn bị cho THĐ các GM năm 2023. Thời gian chuẩn bị bắt đầu từ 17.10. 2021, với chủ đề : Vì một Giáo Hội mang tình Hiệp hành : Hiệp Thông- Cộng Tác- Truyền Giáo (Pour une Eglise synodale : Comunion, Participation, Mission). Cha Carlos kêu gọi các cộng đoàn VN nện tham gia vảo các giai đoạn chuẩn bị để có tiếng nói người ngoại kiều. Hai video ngắn của cha Hugues de Voillemont, Tổng Thơ Ký HĐGM Pháp và ĐHY Mario Grech, Tổng Thơ Ký của THĐ các GM, giúp tìm hiểu lý do chuẩn bị này. Sau buổi chuyện có 3 câu hỏi thảo luận :1) Những kinh nghiệm trong cộng đoàn. 2) Vui buồn, trở ngại, thương tổn. 3) Ơn Chúa Thánh Thần bện trong nâng đỡ mục vụ.

Du ngoạn, chiều 14.10.2021, Vannes là miền biển, vùng Normandie, Le Havre và Saint-Malo khí hậu mát, nước biển trong xanh ấm áp. Miền có những làng đẹp nhất nước Pháp. Để khám phá miền biển này, cha Lượng đã tổ chức cho các Tuyên Úy du thuyền gần 2 tiếng đồng hồ. Gió biển trong lành, cứ muốn ngồi mãi trong du thuyền ngắm cảnh đầy thơ mộng không muốn lên bờ. Khen ai khéo chọn du ngoạn lần này.

Tối 14.10. 2021, trước ngày chia tay, các Tuyên Úy vui tình anh em, mừng Cha Giuse Vũ Thái Hòa (Rennes) 30 năm Linh mục, Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang (Paris) 25 năm Linh mục và Cha Antôn Nguyễn Thái Bình (Rouen) 10 năm Linh mục. Ba sơ thuộc Tu Hội Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ múa tặng các Tuyên Úy bài về ‘ơn gọi’, tuyệt vời. Sau đó, văn nghệ ‘bỏ túi’ kết thúc Đại Hội. Năm tới, 2022, các tuyên úy sẽ gặp nhau tại Marseille.

Kết luận bằng lời cảm tạ về hồng ân Chúa ban và xin ơn trung thành trong ơn gọi. Xin cho có thêm thợ gặt nhiệt thành đáp ứng nhu cầu cánh đồng truyền giáo cấp bách hiện nay. Nhất là thêm can đảm sức mạnh làm tôi Chúa.

Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi
Đẹp thay, ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường.
Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng
Ai gieo trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười
Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới
Loan tình thương tình thương Chúa Trờ
Loan niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.

Trong vùng Vannes, Bretagne, từ trung tâm Espace Montcalm, nơi tổ chức đại hội Tuyên Úy đoàn vừa rồi, đi xe khoảng 25 phút, có trung tâm hành hương Sainte-Anne- d’Auray (9 rue de Vannes, 56400 Sainte-Anne-d’Auray). Nơi đây, vào những năm 1623-1625, thánh Anne đã hiện ra nhiều lần với nông dân Yvon Nicolazic (Pluneret, 1591-1645) trong ngôi làng nhỏ tên là Ker Anna, trong cánh đồng Boscenno. Yvon có vợ là Guillemetta Leroux, chưa có con, sau này có 2 con. Tại làng này Thánh Anne chỉ cho Yvon, tìm thấy Thánh tích của Thánh Anne bị vùi dưới đất vì cách mạng Pháp. Thánh Tích của Thánh Anne hiện có trưng bày bên bàn thờ cạnh, tay phải của Thánh Đường, trên bàn thờ có tượng Thánh Anne dẫn Đức Mẹ Maria và tượng gỗ ông Yvon qùi dưới chân bàn thờ. Năm Thánh Anne hiện ra, ông Yvon mới 34 tuổi. Năm 1636, Ông mới gia nhập Giáo Hội. Hồ sợ xin phong thánh cho Yvon khởi sự từ 1937, làm lại 1997 và gửi về Vatican, 2000, do ĐC François Mathuas Gouvés.

Khuôn viên trung tâm hành hương rộng như Lộ Đức, có Vương Cung Thánh Đường, tức ngôi làng xưa với nhà của ông Yvon Nicolazic và tới 14 căn nhà nhỏ ghi dấu vết sự việc xẩy ra nơi làng cũ năm xưa. Ngày 20.9.1996, Thánh GH Gioan PhaolôII đã dến viếng Vương Cung Thánh Đường nguy nga này với 150. 000 khách hành hương. (Viết theo tài liệu phổ biến)

Phó Tế Phạm Bá Nha