Tình hình dịch bệnh tại Úc đột nhiên trở nên nghiêm trọng. Trong một diễn biến hết sức đáng quan ngại, New South Wales cho biết trong số 7 người chết vì coronavirus trong 24 giờ của ngày 13 tháng 9, có một người chưa chích mũi nào, 2 người đã chích một mũi và 4 người đã chích hai mũi. Lý do của sự kiện ngược đời này có thể là cơ thể chưa kịp tạo ra các kháng thể cần thiết, hoặc những người đã tiêm mà vẫn chết là do bị chứng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Điều quý vị và anh chị em cần nhớ là dù đã tiêm đủ hai mũi vẫn phải hết sức cẩn thận. Không nên ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Bộ Y Tế Úc Đại Lợi quyết định chích ngay mũi thứ ba từ ngày 11 tháng 10, cho những ai có vấn đề liên quan đến chứng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng.

Dưới đây là toàn văn thông báo của Bộ Y Tế Úc.

Tiêm tăng cường cho người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng

Ngay từ bây giờ, những người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng sẽ được cung cấp nếu muốn một liều vắc xin COVID-19 thứ ba để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 của họ lên mức cao nhất.

Điều này tuân theo lời khuyên từ Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng, gọi tắt là ATAGI, và các chuyên gia sức khỏe và tiêm chủng hàng đầu khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi, Greg Hunt, cho biết nghiên cứu cho thấy một số người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể cần đến liều vắc xin COVID-19 thứ ba để tối đa hóa khả năng bảo vệ.

“Những người Úc bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể bị giảm phản ứng miễn dịch với việc chủng ngừa COVID-19 và có nhiều nguy cơ nếu nhiễm nghiêm trọng COVID-19. Một liều tăng cường bổ sung cho nhóm đặc thù này sẽ bảo đảm họ tiếp tục được bảo vệ,” Bộ trưởng Hunt nói.

“Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình của bạn bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa để thảo luận xem liệu có cần thêm một liều nữa hay không.”

Dự kiến có khoảng 500,000 người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ở Úc và có thể cần đến liều vắc xin thứ ba trong những tháng tới. Điều này bao gồm những người đang được điều trị tích cực đối với bệnh ung thư, suy nội tạng hoặc đang được điều trị bằng một loạt các liệu pháp gây ức chế miễn dịch hoặc sinh học.

Khoảng thời gian khuyến cáo cho liều thứ ba là từ hai đến sáu tháng sau liều vắc-xin thứ hai. Lời khuyên của ATAGI là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna) là lựa chọn ưu tiên cho liều thứ ba.

Quan trọng là, những người Úc bị suy giảm miễn dịch ở mức độ nhẹ đến trung bình hiện không được ATAGI khuyến cáo tiêm liều thứ ba trong giai đoạn này.

Mặc dù vắc-xin là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại COVID-19, nhưng người dân Úc được nhắc nhở tiếp tục thực hiện các biện pháp an toàn khác để giảm nguy cơ nhiễm vi-rút. Giữ khoảng cách xã hội, rửa tay, đeo khẩu trang và tuân theo các biện pháp y tế công cộng khác tiếp tục là quan trọng đối với an toàn công cộng.

Chính phủ hy vọng sẽ nhận được lời khuyên từ Cơ quan Quản lý Sản phẩm Điều trị và ATAGI trong những tuần tới về việc quản lý các liều tăng cường cho người dân nói chung. Lời khuyên về liều tăng cường sẽ được công khai trong thời gian sớm nhất.

Với hơn 151 triệu vắc xin Pfizer, Novavax và Moderna đã được bảo đảm cung cấp cho tương lai, Úc đã chuẩn bị tốt để cung cấp các liều tăng cường nếu chúng được các chuyên gia y tế khuyến nghị.

Vào tháng 10, chúng ta đã có đủ liều để cung cấp cho mọi người Úc một lần chủng ngừa liều thứ nhất hoặc thứ hai. Khoảng hai triệu lượt tiêm chủng hiện đang được thực hiện mỗi tuần ở Úc. Cho đến nay, gần 82% dân số trên 16 tuổi đã được tiêm một liều vắc xin và hơn 60% được tiêm chủng đầy đủ.
Source:Health Department Australia