1. Úc chi tiền mua ngay thần dược chữa coronavirus

Sau khi đã tham khảo rộng rãi ý kiến các khoa học gia và các chuyên gia y tế, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã quyết định đặt mua trước 300,000 liệu trình thuốc uống kháng vi-rút Molnupiravir.

Kết quả tạm thời do công ty dược phẩm Merck của Mỹ công bố cho thấy loại thuốc này đã làm giảm một nửa số bệnh nhân phải nhập viện do COVID. Không có bệnh nhân nào dùng thuốc này chết vì vi rút.

Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn chưa có sẵn để phân phối tại các tiệm thuốc tây vì nó chưa nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý dược phẩm của Úc, gọi tắt là TGA.

Một khi được chấp thuận, nó có thể được sử dụng trong cộng đồng để ngăn chặn khả năng phải vào bệnh viện hoặc thậm chí là tử vong của những bệnh nhân coronavirus.

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị hợp pháp, hiệu quả và an toàn nào mà những người bị COVID có thể thực hiện tại nhà. Vì thế, bộ y tế Úc khuyến khích người dân cần tiếp tục tiêm chủng để để đạt được mức bao phủ tối đa trong cộng đồng.

Molnupiravir là gì?

Molnupiravir là một loại thuốc kháng vi-rút vẫn còn trong vòng thử nghiệm có tác dụng chống lại một loạt vi-rút đường hô hấp, bao gồm cả vi-rút gây ra COVID.

Đối với COVID, các hướng dẫn để tạo thêm vi rút được chứa trong RNA của vi rút. RNA này cần được đọc và sao chép để tạo ra các hạt virus mới.

Molnupiravir hoạt động bằng cách phá vỡ sự nhân lên của vi rút. Nó thực hiện điều này bằng cách giả mạo hai hợp chất tự nhiên gọi là cytidine và uridine cần thiết để tạo ra RNA. Khi cơ thể cố gắng tái tạo vi rút, nó sẽ kết hợp molnupiravir vào cấu trúc RNA thay vì các phiên bản thứ thiệt của cytidine và uridine. Kết quả trong RNA của vi rút có một sự tích tụ các đột biến, và như thế ngăn chặn nó gây bệnh.

Loại công nghệ này không phải là mới. Trên thực tế, trong hơn 50 năm qua, chúng ta đã sử dụng các loại thuốc hóa trị trong đó giả mạo các thành phần RNA và DNA. Một loại thuốc, được gọi là fluorouracil hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất DNA bên trong tế bào ung thư bằng cách giả mạo các thành phần DNA thymine. Australia orders 300,000 doses of antiviral pill Molnupiravir
Source:The Conservation

2. Cuộc đời là chuỗi dài các cơn bão. Kinh Mân Côi là một con tàu tuyệt vời cho ta nương ẩn.

Hôm 7 tháng 10, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có đăng bài của Cha Patrick Briscoe, về lịch sử và các ơn ích của việc lần chuỗi Mân Côi.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Hiền Hòa.

Các mô tả phổ biến nhất về Đức Mẹ Mân Côi cho thấy Đức Mẹ đang trao tràng chuỗi cầu nguyện của mình cho Thánh Đa Minh và Thánh Catarina Siena. Theo truyền thống, Thánh Đa Minh, người sáng lập Dòng Đa Minh, đã nhận Chuỗi Mân Côi từ Đức Mẹ để giúp đỡ công việc rao giảng của ngài ở Pháp vào thời Trung cổ. Thánh Catherine thành Siena, một vị thánh Đa Minh vĩ đại khác thời Trung Cổ, là người ủng hộ việc cải cách và được nhiều người biết đến vì lòng mộ đạo và lòng sùng kính Đức Mẹ của thánh nữ.

Trận chiến Lepanto

Ngày lễ 7 tháng 10, lễ Đức Mẹ Mân Côi, có mối liên hệ với một vị thánh Đa Minh khác. Cách đây 450 năm, vào năm 1571, Đức Thánh Cha Piô Đệ Ngũ, một tu sĩ dòng Đa Minh, đã kêu gọi thế giới phương Tây theo Kitô Giáo hãy lần chuỗi Mân Côi trong một cuộc chiến quyết định vận mệnh của Âu Châu. Đức Giáo Hoàng đã điều động một lực lượng hải quân, gọi là Liên Minh Thánh, ra khơi để gặp hải quân Ottoman ngoài khơi bờ biển Hy Lạp, tại Lepanto.

Mặc dù có một số lợi thế chiến lược - bao gồm một loại pháo đài mới, nổi trên biển, được đặt tên là galleasses - hạm đội Kitô Giáo phải đối diện với hạm đội Hồi Giáo đông hơn. Ngoài ra, phía Kitô Giáo còn phải đối mặt với những bất lợi đáng kể khác.

Đức Mẹ Chiến thắng

Như lịch sử cho chúng ta biết, hạm đội Kitô Giáo đã thắng trận ngày hôm đó. Thánh Piô Đệ Ngũ đã có một tầm nhìn tiếp sức cho sự thành công của Liên đoàn Thánh. Ngài cho rằng chiến thắng là nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ, và ngài đã yêu cầu các Kitô hữu ở khắp mọi nơi hãy cầu nguyện với chuỗi hạt Mân Côi.

Sau đó, Thánh Piô đã đưa vào lịch Phụng Vụ ngày lễ hôm nay, lễ Đức Mẹ Mân Côi, từng được gọi là lễ “Đức Mẹ Chiến Thắng”, để tưởng nhớ sự bảo vệ của Mẹ.

Một con tàu cho linh hồn

Ngày nay, chúng ta nên nghĩ về Kinh Mân Côi như một con tàu tuyệt vời cho các linh hồn. Lời cầu nguyện truyền thống này cùng Đức Mẹ là một chiếc thuyền có thể đưa chúng ta vượt qua biển cả đầy bão tố của cuộc đời.

Thánh Catherine thành Siena từng mô tả Dòng Đa Minh giống như một con tàu. Tác phẩm Cuộc Đối thoại của thánh nhân kể lại việc Chúa Giêsu dạy bảo cô,

Bây giờ người ta đã tìm thấy những nơi thích hợp cho sự vâng lời, cụ thể là những con tàu này do Chúa Thánh Thần chỉ huy qua trung gian của các bề trên, vì như Cha đã nói với con, Chúa Thánh Thần là Chủ nhân thật sự của những con tàu này, được đóng trong ánh sáng của đức tin thánh thiện nhất bởi những ai có ánh sáng để hiểu rằng Chúa Thánh Thần, Đấng Phù Trợ, sẽ hướng dẫn họ.

Kinh Mân Côi là một con tàu vâng phục tuyệt vời khác. Trung thành cầu nguyện Kinh Mân Côi uốn nắn tâm hồn. Những gương của Chúa Giêsu, Mẹ Maria, và các vị thánh vĩ đại khác được bao gồm trong các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi, là la bàn chỉ đường cho các Kitô hữu giữa biển đời bão tố.

Các mầu nhiệm trong Kinh Mân Côi là những cánh buồm, đưa đường đón gió của Chúa Thánh Thần. Những chuỗi Kinh Kính Mừng là giá đỡ, buộc luồng gió của Chúa Thánh Thần vào boong của trái tim chúng ta. Và cuối cùng, thập tự giá là mỏ neo, là nguồn hy vọng thực sự của chúng ta.
Source:Aleteia

3. Thẩm phán liên bang đã ra lệnh ngăn chặn lệnh cấm phá thai ở Texas

Đáp lại yêu cầu từ Chính quyền Biden, Thẩm phán Robert L. Pitman của Tòa án Quận Tây Tây Texas đã tạm thời đình chỉ việc thực thi Dự luật số 8 của tiểu bang, chấm dứt 5 tuần liên tiếp không có một vụ phá thai nào tại tiểu bang Texas.

Hôm thứ Năm 8 tháng 9, chính quyền Biden đã kiện tiểu bang Texas về luật mới trong đó cấm hầu hết các trường hợp phá thai sau khi phát hiện ra nhịp tim của thai nhi.

Trong một đơn khiếu nại gửi lên một tòa án cấp liên bang ở Tây Texas, Bộ Tư pháp cho biết tiểu bang đã hành động “ngang nhiên bất chấp Hiến pháp” khi hạn chế “hầu hết các trường hợp phá thai”.

“Đạo luật rõ ràng là vi hiến theo tiền lệ của Tòa án Tối cao đã có từ lâu”, Tổng trưởng Tư Pháp Merrick Garland tuyên bố hôm thứ Năm.

“Hoa Kỳ có thẩm quyền và trách nhiệm bảo đảm rằng không tiểu bang nào có thể tước bỏ các quyền hiến định của cá nhân thông qua một chương trình lập pháp được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn việc thực thi tự do các quyền đó”.

Khiếu nại này, được Bloomberg News đưa tin, tìm kiếm một lệnh cấm vĩnh viễn đối với các quan chức nhà nước và các bên tư nhân muốn kiện những người cung cấp dịch vụ phá thai theo luật mới của Texas, thường được gọi là Đạo luật Nhịp tim.

Đạo luật Nhịp tim Texas, SB 8, yêu cầu các bác sĩ kiểm tra nhịp tim của thai nhi trước khi thực hiện phá thai. Nếu phát hiện nhịp tim - có thể sớm nhất là khi thai được sáu tuần - luật nghiêm cấm phá thai, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Tuy nhiên, điểm độc đáo là luật được thực thi thông qua các vụ kiện dân sự của tư nhân chứ không phải qua các cơ quan thực thi pháp luật của nhà nước.

Đối diện với nguy cơ sạt nghiệp vì các vụ kiện cáo, các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã thách thức luật này trước tòa, nhưng Tòa án Tối cao vào ngày 1 tháng 9 đã bác bỏ kiến nghị của họ muốn ngăn hiệu lực của luật này.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris nhận ra tức khắc tác dụng phò sinh của luật nhịp tim của Texas; và họ tìm mọi cách để ngăn chặn. Biden gọi đạo luật này là “ một cuộc tấn công chưa từng có đối với quyền hiến định của phụ nữ, “và hứa sẽ nỗ lực toàn chính phủ” để duy trì việc phá thai ở Texas.

Ông đã chỉ đạo các cơ quan liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp, xem xét những hành động có thể được thực hiện “để bảo đảm rằng phụ nữ ở Texas được tiếp cận với phương pháp phá thai an toàn và hợp pháp theo phán quyết Roe chống Wade”.

Theo luật Texas, nguyên đơn không được kiện người phụ nữ phá thai bất hợp pháp. Họ có thể kiện những người thực hiện phá thai bất hợp pháp và bất kỳ ai “cố ý” hỗ trợ vụ phá thai bất hợp pháp đó. Người khởi kiện có thể là bất cứ ai phát hiện ra hoạt động phá thai bất hợp pháp không nhất thiết phải là thân nhân của người phụ nữ phá thai.

Các vụ kiện thành công có thể được bồi thường ít nhất 10,000 đô la, cộng với chi phí tòa án và luật sư.

Các quan chức Bộ Tư pháp Liên bang cáo buộc trong đơn khiếu nại của họ rằng thay vì thực thi luật pháp, bang Texas “đã cử các công dân bình thường làm thợ săn tiền thưởng.”

Bộ Tư pháp Liên bang viết: “Không cần nhiều tưởng tượng, người ta cũng nhận ra rằng mục tiêu của Texas là làm cho các phòng khám phá thai hoạt động trong tiểu bang trở nên quá sức rủi ro. Cho đến nay, luật đã có hiệu lực như mong muốn. Các nhà cung cấp dịch vụ phá thai đã ngừng cung cấp các dịch vụ bị cấm bởi SB 8, khiến phụ nữ ở Texas bị tước đoạt dịch vụ phá thai một cách không thể chấp nhận và vi hiến”.

Texas tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết này. SB 8 có một điều khoản nói rằng những người thực hiện hoặc hỗ trợ và tiếp tay cho việc phá thai có thể bị khởi kiện trở lại, cho dù hành động phá thai được thực hiện trong thời gian SB 8 bị ngăn chặn.

John Seago, giám đốc lập pháp của Texas Right to Life, nói với New York Times: “SB 8 nói rõ rằng trong trường hợp lệnh này bị ngăn chặn, ai tham gia vào hành động phá thai vẫn phải chịu trách nhiệm về việc phá thai mà bạn đã thực hiện trong thời gian SB 8 bị ngăn chặn, nếu sau đó sự ngăn chặn này được dỡ bỏ”.
Source:Aleteia