Đức Hồng Y Sean O'Malley của Boston, một thành viên của hội đồng Hồng Y Cố vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã có chuyến thăm tới Cuba, và hôm thứ Năm ngài đã có một cuộc gặp gỡ với chủ tịch nhà nước. Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Hồng Y kêu gọi khoan hồng cho những người tham gia vào các cuộc biểu tình lớn trên đường phố vào mùa hè này.

Trên đường đến thăm Cộng hòa Dominica và Haiti bị tàn phá bởi trận động đất, Đức Hồng Y O'Malley, được nhiều người coi là một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất của Đức Giáo Hoàng, đã đến thăm Miguel Diaz-Canel, chủ tịch Cuba.

“Phương tiện truyền thông nhà nước Cuba đăng tải hình ảnh của buổi làm việc, nhưng không cho biết chi tiết về những gì đã được thảo luận, mặc dù cuộc gặp gỡ có sự tham dự của các quan chức cấp cao Cuba, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez, giám đốc tư tưởng của Đảng Cộng sản, và người đứng đầu văn phòng liên lạc với Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba.” Vị Hồng Y đã không bình luận công khai về các vấn đề chính trị.

Diaz-Canel đã thi hành một chính sách đàn áp nghiêm trọng các cuộc biểu tình đường phố tự phát ở Cuba vào mùa hè này. Nhiều người biểu tình đã kêu gọi cải cách và từ bỏ chế độ chủ nghĩa Cuba. Các linh mục và các đại diện khác của Giáo Hội Công Giáo đóng vai trò nổi bật trong các cuộc biểu tình, và nhiều người đã bị bắt giữ.

Đức Hồng Y O'Malley đã viết trên blog của mình hôm thứ Sáu rằng ngài đã nói chuyện với Diaz-Canel về các cuộc biểu tình “và kêu gọi sự khoan hồng cho những người tham gia vào các cuộc biểu tình một cách bất bạo động”.

Một khía cạnh của các cuộc biểu tình là việc Havana giải quyết không tốt cuộc khủng hoảng COVID-19. Trong chuyến viếng thăm Đức Hồng Y O'Malley đã thăm Trung tâm Kỹ thuật di truyền, nơi một loại vắc xin chống coronavirus đang được nghiên cứu. AP cho biết Cuba là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh đã tìm cách chế ra 3 loại vắc-xin của riêng mình chống lại COVID-19.
Source:Aleteia