Phản ứng của Vatican lần này được đưa ra với tất cả sự dè dặt với các ngôn ngữ rất ngoại giao. Lá thư được viết bởi Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn. Ngài đã viết thư cho Giáo sĩ Rasson Arousi sau khi vị giáo sĩ Do Thái nói rằng ông “lo lắng” trước một số từ do chính Đức Phanxicô phát biểu vào ngày 11 tháng 8, theo đó có thể đã gợi ý rằng Torah đã lỗi thời.

Tại buổi tiếp kiến ngày 11 tháng 8, Đức Giáo Hoàng khi trình bày các suy tư về những gì Thánh Phaolô đã nói về kinh Torah trong Tân Ước, và nhận định rằng:

“Trên thực tế, Kinh Torah, hay Lề Luật, không có trong lời hứa được đưa ra với Áp-ra-ham. Tuy nhiên, khi nói điều này, ta không nên nghĩ rằng Thánh Phaolô chống lại Luật Môisê. Không, thánh nhân đã tuân giữ nó. Một vài lần trong Thư của mình, ngài bảo vệ nguồn gốc thần thánh của nó và nói rằng nó có một vai trò được xác định rõ ràng trong lịch sử cứu độ. Tuy nhiên, Lề Luật không ban sự sống, nó không mang lại sự thành toàn lời hứa bởi vì nó không có khả năng làm điều đó. Lề Luật là một cuộc hành trình, một cuộc hành trình dẫn đến một cuộc gặp gỡ. Thánh Phaolô dùng một từ, tôi không biết nó có trong văn bản hay không, nhưng là một từ rất quan trọng: lề luật là “phương pháp sư phạm” hướng đến Chúa Kitô, một phương pháp sư phạm hướng đến đức tin nơi Chúa Kitô, nói cách khác lề luật là người thầy cầm tay anh chị em dắt tới cuộc gặp gỡ (x. Gl 3,24). Những ai tìm kiếm sự sống cần phải nhìn vào lời hứa và sự hoàn thành lời hứa trong Chúa Kitô”.

Đức Hồng Y Koch viết:

“Trong bài phát biểu của Đức Thánh Cha, Kinh Torah không bị mất giá, vì ngài tuyên bố rõ ràng rằng Phaolô không chống lại luật pháp Môisê. Trên thực tế, Phaolô tuân theo luật này, nhấn mạnh nguồn gốc thiêng liêng của nó, và gán cho nó một vai trò trong lịch sử cứu rỗi. Câu: “Lề Luật không ban sự sống, nó không mang lại sự thành toàn lời hứa”, không nên ngoại suy từ ngữ cảnh của nó, nhưng phải được xem xét trong khuôn khổ chung của thần học Phaolô. Niềm tin Kitô Giáo từ xưa đến nay cho rằng Chúa Giêsu Kitô là con đường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Kinh Torah bị xem nhẹ hoặc không còn được công nhận là 'con đường cứu rỗi của người Do Thái'“.

Đức Hồng Y Koch nhớ lại một bài giáo lý năm 2015 của Đức Phanxicô, trong đó vị giám mục Rôma giải thích rằng “Các hệ phái Kitô tìm thấy sự hiệp nhất của mình nơi Chúa Kitô; Do Thái giáo tìm thấy sự hiệp nhất trong Torah, cả hai đều nhìn nhận mình dưới một Thiên Chúa”.

Đức Hồng Y Koch nhấn mạnh rằng trong bài giáo lý tháng 8 vừa qua, “Đức Phanxicô không đề cập đến đạo Do Thái hiện đại”. Bài diễn văn là “sự suy tư về thần học của Thánh Phaolô trong bối cảnh lịch sử của một thời đại nhất định. Thực tế Torah là trung tâm của Do Thái giáo hiện đại không có cách nào bị đặt thành nghi vấn”.

Những lời của Đức Hồng Y Koch, đề ngày 3 tháng 9, xảy ra khi Đức Phanxicô đang gửi một thông điệp những lời chúc tốt đẹp đến Rabbi trưởng của Rôma Riccardo Di Segni. Nhân dịp kỷ niệm trọng thể lễ Rosh Ha-Shanah, Yom Kippur và Sukkot, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài hân hạnh gửi lời chúc chân thành đến các bạn, tới cộng đồng Do Thái ở Rome và tất cả các cộng đồng Do Thái trên thế giới”.

Và một lần nữa: “Tôi hy vọng rằng trong những ngày lễ sắp tới, việc làm sống lại ký ức về những lợi ích nhận được từ Đấng Tối Cao, sẽ là nguồn tiếp thêm ân sủng và niềm an ủi tinh thần. Cầu xin Đức Chúa Trời của các Tổ phụ ban phước cho chúng ta món quà bình an, củng cố mối dây tình bạn của chúng ta và giúp chúng ta làm chứng cho điều đó trong sự cam kết của chúng ta với người khác. Shalom Alechem”.
Source:Republicca