Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sau khi cử hành Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Thánh Thể ở Budapest, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật tại quảng trường Anh Hùng.

Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Thánh Thể có nghĩa là “tạ ơn” và khi kết thúc buổi cử hành này, cũng là bế mạc Đại hội Thánh Thể và chuyến thăm Budapest của tôi, tôi muốn gửi lời cảm ơn từ trái tim mình. Cảm ơn đại gia đình Kitô hữu Hung Gia Lợi, mà tôi mong muốn được ôm vào lòng tất cả các nghi lễ, lịch sử, các anh chị em Công Giáo và cả các hệ phái khác, tất cả đang trên con đường dẫn đến sự hiệp nhất hoàn toàn. Về vấn đề này, tôi thân ái chào Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, một Người Anh đang tôn vinh chúng ta qua sự hiện diện của Ngài. Đặc biệt, xin cảm ơn các giám mục anh em yêu quý của tôi, các linh mục, các nam nữ tu sĩ thánh hiến, và tất cả các anh chị em, các tín hữu thân mến!

Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người đã làm việc chăm chỉ để thực hiện Đại hội Thánh Thể này và thánh lễ ngày hôm nay.

Tôi cũng muốn tỏ lòng biết ơn của tôi đối với các cơ quan dân sự và tôn giáo đã chào đón tôi, tôi muốn nói köszönöm: cảm ơn, người dân Hung Gia Lợi. Bài thánh ca đi kèm với Đại hội này nói với anh chị em như vậy: “Trong một ngàn năm, thập tự giá là cột trụ của sự cứu rỗi của chúng ta, ngay cả bây giờ, dấu chỉ của Chúa Kitô cho chúng ta là lời hứa về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Tôi cầu chúc anh chị em đạt được điều này, cầu mong cây thánh giá là cầu nối của anh chị em giữa quá khứ và tương lai! Tình cảm tôn giáo là huyết mạch của dân tộc này, và là điều gắn bó với cội nguồn. Nhưng cây thập tự giá, được cắm sâu trong lòng đất, ngoài việc mời gọi chúng ta bén rễ tốt, còn giơ tay và giang rộng cánh tay về phía mọi người: Chúa Kitô khuyên chúng ta hãy giữ cho cội rễ của mình được vững chắc, có sức lôi cuốn; kín múc từ các nguồn mạch, và mở lòng chúng ta ra với những khát vọng của thời đại chúng ta. Mong muốn của tôi là anh chị em giữ vững cội nguồn và cởi mở. Isten éltessen! Những lời chúc tốt đẹp nhất!

“Thập giá Truyền giáo” là biểu tượng của Đại hội này: cầu mong Thập giá dẫn dắt anh chị em loan báo bằng đời sống của mình Tin Mừng giải phóng về sự dịu dàng vô biên của Thiên Chúa dành cho mỗi người. Trong nạn đói tình yêu ngày nay, đó là sự nuôi dưỡng mà con người chờ đợi.

Ngày hôm nay, cách đây không xa, tại Warszawa, hai nhân chứng của Tin Mừng được tuyên phong Chân Phước: đó là Đức Hồng Y Stefan Wyszyński và Sơ Elisabetta Czacka, đấng sáng lập Dòng Các Nữ Tu Dòng Thánh Giá Phanxicô. Hai nhân vật hiểu biết rõ ràng về thập tự giá: Vị Giáo Chủ Ba Lan, bị bắt và bị biệt giam, luôn là một mục tử can đảm noi theo trái tim của Chúa Kitô, sứ giả của tự do và phẩm giá con người; Sơ Elizabeth, người bị mất thị lực khi còn rất nhỏ, đã dành cả cuộc đời mình để giúp đỡ người mù. Gương của những vị vừa được tuyên Chân Phước kích thích chúng ta biến bóng tối thành ánh sáng bằng sức mạnh của tình yêu.

Cuối cùng, chúng ta hãy cùng đọc kinh Truyền Tin, tôn kính danh cực thánh của Đức Maria. Vào thời cổ đại, để thể hiện sự tôn trọng, người Hung Gia Lợi không gọi tên Đức Maria, nhưng gọi Mẹ với cùng một tước hiệu danh dự được sử dụng cho các nữ hoàng. Xin “Đức Nữ hoàng, quan thầy của anh chị em” ở cùng anh chị em và chúc lành cho anh chị em!

Từ thành phố vĩ đại này, tôi muốn gởi phép lành Tòa Thánh đến với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em và thanh niên, người già và bệnh tật, người nghèo và những người bị loại trừ. Tôi muốn nói với anh chị em: Isten, áldd meg a magyart!, nghĩa là Xin Chúa phù hộ cho người Hung Gia Lợi!
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana