Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan sẽ tổ chức “ngày đoàn kết” với người dân Afghanistan mệt mỏi vì chiến tranh vào ngày 5 tháng 9.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện và hỗ trợ tài chính cho 38 triệu người ở quốc gia đa số theo đạo Hồi hiện đang nằm dưới sự cai trị của Taliban.

“ Lắng nghe tiếng nói của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã kêu gọi tất cả những người thiện chí 'cầu nguyện với Thiên Chúa hòa bình, để cuộc đụng độ vũ trang có thể tắt tiếng, và các giải pháp có thể được tìm thấy trên bàn đối thoại', tôi kêu gọi các linh mục và các tín hữu của Giáo hội Ba Lan cầu nguyện và trợ giúp vật chất cho những người đang đau khổ ở Afghanistan,” Đức Tổng Giám Mục Gądecki viết trong một thông điệp ngày 27 tháng 8.

Các giám mục của Ba Lan đã nhất trí ủng hộ một chiến dịch toàn quốc cho những người Afghanistan bị vướng vào biến động hiện nay tại một cuộc họp tại Jasna Góra, miền nam Ba Lan, vào ngày 25 tháng 8.

Các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15 tháng 8. Bước tiến nhanh chóng của nhóm này diễn ra khi nhiều thường dân Afghanistan và công dân Mỹ tìm cách rời khỏi đất nước trước khi quân đội Mỹ và các lực lượng khác rút lui hoàn toàn.

Khi chương trình di tản tại sân bay Kabul kết thúc, sau một vụ đánh bom khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng, hàng nghìn người đang di chuyển đến biên giới Afghanistan trong nỗ lực trốn khỏi đất nước.

Ba Lan đã đưa 937 người Afghanistan ra khỏi sân bay Kabul trong chiến dịch sơ tán. Họ sẽ được hỗ trợ bởi các cơ quan chức năng của quốc gia Trung Âu này.

Trong một diễn biến riêng biệt, một nhóm người di cư từ Afghanistan vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Những người Công Giáo tham dự Thánh lễ trên khắp Ba Lan vào ngày 5 tháng 9 sẽ cầu xin Chúa cho hòa bình ở Afghanistan trong Lễ cầu nguyện của các tín hữu. Tiền thu được từ các quyên góp sau Thánh lễ sẽ hỗ trợ công việc của Caritas với người di cư và người tị nạn, cả ở Ba Lan và nước ngoài.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki giải thích : “Hợp tác với Caritas Pakistan, quốc gia có nhóm người tị nạn lớn nhất từ Afghanistan, chúng ta sẽ tham gia một cuộc can thiệp nhân đạo kéo dài ba tháng nhằm hỗ trợ ngay lập tức cho khoảng 1.500 gia đình.”

Ngài nói thêm: “Caritas Ba Lan sẽ khởi động một chương trình toàn quốc để hỗ trợ những người tị nạn tại quê hương của chúng ta - bao gồm từ hỗ trợ tinh thần, tâm lý và xã hội, đến hỗ trợ ngôn ngữ, pháp lý và y tế, cũng như tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ đa văn hóa và hỗ trợ tình nguyện tại các giáo xứ và trên các phương tiện truyền thông”.
Source:Catholic News Agency