Chúa Nhật 22 tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm. Bài Tin Mừng thuật lại với chúng ta lời tuyên xưng đức tin rất đẹp của Thánh Phêrô “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời.”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các con có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay (Ga 6: 60-69) cho chúng ta thấy phản ứng của đám đông dân chúng, và của các môn đệ trước diễn từ của Chúa Giêsu, sau khi xảy ra phép lạ hóa bánh ra nhiều. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta suy tư về phép lạ đó và tin vào Người, Đấng là bánh thật từ trời xuống, bánh ban sự sống; và Ngài mạc khải rằng bánh Ngài sẽ ban là thịt và máu Ngài. Những lời này nghe có vẻ quái gỡ và khó hiểu đối với tai người ta, đến nỗi, từ lúc đó - theo lời Phúc âm - nhiều môn đệ của Ngài đã quay lại, tức là không theo Thầy nữa (câu 60,66). Sau đó, Chúa Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không? “(câu 67), và ông Phêrô, thay mặt cho cả nhóm, xác nhận quyết tâm ở lại với Ngài: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6: 68-69). Và đó là một lời tuyên xưng đức tin thật đẹp.

Chúng ta hãy xem xét một cách ngắn gọn thái độ của những người rút lui và quyết định không theo Chúa Giêsu nữa. Sự không tin này phát sinh từ điều gì? Lý do cho sự từ chối này là gì?

Những lời của Chúa Giêsu đã làm dấy lên một tai tiếng lớn: Ngài đang nói rằng Thiên Chúa quyết định mạc khải chính Ngài và hoàn thành ơn cứu rỗi trong sự yếu đuối của xác thịt con người. Đó là mầu nhiệm của sự nhập thể. Sự nhập thể của Thiên Chúa là điều gây ra tai tiếng và gây trở ngại cho những người đó - nhưng thường khi cũng là trở ngại đối với chúng ta. Thật vậy, Chúa Giêsu khẳng định rằng bánh đích thật mang đến ơn cứu rỗi, truyền sự sống đời đời, là chính thịt của Ngài; và rằng để hiệp thông với Thiên Chúa, trước khi tuân giữ các lề luật hoặc chu toàn các giới luật tôn giáo, cần phải sống một mối quan hệ thực sự và cụ thể với Ngài. Bởi vì ơn cứu rỗi đến từ Ngài, trong sự nhập thể của Ngài. Điều này có nghĩa là người ta không được theo đuổi Thiên Chúa trong những giấc mơ và trong những hình ảnh cao sang và quyền lực, nhưng Thiên Chúa phải được nhìn nhận trong nhân tính của Chúa Giêsu, và hệ quả là trong nhân tính của những anh chị em mà chúng ta gặp trên đường đời. Thiên Chúa đã làm cho chính Ngài trở nên huyết nhục. Và khi chúng ta nói điều này, trong Kinh Tin Kính, vào Ngày Lễ Giáng Sinh, và vào ngày Lễ Truyền Tin, chúng ta quỳ gối để tôn thờ mầu nhiệm nhập thể này. Thiên Chúa đã hoá thành nhục thể; Ngài đã hạ thấp bản thân đến mức trở thành một phàm nhân như chúng ta. Ngài đã hạ mình xuống đến mức chồng chất lên chính Ngài những đau khổ và tội lỗi của chúng ta, và do đó Ngài yêu cầu chúng ta đừng tìm kiếm Ngài bên ngoài cuộc sống và lịch sử, nhưng trong mối quan hệ với Chúa Kitô và với anh chị em của chúng ta. Hãy tìm kiếm Ngài ngay trong cuộc sống, trong lịch sử, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Và thưa anh chị em, con đường dẫn đến cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa là xây dựng mối quan hệ với Chúa Kitô và với anh chị em của chúng ta.

Ngay cả ngày nay, sự mặc khải của Thiên Chúa trong nhân tính của Chúa Giêsu có thể gây ra tai tiếng và không dễ được chấp nhận. Đây là điều mà Thánh Phaolô gọi là “sự điên rồ” của Tin Mừng khi đối mặt với những người tìm kiếm phép lạ hoặc sự khôn ngoan của thế gian (x. 1Cr 1,18-25). Và “sự tai tiếng” này được thể hiện rõ ràng bằng bí tích Thánh Thể: trong mắt người đời, có ý nghĩa gì khi quỳ gối trước một tấm bánh? Tại sao chúng ta phải được nuôi dưỡng không ngừng bởi chiếc bánh này? Thế giới đang bị tai tiếng.

Đối mặt với việc làm phi thường này của Chúa Giêsu, Đấng đã cho hàng ngàn người ăn chỉ bằng năm cái bánh và hai con cá, mọi người đều ca tụng Ngài và muốn tôn vinh Ngài lên trong sự đắc thắng, để Ngài làm vua. Nhưng khi chính Ngài giải thích rằng cử chỉ đó là dấu chỉ cho sự hiến tế chính Ngài, nghĩa là dấu chỉ trao ban sự sống, thịt và máu của Ngài, và rằng những ai muốn theo Ngài phải giống với Ngài, phải trao ban chính mình cho Thiên Chúa và cho người khác thì không, không được. Chúa Giêsu này không còn được yêu thích nữa, Chúa Giêsu này ném chúng ta vào khủng hoảng. Thật ra, chúng ta nên lo lắng nếu Ngài không ném chúng ta vào cuộc khủng hoảng nào cả, bởi vì chúng ta có thể đã làm suy yếu thông điệp của Ngài! Và chúng ta hãy cầu xin ân sủng để chúng ta được kích động và hoán cải bởi “những lời ban sự sống đời đời” của Ngài. Và cầu xin Mẹ Maria Rất Thánh, Đấng đã cưu mang Con Mẹ là Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt và hiệp nhất trong sự hy sinh của Ngài, giúp chúng ta luôn làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu của Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia. Có rất nhiều quốc gia được đại diện ở đây, tôi thấy rất nhiều những lá cờ.

Đặc biệt, tôi chào các linh mục và chủng sinh của Học viện Giáo hoàng Bắc Mỹ - họ đang ở chỗ kia - cũng như các gia đình từ Abbiategrasso và những người đi xe máy từ Polesine.

Một lần nữa vào Chúa Nhật tuần này, tôi vui mừng chào đón một số nhóm bạn trẻ: từ Cornuda, Covolo di Piave và Nogaré, thuộc giáo phận Treviso, Rogoredo ở Milan, Dalmine, Cagliari, Pescantina gần Verona, và nhóm hướng đạo từ Mantova. Các bạn nam và nữ thân mến, nhiều người trong số các bạn đã có kinh nghiệm về một cuộc hành trình dài cùng nhau: điều này có thể giúp các bạn tiến bước trên đường đời trên con đường Phúc Âm. Và tôi cũng chào các bạn trẻ của Immaculata.

Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều phúc lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana