Vatican đã báo cáo mức thâm hụt 66.3 triệu euro, tức là 78.29 triệu Mỹ Kim trong năm 2020. Bảng cân đối kế toán được công bố vào thứ Bảy 24 tháng 7 cho biết như trên.

Đây cũng là lần đầu tiên Văn phòng Quản trị Tài sản Tông tòa, gọi tắt là APSA, công bố các khoản đầu tư. APSA chịu trách nhiệm về các hoạt động đầu tư và có chức năng như ngân khố của Tòa thánh.

Mức thâm hụt trong năm 2020 lớn hơn nhiều so với mức thiếu hụt 11 triệu euro trong năm 2019, nhưng vẫn khá hơn so với mức thâm hụt kỷ lục 75 triệu euro vào năm 2018.

Linh mục Juan Antonio Guerrero Alves, Tổng trưởng Bộ Kinh tế Tòa Thánh, kế nhiệm Đức Hồng Y George Pell chỉ ra rằng trước những bất ổn của một năm được đánh dấu bởi dịch bệnh Covid, Vatican đã chuẩn bị để có thể ứng phó nếu mức thâm hụt trong phạm vi từ 65 đến 146 triệu euro. Mức thiếu hụt 66.3 triệu euro gần với phạm vi lạc quan nhất trong những dự đoán nghiệt ngã đó. Cha Guerrero báo cáo rằng việc cắt giảm ngân sách đã giúp ngăn chặn những dự đoán bi quan hơn.

Tuy nhiên, các số liệu cũng cho thấy một số xu hướng tiêu cực vẫn tiếp tục, bao gồm giảm 18% số tiền thu được quỹ đồng tiền Thánh Phêrô, được quyên góp hàng năm nhằm duy trì các công việc của Đức Giáo Hoàng. Quỹ đồng tiền Thánh Phêrô đã giảm hơn 20% trong năm năm trước đó.

Doanh thu của Vatican cho năm 2020 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc khóa cửa Covid, điều này đã chặn dòng du khách đến Bảo tàng Vatican và các địa điểm khác thường tạo ra doanh thu đáng kể. Vatican ước tính rằng vụ đóng cửa đã tiêu tốn gần 18 triệu đô la thu nhập từ hoạt động du lịch.

Báo cáo từ APSA cho thấy lợi nhuận chưa đến 22 triệu euro trong các khoản đầu tư trong năm 2020, nghĩa là giảm đáng kể so với lợi nhuận 73.21 triệu euro của năm trước.
Source:Catholic Culture