Đức Cha Alphonse Quesnel của Fort Liberté, Haiti, cho biết Giáo Hội tại Haiti sững sờ trước vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse.

“Các giám mục chúng tôi không chỉ phải kêu gọi sự bình tĩnh mà còn mời gọi tất cả người Haiti ngồi lại với nhau, thay đổi cách nhìn về nhau và cùng nhau tìm kiếm con đường phía trước”, vị giám mục nói với Vatican News vài giờ sau khi tổng thống Haiti bị bắn hạ bởi những kẻ tấn công không rõ danh tính trong phòng ngủ ở tư gia vào đầu ngày 7 tháng 7. Vợ ông, bà Martine Moïse, bị thương trong vụ tấn công. Hãng tin AP cho biết bà đang trong tình trạng ổn định.

Đức Cha Quesnel nói rằng vụ ám sát nên tạo ra cơ hội cho “sự thay đổi tâm lý” và “sự hoán cải thực sự”.

Vụ ám sát tổng thống Haiti cuối cùng diễn ra vào năm 1915 và dẫn đến cuộc chiếm đóng kéo dài 19 năm của quân đội Mỹ. Nhưng vị giám mục cho biết đã có một số dấu hiệu cảnh báo rằng một thảm kịch tương tự có thể xảy ra và mô tả những tháng trước đó là những tháng “hỗn loạn” đòi hỏi sự thận trọng và suy xét cẩn thận.

Đức Cha Quesnel cho biết căng thẳng đã gia tăng ở quốc gia Caribê này trong vài tháng qua với sự gia tăng của các hoạt động bạo lực liên quan đến các băng nhóm vũ trang mà các nguồn tin của Liên Hợp Quốc cho biết đã khiến gần 15,000 người phải di tản khỏi các khu dân cư nghèo của Port-au-Prince. Các tổ chức nhân quyền cho biết các băng nhóm vũ trang này có liên hệ với các chính trị gia khác nhau, bao gồm cả các thành viên trong chính phủ đương quyền.

Các vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc của các băng nhóm này đã tăng vọt trong những tháng gần đây, với 91 người được ghi nhận là bị bắt cóc vào tháng 4 năm 2021. Trong số đó có 7 linh mục, bao gồm 2 công dân Pháp bị bắt cóc giữa ban ngày khi họ đang lái xe trong một đoàn xe đến dự lễ tấn phong của một tân linh mục.

Các băng đảng đã tiếp quản các khu phố nghèo ở Martissant, nằm trên con đường dẫn đến miền nam Haiti, ít nhiều đã chia cắt một nửa đất nước khỏi thủ đô. Vào ngày 4 tháng 7, sáu người, trong đó có hai nhà truyền giáo Tin lành Hoa Kỳ, đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay nhỏ gặp nạn khi đang bay từ Port-au-Prince đến thành phố đông nam Jacmel, trong một nỗ lực tránh phải đi ngang qua Martissant.

Moïse đã cầm quyền bằng cách tung ra hàng loạt các sắc lệnh kể từ tháng Giêng năm 2020, khi nhiệm kỳ của hầu hết các thượng nghị sĩ và dân biểu đã kết thúc. Trong một tuyên bố vào tháng 6, Hội Đồng Giám Mục Haiti phản đối một cuộc trưng cầu dân ý không được lòng dân do Moïse kêu gọi. Các giám mục cho biết một cuộc trưng cầu dân ý như vậy sẽ không thể xảy ra trong bối cảnh hiện tại khi mà bọn tội phạm đang làm tê liệt và gây bất ổn nghiêm trọng chính trị xã hội.

Đức Cha nhấn mạnh rằng:

“Hội Đồng Giám Mục hiện nay có một vai trò quan trọng trong việc thấm nhuần các giá trị Phúc âm, để mọi người có thể học cách nhìn đối mặt với các vấn đề, biết nhìn nhận nhau và biết hướng đến tương lai đất nước. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục bị mắc kẹt trong tình huống này”.

Vụ ám sát đã gây ra một làn sóng chấn động khắp cả nước.
Source:OSVNews