Sáng nay, ngày 08.07.2021, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương vui mừng đón nhận 07 chị tuyên khấn trọn đời:

“Song Vân, Mai Hợp, Bùi Nhung,

Nhi Nữ, Ly Khiết, Nguyễn Ngoan, Ánh Hồng.”

và 09 chị tuyên khấn lần đầu:

“Nguyễn Hà, Thân Nguyệt, Thúy Xinh,

Hồng Châu, Yến, Yến, Tuyết, Trâm, Thanh Huyền.”

Vâng, hai cặp lục bát trên là tên của 16 chị tuyên khấn hôm nay đã được Đức cha Matthêô khéo léo xếp vần.

Xem Hình

Thánh lễ được cử hành vào lúc 5 giờ 00 tại nhà nguyện Tiểu Chủng Viện Làng Sông, Giáo phận Qui Nhơn do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ tế. Hiệp dâng thánh lễ hôm nay còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo Phận Qui Nhơn, cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng cùng quý Cha trong giáo phận, vài vị đại diện thân nhân của quý chị tuyên khấn.

Đây là thánh lễ khấn lần thứ tám của Hội dòng. Đây cũng là lần đầu tiên lễ khấn dòng được tổ chức tại Tiểu Chủng Viện Làng Sông, nơi mà từ 09 năm qua đã được dùng làm nhà nguyện của Hội dòng.

Từ nhà sinh hoạt Chủng viện, đoàn rước tiến vào nhà nguyện trong lời ca nhập lễ: “Tôi vui mừng sung sướng hân hoan…” nghe như chưa có Covid bao giờ! Dẫu không có “muôn dân muôn nơi họp về đây tiếng hát lưng trời” nhưng có quý Đức cha, quý Cha, quý Thầy phó tế, quý Tu sĩ Nam nữ, quý đại diện Ân - Thân nhân của các chị tuyên khấn và tất cả chị em trong dòng đang tề tựu với tất cả sự yêu thương, đỡ nâng, khích lệ… càng làm cho bầu khí ngày lễ thêm trang nghiêm và thấm đượm nghĩa tình.

Thông thường, trong ngày tạ ơn Chúa về Hồng ân Thánh hiến của chị em sẽ có cha mẹ, anh chị em, họ hàng thân quyến và bà con giáo dân cùng tham dự thánh lễ. Với cái nhìn tự nhiên, sự góp mặt đông đủ của mọi người thân quen như thế làm ta cảm thấy niềm vui sẽ tròn đầy. Thế nhưng, trong cái nhìn đức tin: phải chăng ngày vui trọng đại này diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ sẽ cho quý chị thêm mạnh mẽ thực hiện khẩu hiệu của Hội dòng: “ngồi vào chỗ cuối” (Lc 14, 10)? Và phải chăng để quý chị cảm nghiệm rằng: niềm vui âm thầm với Chúa mang một ý nghĩa đặc biệt trong hành trình dâng hiến? Sự thiếu vắng người thân trong ngày lễ hôm nay là ý Chúa nhiệm mầu mà quý chị vui đón nhận với lời kết ước của quý chị quả là một hy lễ toàn thiêu.

Những tưởng mọi dự tính, kế hoạch của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương sẽ bị khựng lại bởi một “Cô” đang phủ lên thế giới một màu ảm đảm vì đang phải sống trong lo âu, sợ hãi, bất an. Chính những khó khăn, nguy hiểm như thế dễ kéo ta lại gần Chúa hơn, như đứa con nhỏ sẽ không ngớt gọi cha mẹ mỗi khi thấy hoang mang, nghi ngại và sợ hãi. Có lẽ giờ này tất cả chị em trong Dòng đều muốn thưa với Chúa: Lạy Chúa, “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng! (TV 89, 2). Cách riêng, lời Thánh Vịnh này hẳn là tâm tình của 16 “cô” với danh xưng:“Nữ Tỳ” được trở thành “cô dâu của Chúa Giêsu Tình Thương” qua lời tuyên khấn lần đầu và tuyên khấn trọn đời hôm nay. Tạ ơn Chúa vì giữa cái bấp bênh, bất ổn của đại dịch Covid, Chúa vẫn yêu thương, ấp ủ, gìn giữ chúng con an mạnh. Chúa lại bao bọc chúng con trong một không gian thật bình yên, ban cho bầu khí trong lành, trang nghiêm, lắng đọng… để cùng nhau sốt sắng chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho quý chị tuyên khấn tại ngôi nhà nguyện cổ kính của Tiểu Chủng Viện Làng Sông thân yêu này.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô mời gọi cộng đoàn đang hiện diện cũng như đang dự lễ trực tuyến hiệp ý tha thiết “cầu xin Thiên Chúa đón nhận lời tuyên khấn của các chị em và tiếp tục ban ơn, nâng đỡ để các chị luôn trung thành với ơn gọi, ngày càng trở nên xứng đáng là những Nữ tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương”.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô chia sẻ: “Linh đạo mà các chị em tự nguyện bước theo để trở nên giống Chúa Giêsu là tinh thần khiêm hạ mà chính Người đã sống và nêu gương qua mầu nhiệm Nhập thể, khi Người từ bỏ địa vị cao cả của một Vị Thiên Chúa để mang lấy thân phận thấp hèn của phàm nhân và tự trở thành tôi tớ hiến thân phục vụ mọi người. Noi gương Đức Kitô và theo lời dạy của tác giả sách Huấn Ca trong bài đọc 1 hôm nay, trước hết các chị em hãy tập sống khiêm nhường. "Khiêm" là khiêm tốn, "nhường" là nhường nhịn: ai nhất thì tôi thứ nhì, ai mà hơn nữa tôi thì thứ ba. Các chị em hãy luôn hạ mình trong mọi sự thì sẽ đẹp lòng Chúa và được Chúa yêu thương, vì Chúa ghét kẻ kiêu căng, nhưng yêu thương những kẻ khiêm nhường. Hãy thi hành mọi công việc cách hiền hòa, đừng tìm kiếm những gì lớn lao vượt quá sức mình, cũng đừng ôm đồm nhiều việc, dường như thể chỉ có mình làm được, còn người khác thì không. Thánh Phaolô trong bài đọc 2 hôm nay cũng dạy hãy coi người khác trọng hơn mình; đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những điều hèn mọn. Bài học về sự khiêm nhường đã được chính Chúa Giêsu thực hiện trong cuộc đời của Người.”

Nhắc đến khẩu hiệu của Hội dòng, Đức cha nói: “Chúa đã dạy các môn đệ hãy ngồi vào chỗ rốt hết. Chỗ rốt hết là chỗ của các tôi tớ, của các nữ tỳ. Nhưng chính Chúa là người nhắc chúng ta lên hàng bạn hữu của Người, như Người đã nói với các môn đệ: "Thầy không còn gọi các con là tôi tớ..., nhưng Thầy gọi các con là bạn hữu" (Ga 15,15).

Khiêm nhường đi liền với phục vụ, đó là hai đức tính của người tôi tớ, của người nữ tỳ, theo gương Chúa Kitô. Từ chối mọi công việc được giao, lấy cớ là mình không đủ khả năng, đó không phải là người khiêm nhường, nhưng là người chân thành nhìn nhận những yếu kém của mình, sẵn lòng thi hành những công việc được giao với sự cố gắng hết mình, tin vào sự trợ giúp của Thiên Chúa và sẵn sàng đón nhận những phê bình góp ý và sửa chữa để có thể phục vụ tốt hơn.” Tuy nhiên, “khiêm nhường và phục vụ với tình yêu. Chính vì yêu thương nhân loại mà Con Thiên Chúa đã tự hạ mình chấp nhận thân phận của một người tôi tớ để phục vụ mọi người. Trong bữa tiệc ly, Đức Kitô đã quì gối rửa chân cho các môn đệ. Đó là một bài học sống động về tình yêu phục vụ trong khiêm tốn. Lời dạy và mẫu gương cảm động của Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly là một cách minh họa hùng hồn cho lời nhắn nhủ hãy "ngồi vào chỗ cuối" (Lc 14,10).

Khi tuyên khấn trong Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, 7 chị em khấn trọn đời và 9 chị em khấn lần đầu cũng muốn theo gương Chúa Giêsu để trở thành những nữ tỳ khiêm hạ dấn thân phục vụ tha nhân bằng tình yêu thương. Trước là để đáp lại tình yêu vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa đã thể hiện đối với mỗi người, sau là để bắt chước Thiên Chúa thể hiện tình thương đối với những người nghèo hèn, đau khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, những người xa cách Chúa vì tội lỗi, v.v. Chính Chúa Giêsu ngày xưa đã áp dụng, nay các chị em Nữ tỳ cũng muốn tiếp tục trên quê hương Việt Nam còn nhiều đau khổ.

Trong Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến, số 83, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói về sứ vụ của những người sống đời thánh hiến bằng những lời dường như dành riêng cho Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương: "Giáo Hội khen ngợi và tri ân nhìn đến nhiều con người sống đời thánh hiến, bằng việc chăm sóc cho các thành phần bệnh tật và đau khổ, đang góp phần một cách đặc biệt vào sứ vụ truyền giáo của mình. Họ thi hành thừa tác vụ tình thương của Chúa Kitô…dấn thân cho thừa tác vụ…theo đặc sủng của hội dòng… cần phải kiên trì trong việc làm chứng tình yêu của mình đối với những người bệnh hoạn, hiến mình phục vụ họ bằng một niềm thông cảm sâu xa… Đặc biệt ưu tiên đối với thành phần nghèo khổ nhất và những ai bị bỏ rơi nhất …"

Đức cha tiếp: “Khẩu hiệu "ngồi vào chỗ cuối" (Lc 14,10), một chọn lựa ngược lại tinh thần thế gian, chị em Nữ tỳ đang lội ngược dòng, trong một bối cảnh xã hội mà ai ai cũng chạy đua trên con đường tìm kiếm địa vị, chức quyền, danh vọng, hưởng thụ ích kỷ. Lội ngược dòng cũng có nghĩa là phải cố gắng liên tục, phải không ngừng tiến lên, không thể dừng lại giữa dòng. Lội ngược dòng cũng là một hành trình trở về nguồn cội của mình. Để có thể lội ngược dòng, người ta phải liên kết với nhau, nâng đỡ nhau, tiếp sức cho nhau….liên kết với nhau trong lời khấn dòng cùng nhau tiến lên trong ơn gọi thánh hiến và truyền giáo, bằng con đường yêu thương phục vụ.”

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, một lần nữa Đức cha mời gọi cộng đoàn dân Chúa “hiệp ý cầu nguyện cho các chị em được luôn trung thành với lời cam kết hôm nay cho đến mãi ngày sau.”

Trong sự ý thức thân phận mỏng giòn, hèn yếu, chắc hẳn quý chị cảm nghiệm tình thương Chúa dành cho quý chị còn lớn lao hơn cả những bất toàn, yếu đuối của bản thân. Nhận ra ơn trọng Chúa ban, nên hôm nay trong niềm xác tín, với tất cả lòng cậy trông và tin tưởng vào Chúa, quý chị khiêm nhường và hân hoan nói lên lời cam kết với Chúa qua việc tự nguyện tuyên khấn sống Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục theo gương Chúa Giêsu Kitô. Với khát mong sống triệt để Ba Lời Khuyên Phúc Âm, để quý chị ngày càng giống Chúa Giêsu trong sự phục vụ khiêm tốn với tất cả tình thương đối với mọi người, nhất là những người đau khổ, bất hạnh trong xã hội.

Trước mặt Đức cha và cộng đoàn, 09 chị tập sinh tiến lên bàn thờ, tuyên khấn với Thiên Chúa sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm để dấn thân trong linh đạo Nữ tỳ với khát vọng nên thánh, vươn đến đức ái trọn hảo. Qua giao ước tình yêu này, quý chị Tập sinh sẽ tạm biệt chiếc lúp trắng, trở thành “cô dâu của Chúa Giêsu”! Những cô dâu này không xúng xính trong bộ áo cưới sang trọng, quyến rũ, không búi tóc cô dâu, không hoa tai,vòng vàng, son phấn, cũng không được make up và không mang trang sức lộng lẫy như những cô dâu ngoài đời, nhưng y phục lễ cưới là chiếc áo dòng và chiếc lúp màu xám tro, tượng trưng cho sự hy sinh và chết đi mỗi ngày cho Vị Hôn Phu của mình.

Trong nghi thức tuyên khấn trọn đời, cũng với y phục lễ cưới ấy và được điểm thêm vòng hoa trên đầu, 07 chị Khấn sinh quyết định chia tay những ước mơ mà lẽ ra quý chị cũng được tự do chọn như bao cô gái! Nhưng nay, quý chị vì tình yêu với Chúa Giêsu Tình Thương, ao ước được kết hợp bền vững hơn với Chúa, đã can đảm khước từ việc chìa tay để được người xỏ chiếc nhẫn vàng của cô dâu trần thế, mà vui mừng và hạnh phúc để được đeo chiếc nhẫn thánh hiến, nói lên lòng trung tín và yêu Chúa đến cùng. Với lời kết ước trọn đời, từ nay, quý chị hoàn toàn thuộc trọn về Chúa cả hồn xác, tự do và ý chí. Quý chị sẽ luôn sẵn sàng chìa đôi tay cho Chúa sử dụng, mở đôi tay gánh lấy trách nhiệm xây dựng Hội dòng.

Nghi thức tuyên khấn kết thúc, bằng cử chỉ thân ái. Dì đặc trách và 05 chị đại diện Hội dòng chính thức đón nhận các Tân Vĩnh Khấn vào gia đình Hội dòng. Từ đây, chị em sẽ cùng nhau chung tay gánh vác trách nhiệm và xây dựng Hội dòng.

Kết thức nghi thức tuyên khấn trọn đời, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Như thường lệ, trước khi kết thúc thánh lễ, một chị đại diện Hội dòng dâng lời cám ơn quý Đức cha, quý Cha, cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn, quý Thầy phó tế, quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, quý Tu sĩ nam nữ, quý Thân nhân, Ân nhân. Đặc biệt, cám ơn quý phụ huynh đã quảng đại dâng hiến con cho Chúa và luôn đồng hành với chị em trong lời kinh nguyện, trong những hy sinh để quý chị luôn trung kiên sống đời tận hiến. Tiếp đến, đại diện quý phụ huynh cũng bày tỏ tâm tình tạ ơn về niềm vui trong ngày hồng phúc đáng nhớ của con em mình. Do hoàn cảnh dịch bệnh, quý ân - thân nhân không thể cùng hiện diện đầy đủ trong thánh lễ mừng, nhưng trong tình hiệp thông, tất cả gần nhau trong trái tim Chúa Giêsu Tình Thương, cùng chung tâm tình vui mừng và tạ ơn.

Trước khi ban phép lành, Đức cha chúc mừng và chia sẻ niềm vui với những gia đình có các chị tuyên khấn hôm nay đã hy sinh dâng con cho Chúa cùng những lời chúc tốt đẹp dành cho Hội dòng, cách riêng quý chị tuyên khấn hôm nay.

Nguyện xin Chúa Giêsu Tình Thương gìn giữ tất cả mọi người luôn an bình trước những bất ổn của đại dịch Covid. Cách riêng, xin Chúa ấp ủ, chở che quý chị mới tuyên khấn trong trái tim từ ái của Người, giúp quý chị mãi khắc ghi cảm thức “thuộc về” để quý chị ngày thêm yêu mến Chúa, gắn bó với Hội dòng và trở nên cánh tay nối dài của Chúa Giêsu Tình Thương đến tất cả mọi người.