1. Ngang nhiên vẽ bậy tại cửa chính nhà thờ chính tòa St. Paul

Các cánh cửa của nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố Saskatoon đã bị sơn bắn tung tóe vào chiều thứ Năm 24 tháng Sáu sau khi báo chí đưa tin về việc phát hiện ra 751 ngôi mộ vô danh tại nơi trước đây là Trường nội trú Marieval.

Video về sự kiện này được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một người phụ nữ đang sơn và bắn tung tóe sơn màu đỏ lên cửa và bảng hiệu của nhà thờ chính tòa St. Paul.

Y thị tán phát video này lên các mạng xã hội và dán một tấm giấy ghi rõ họ tên, hình ảnh và số điện thoại để nếu nhà thờ muốn liên lạc với y thị.

Cha Stefano Penna, là Cha Sở nhà thờ chính tòa Thánh Phaolô nói rằng ngài hiểu được sự tức giận mà người dân bản địa đang cảm thấy.

Ngài nói:

“Trái tim tôi tan nát trước những gì đã được làm nhân danh Chúa Kitô, nhưng trong thực tế đã chiều theo theo một loại chính sách xã hội của chính phủ tìm cách 'khai hóa và thuộc địa hóa' người dân bằng cách loại bỏ căn tính của họ”

Cha Penna cho biết ngài muốn ngồi lại với nhóm tổ chức vụ vẽ bậy này và lắng nghe những gì họ nói.

Tuy nhiên, ngài cho biết ngài hoàn toàn không đồng ý với những hành động phá hoại kiểu này.

“Về mặt khách quan, đây là một tội ác. Đây là sự phá hoại. Điều này không nên được thực hiện. Chúng ta không bao giờ có thể giải quyết bất cứ điều gì gây ra thù hận trong quá khứ bằng cách tiếp tục thù hận”.
Source:CBC

2. Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tấn công bằng dao ở Wuerzburg

Lúc 3g 30 chiều Chúa Nhật 27 tháng Sáu, tại nhà thờ chính tòa Thánh Kilian ở Wuerzburg, Đức Cha Franz Jung, đã chủ sự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công bằng dao tàn bạo khiến 3 phụ nữ thiệt mạng. Hiện nay, người ta vẫn chưa biết chính xác động cơ của kẻ tấn công.

Cuộc tấn công diễn ra hai ngày trước đó vào hôm thứ Sáu 25 tháng Sáu, đầu tiên là bên trong và sau đó là bên ngoài một cửa hàng ở trung tâm thành phố Bavaria khiến 5 người khác bị thương nặng. Nghi phạm, một người đàn ông Somali 24 tuổi, đã bị cảnh sát bắn vào chân và bị bắt sau khi mọi người vây quanh anh ta và cố gắng giữ chặt anh ta bằng ghế và gậy.

Các nhà điều tra vẫn đang làm việc vào hôm Chúa Nhật để tìm ra động cơ đằng sau vụ tấn công. Họ tin rằng đây là một kẻ tấn công đơn độc. Họ đang đánh giá sức khỏe tâm thần của anh ta và cố gắng xác định xem liệu anh ta có bị cực đoan hóa như một phần tử Hồi giáo cực đoan hay không. Không rõ liệu anh ta có cố tình nhắm vào phụ nữ hay không.

Trong bài giảng, Franz Jung nhận định: “Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng, bởi vì điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai”. Buổi lễ có sự tham dự của thân nhân các nạn nhân, các giám mục Tin lành trong khu vực, đại diện cộng đồng Hồi giáo của thành phố, các nhà lãnh đạo Do Thái chính của Đức, các nhà lãnh đạo chính trị của Bavaria, cảnh sát và nhân viên cấp cứu.

Thị trưởng Christian Schuchardt, cảnh báo rằng “tội ác của các cá nhân không bao giờ được quy kết hoặc mở rộng sang các nhóm dân tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch”, và nói thêm rằng không nên đổ lỗi cho người Somalia và những người tị nạn nói chung.

Hoa được chất thành đống vào ngày Chúa Nhật bên ngoài cửa hàng gần đó, nơi cuộc tấn công bắt đầu. Thống đốc bang Bavaria, Markus Soeder, đã đặt một vòng hoa và mô tả cuộc tấn công là “không thể hiểu được, kinh khủng, vô nghĩa”.

Nghi phạm đã bị đưa vào tù hôm thứ Bảy để chờ một bản cáo trạng. Văn phòng cảnh sát hình sự khu vực cho biết các quan chức nhà tù hôm Chúa Nhật đã được thông báo rằng anh ta có thể tự sát.
Source:Crux

3. Thăm dò ý kiến cho thấy gần 2/3 người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp sau tam cá nguyệt đầu tiên

Một cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp sau tam cá nguyệt đầu tiên.

Theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của Associated Press-NORC, 65% người Mỹ nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp trong tam cá nguyệt thứ hai. Và đáng chú ý, chỉ có 19% số người được hỏi cho rằng phá thai trong ba tháng giữa – tức là khoảng từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín của thai kỳ - nên được hợp pháp hóa, trong khi 81% trả lời rằng phá thai trong giai đoạn này là bất hợp pháp.

61% người Mỹ tin rằng phá thai là hợp pháp trong ba tháng đầu của thai kỳ. Tỷ lệ người Mỹ cho rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt đầu tiên là 16%. 35% nói rằng phá thai là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt thứ hai, và 54% trả lời như vậy đối với tam cá nguyệt thứ ba.
Source:Catholic News Agency