Giáo phận Thượng Hải vừa có bốn tân linh mục, đáng lẽ là năm vị, nhưng một phó tế đã không được phong chức theo lệnh của bọn cầm quyền vì ngài đã tham dự vào Ngày Giới trẻ Thế giới, tại Krakow, Ba Lan, từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 7 năm 2016.

Vì lý do này, mặc dù đã được phong chức phó tế một ngày trước đó, tức là hôm thứ Sáu 4 tháng 6, cùng với bốn vị khác, chỉ một ngày sau đó, thầy Dương Đông Đông (Yang Dongdong, 杨冬冬) đã thấy việc truyền chức linh mục của mình bị ngăn chặn.

Lễ phong chức được tổ chức tại Thánh đường Thánh Y Nhã của Thượng Hải và do Giám Mục Giuse Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌) là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc chủ trì Thánh lễ. Cả hai tổ chức này đều không được Tòa Thánh công nhận.

Giám mục Thẩm Bân coi sóc giáo phận Hải Môn (Haimen, 海门) thuộc tỉnh Giang Tô, gần đó. Ông được cả Tòa thánh và chính phủ Trung Quốc công nhận khi ông được tấn phong vào năm 2010.

Đức Cha Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin, 马达钦) của Thượng Hải không thể tham dự buổi lễ. Ngài bị quản thúc tại chủng viện Xà Sơn vào năm 2012 sau khi ngài từ chức khỏi Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc. Kể từ đó, ngài không được phép tiếp xúc với công chúng hay thực hiện bất kỳ chức năng giám mục nào.

Ngoài thân nhân của các giáo phẩm, buổi lễ còn có sự hiện diện của các cấp chính quyền dân sự và tôn giáo, nhiều linh mục, nữ tu trong giáo phận sở tại. Chỉ có một số ít tín hữu được tham dự.

Do các quy định chống COVID, nhà thờ chỉ có thể chứa một số lượng hạn chế những người phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách xã hội nghiêm ngặt.
Source:Asia News