LỄ THÁNH TÂM NĂM B

Hs 11,1.3-4.8c-9; Ep 3,8-12.14-19; Ga 19,31-37

ĐÁP LẠI TÌNH CHÚA BẰNG VIỆC THỰC THI TÌNH NGƯỜI

1. TIN MỪNG: Ga 19,31-37

31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su.33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người.34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.35 Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin.36 Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập.37 Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.

2. CÂU CHUYỆN:

1) LỊCH SỬ: TỪ LỄ THÁNH TÂM ĐẾN LỄ LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT.

a) Lòng sùng kính Thánh Tâm là sự tôn kính đặc biệt đối với tình yêu của Chúa Giê-su, hiện thân tình yêu vô cùng của Thiên Chúa Ba Ngôi đối với loài người. Đức Giê-su cũng đã biểu lộ tình yêu tột cùng với các môn đệ nên trong bữa Tiệc Ly Vượt Qua vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Người đã lập bí tích Thánh Thể để biến tấm bánh không men dùng trong bữa tiệc chiên trở thành Thân Mình của Người sắp bị nộp vì tội lỗi nhân loại. Rồi Ngừoi cũng đọc lời truyền phép để biến chén rượu nho trong bữa Tiêc Ly trở thành chén Máu thánh của Người sắp đổ ra để đền tội cho nhân loại. Bí tích Thánh Thể biểu lộ tình yêu của Chúa Giê-su, được diễn tả cách rõ nét khi trên cây thập giá, Đức Giê-su còn bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn trúng trái tim và Máu cùng Nước đã chảy ra từ vết thương này, như đồ đệ Gio-an đã làm chứng đã nhìn thấy và ghi chép trong sách Tin Mừng (x. Ga 19,34-35). Máu và Nước đó đã tuôn trào để tẩy rửa tội lỗi của loài người và cũng để ban ơn cứu độ và giao hòa loài người với Thiên Chúa.

Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su đã có từ thế kỷ XI. Nhưng mãi đến thế kỷ XVI, lòng sùng kính này vẫn chỉ mang tính riêng tư, gắn với lòng sùng kính Năm Dấu Thánh của Chúa. Mãi đến ngày 31-8-1670 Lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su mới được cử hành tại Rennes nước Pháp, nhờ công khó của Thánh JEAN EUDES (1602-1680). Từ Rennes, lòng sùng kính Thánh Tâm đã lan truyền đi nhiều nơi,

nhưng phải chờ đến thánh nữ Margarette Marie Alacoque, lòng sùng kính Thánh Tâm mới có điều kiện lan rộng đi khắp nơi trên thế giới.

Trong những lần được thị kiến thấy Chúa Giê-su, thánh nữ MARGARETTE MARIE ALACOQUE đã được Người mặc khải về hình ảnh một Trái Tim của Chúa Giê-su có ngọn lửa và vòng gai quấn quanh. Lần hiện ra quan trọng xảy ra vào ngày 16-6-1675, Chúa Giê-su đã hiện ra yêu cầu Thánh nữ Margarette xin với giáo quyền cho cử hành lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su vào ngày thứ Sáu sau lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, để đền bù sự vô ơn bạc nghĩa của loài người đối với tình yêu vô cùng và sự hy sinh cao cả của Chúa Giê-su. Thánh Tâm không những là biểu hiệu của một trái tim thể lý mà còn biểu hiệu tình yêu thương vô biên của Chúa đối với nhân loại.

Lòng sùng kính Thánh Tâm đã được phổ biến từ sau khi Thánh nữ Margarette Marie Alacoque qua đời vào năm 1690, nhưng phải mãi đến năm 1765, lễ Thánh Tâm mới được cử hành chính thức tại nước Pháp. Gần 100 năm sau (1856), ĐGH Pi-ô IX đã truyền mừng kính lễ Thánh Tâm Chúa cho toàn thể Hội Thánh theo đề nghị của Hội đồng Giám mục Pháp. Thánh Thể và Thánh Tâm đều là Nguồn Tình Yêu vô biên của Chúa Giê-su, Đấng đã yêu thương nhân loại tội lỗi đến cùng, đến nỗi bằng lòng chịu chết nhục nhã trên cây thánh giá để đền bù tội lỗi của họ và ban ơn cứu độ cho họ.

b) Ngày nay, Chúa Giê-su cũng đã mặc khải về Lòng Thương Xót của Người cho Thánh nữ FAUSTINA KOWALSKA người Ba Lan (1905-1938). Người cũng yêu cầu thánh nữ hãy xin với giáo quyền thiết lập lễ kính Lòng Chúa Thương Xót bằng những lời sau: “Ta muốn một tấm hình được làm phép trọng thể vào Chúa Nhật sau Đại lễ Phục Sinh, và Ta muốn tấm hình đó được tôn kính công khai để mỗi linh hồn đều biết đến tấm hình đó” (Nhật Ký, số 341).

Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót đã được đức thánh giáo hoàng GIO-AN PHAO-LÔ II người Ba-lan chính thức thiết lập vào ngày 30/4/2000 và đã truyền mừng trọng thể lễ kính Lòng Chúa Thương Xót trong toàn thể Hội Thánh vào Chúa Nhật II Phục Sinh hằng năm.

Gần đây, vào năm 2016. Đức Thánh Cha PHAN-XI-CÔ đã mở ra Năm Thánh Kính Lòng Chúa Thương Xót để tạo cơ hội cho các con cái Hội Thánh khám phá những nét mới mẻ của Lòng Chúa Thương Xót, kín múc dồi dào những hồng ân đang tuôn trào từ nguồn suối vô tận là Trái Tim rất thánh của Chúa Giê-su, “để cho Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa thanh tẩy và nhào nắn chúng ta nên những tông đồ của Lòng Chúa Thương Xót, nhờ đó lòng tràn ngập niềm vui, chúng ta sẽ đủ tự tin ra đi để chia sẻ tình thương của Chúa đến cho mọi người”.

2) MƯỜI HAI LỜI HỨA CỦA THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU:

Để khuyến khích mọi người hiểu biết lợi ích của việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su, Người đã hứa với Thánh nữ MARGARETTE MARIE ALACOQUE sẽ ban những ơn ích thiêng liêng cho những ai sùng kính Thánh Tâm như sau:

1- Ta sẽ ban cho họ mọi ân sủng cần thiết trong đời sống.

2- Ta sẽ ban bình an cho gia đình họ và sẽ tái hợp các gia đình đã ly tan.

3- Ta sẽ an ủi họ trong mọi lúc khó khăn.

4- Ta sẽ là nơi họ trú ẩn khi sống và trước khi chết.

5- Ta sẽ ban Phép Lành Nước Trời trên công việc của họ.

6- Các tội nhân sẽ tìm được Nguồn Thương Xót vô hạn nơi Thánh Tâm Ta.

7- Các linh hồn lạnh nhạt sẽ trở nên nhiệt thành.

8- Các linh hồn nhiệt thành sẽ mau đạt tới sự trọn lành.

9- Ta sẽ chúc lành cho nơi nào trưng bày và tôn sùng linh ảnh Thánh Tâm Ta, và Ta sẽ ghi dấu tình yêu của Ta vào lòng những người đeo hình Thánh Tâm Ta. Ta cũng sẽ phá hủy mọi sự rối loạn nơi họ.

10- Các linh mục nhiệt thành tôn sùng Thánh Tâm Ta thì Ta sẽ ban cho họ ơn hoán cải các linh hồn chai cứng nhất.

11- Những người truyền bá lòng tôn sùng này sẽ được ghi tên trong Thánh Tâm Ta, không bao giờ phai nhòa.

12- Ta hứa với lòng thương xót vô biên của Thánh Tâm Ta rằng những người rước lễ vào Thứ Sáu Đầu Tháng trong 9 tháng liên tiếp, tình yêu mãnh liệt của Ta sẽ ban cho ơn ăn năn trở lại trong cuối đời: Họ sẽ không chết trong tình trạng thất sủng hoặc không được lãnh nhận các bí tích. Thánh Tâm Ta sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho họ trong giờ sau hết.

Lời Chúa hứa luôn chắc chắn. Hãy tin tưởng và hãy dành 9 ngày Thứ Sáu Đầu Tháng để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giê-su, nghĩa là thực hành việc tôn sùng và yêu mến Thánh Tâm Chúa Giê-su liên tục và rước lễ trong 9 ngày Thứ Sáu Đầu Tháng.

3. THẢO LUẬN:

1) Chúa Giê-su đã biểu lộ tình yêu tột cùng đối với loài người chúng ta như thế nào?

2) Mỗi người chúng ta cần làm gì thể hiện tình yêu đối với tha nhân để đáp lại tình yêu của Chúa Giê-su đối với chúng ta?

4. SUY NIỆM:

1) Tình thương Mục Tử của Thiên Chúa với dân Ít-ra-en: Thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng ngôn sứ ÊDÊKIEN để mặc khải về tình yêu mục tử của Ngài đối với dân Ít-ra-en: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được” (Ed 34:11-13). Ngài lại tiếp tục thề hứa: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Ed 34:14-16).

2) Tình thương bao dung của Thánh Tâm Chúa Giê-su với loài người:

Đức Giê-su được Chúa Cha sai đến để ban ơn cứu độ loài người: Trong thời gian giảng đạo, trái tim yêu thương của Người không dửng dưng trước những người đang khao khát nghe Lời Chân Lý, nên Người đã giảng dạy cho họ nhiều điều (x. Mt 5, 1-12). Trái tim của Người đã rung động khi chứng kiến đám đông dân chúng đi theo mình suốt ba ngày, nên Người đã nhân bánh ra nhiều để cho họ được ăn no (x. Mc 8,1-10). Trái tim yêu thương của Người không ngoảnh mặt làm ngơ khi chứng kiến cảnh người ta đang mang đi chôn một chàng thanh niên, là con trai duy nhất của một bà góa nghèo tại cửa thành Na-im, nên Người đã truyền cho anh trỗi dậy (x. Lc 7,11-17). Trái tim yêu thương khiến Người đã rơi lệ khi chứng kiến hai chị em Mát-ta và Ma-ri-a khóc thương em trai La-gia-rô mới chết và đã truyền cho anh sống lại (x Ga 11,1-45). Hơn nữa, trái tim nhân hậu của Người còn được biểu lộ khi dủ lòng xót thương những kẻ tội lỗi, như Người đã khẳng định: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mc 2,17). Người đã biểu lộ lòng thương xót khi thứ tha cho người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình qua lời tuyên bố: “Tôi không kết án chị đâu. Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa” (x. Ga 8,11). Người sẵn sàng tha thứ cho ông Gia-kêu, và gọi một người thu thuế là Mát-thêu vào hàng ngũ 12 tông đồ. Trái tim nhân hậu của Chúa còn được biểu lộ qua ánh mắt nhân từ dành cho Phê-rô sau khi ông phạm tội chối không biết Thầy 3 lần, và lời tuyên bố ban ơn cứu độ cho kẻ trộm lành có lòng sám hối ăn năn trên cây thập tự. Đỉnh cao của trái tim nhân hậu là lòng khoan dung khi cầu xin cho kẻ làm hại mình: “Lạy Cha xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).

Tắt một lời: vì yêu thương nên Chúa Giê-su: “Đi tới đâu là thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế” (x. Cv 10,38). Người sẵn sàng chịu chết đền tội thay loài người (x. Ga 15, 13). Cuối cùng trên thập giá Người còn trao ban giọt nước và máu cuối cùng chảy ra từ trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu (x. Ga 19, 31-37).

3) Sức mạnh của lửa yêu mến từ Thánh Tâm Chúa Giê-su:

Lửa có đặc tính kỳ diệu: Lửa có vẻ mềm yếu nhưng cũng có sức mạnh to lớn– mạnh hơn mọi thứ sức mạnh. Một đốm lửa nhỏ có thể dập tắt dễ dàng bằng một làn gió nhẹ, nhưng một ngọn lửa lớn thì không dễ gì dập tắt được. Gió càng lớn lại càng làm cho ngọn lửa bùng cháy mạnh hơn. Lửa khi được chia sẻ ra nhiều không hề giảm bớt sức mạnh mà nhân sức mạnh lên nhiều! Lửa yêu mến từ Thánh Tâm Chúa Giê-su cũng có sức mạnh như thế. Ai yêu mến Chúa và kết hiệp với Chúa thì sẽ được Người ban ngọn lửa yêu mến có sức tác động trên những kẻ khô khan nguội lạnh như vậy.

Trong tuần lễ kính trọng Thể Thánh Thể Chúa Giê-su, Hội Thánh cũng mừng kính Thánh Tâm Chúa vào ngày thứ sáu. Khi diễn tả tình yêu, người ta thường dùng hình ảnh trái tim bị lưỡi gươm đâm thâu. Qua đó cho thấy: Yêu là CHO nhiều hơn NHẬN! và mọi người đều muốn yêu và được yêu. Con tim có những lý lẽ riêng mà lý trí không thể hiểu biết được, như lời thánh Phao-lô trong thư Rô-ma: “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi. Đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5:8).

4) Đáp lại tình Chúa bằng việc thực thi tình người:

Thiên Chúa đã yêu thương loài người chúng ta qua việc chậm giận và hay tha thứ. Chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Chúa bằng việc giữ điều răn của Người. Tác giả thánh vịnh 103 diễn tả tình yêu của Chúa cụ thể như sau: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm” (Tv 103:8 và 10). Thánh Gio-an cũng khuyên các tín hữu yêu thương nhau như sau: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:7-8). “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau... Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1 Ga 4:15-16).

Tin vào tình yêu của Thiên Chúa là tín thác mọi sự cho lòng thương xót của Người, tin Chúa bằng cả con người của chúng ta chứ không chỉ bằng môi miệng bề ngoài. Chúa Giê-su luôn mời gọi các môn đệ: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15:9). “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15:10). Yêu ai thì tìm làm theo ý người đó, muốn làm cho người đó được vui và muốn nên giống người đó.

Tình yêu của Chúa Giê-su đã được Người diễn tả qua hình ảnh “TRÁI TIM BỊ ĐÂM THÂU”. Vì thế, Người đã bày tỏ cho thánh nữ Magarita, vào thế kỳ 15 bằng hình ảnh “TRÁI TIM CÓ LỬA VẤN VÒNG GAI” chung quanh và truyền cho thánh nữ Magarita truyền bá rộng rãi cho thế nhân.

TÓM LẠI: Chúa Giê-su muốn minh định tình yêu của Thiên Chúa qua hình ảnh “Thánh Tâm” của Người. Đồng thời, Người mời gọi thế nhân hãy năng sử dụng con tim. Thánh Phao-lô cũng cho biết: “Sau cùng mọi thứ sẽ tan biến, chỉ còn lại lòng bác ái là tình yêu thương”.

Như vậy, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su là tháng mà Gíao Hội nhắc nhở đến sứ điệp của Chúa Giê-su, đã mặc khải nhiều lần cho thánh nữ Ma-ga-ri-ta: “Yêu như THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU là CHO ĐI, vì “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

5. LỜI CẦU:

Lạy Thánh Tâm Chúa Giê-su, xin cho con trở nên bé nhỏ, để con dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói với con, dễ thấy Chúa hiện diện và hoạt động trong cuộc đời con. Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa, xin cho con không trở thành cứng cỏi, khép kín và nghi ngờ. Xin dạy con sự hiền lành, để con sẵn sàng cảm thông và bao dung với tha nhân. Xin dạy con sự khiêm nhường, để con luôn phó thác đời con trong tay Chúa. Cuối cùng, xin cho con sự bình an, để con vui vẻ đi theo con đường hẹp và leo dốc với Chúa, với hy vọng con sẽ cùng Chúa vượt qua đau khổ để vào trong vinh quang. Amen.