Hôm 24 tháng 5, Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận Hương Cảng thông báo rằng 7 nhà thờ Công Giáo tại Hương Cảng cầu nguyện cho các nạn nhân Thiên An Môn vào này 4 tháng 6, đồng thời nói thêm rằng: “Vì nhiều lý do, có lẽ chúng ta không thể nói công khai, nhưng chúng ta không được quên lịch sử. Chúng ta hãy dâng thánh lễ xin Chúa, là Chủ của lịch sử, đoái nhìn những người đã chết trong mùa xuân và mùa hè năm 1989, trong khi theo đuổi sự thật”.

Theo một điện văn của đại sứ Anh quốc ở Trung Quốc hồi đó, có ít nhất 10,000 người bị giết trong biến cố Thiên An Môn, trong khi nhà nước Bắc Kinh nói là chỉ có 241 người chết và 7,000 người bị thương.

Năm nay là lần thứ hai chính quyền Hương Cảng cấm cử hành buổi canh thức cầu nguyện tưởng niệm biến cố thảm sát tại Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Năm ngoái, dù có lệnh cấm, hàng chục ngàn người Hương Cảng đã tham dự buổi canh thức ở Công viên Victoria. Từ tháng Bảy năm ngoái, bắt đầu có đạo luật đặc biệt do nhà nước Bắc Kinh đề ra để đàn áp phong trào dân chủ. Từ đó, dưới chiêu bài an ninh quốc gia, hàng trăm người đối lập ở Hương Cảng đã bị bắt, bị cáo buộc và kết án tù. Tự do ngôn luận tại Hương Cảng ngày càng bị giới hạn. Giáo Hội Công Giáo tại Hương Cảng vốn giữ vai trò tích cực trong các buổi lễ tưởng niệm tại Hương Cảng.

Đức Giám Mục tân cử của Hương Cảng, Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan), trong quá khứ vẫn thường dự các buổi canh thức tưởng niệm Thiên An Môn, hôm 18 tháng 5 vừa qua, đã nói rằng có nhiều cách thức tưởng niệm và ngài sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân và cho Trung Quốc.
Source:Catholic News Agency