Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn thỏa thuận của Đài Loan với Pfizer-BioNTech về việc cung cấp vắc xin COVID-19.

Cô cho biết: “Chúng tôi đã gần hoàn thành hợp đồng với nhà bào chế chính gốc ở Đức, nhưng do sự can thiệp của Trung Quốc nên đến nay vẫn chưa có cách nào hoàn thành được”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền hòn đảo công khai đổ lỗi cho Trung Quốc về việc họ không thể mua năm triệu liều vắc-xin do Pfizer có trụ sở tại Mỹ và BioNTech của Đức phát triển.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thế Trung (Chen Shih-chung, 陈世忠) đã từng ám chỉ rằng Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này.

Đài Loan đã đạt được thỏa thuận với Pfizer và BioNTech vào cuối tháng 12. Các cuộc đàm phán đã được công ty Đức mở lời trước, nhưng giờ đây chính họ lại hủy bỏ vào phút cuối.

BioNTech đã cấp cho Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh (Fosun, 复星)ở Thượng Hải, Trung Quốc quyền sản xuất và phân phối vắc-xin này không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở Hương Cảng, Ma Cao và Đài Loan.

Tập đoàn Dược phẩm Phúc Tinh đã trả cho công ty Đức 85 triệu Mỹ Kim và 50 triệu Mỹ Kim cho BioNTech.

Phải vật lộn với đợt tăng COVID-19 mới, chính quyền của tổng thống Thái Anh Văn chỉ mới tiêm được 1 phần trăm dân số.

Đài Loan đã đặt hàng 14.7 triệu liều vắc xin AstraZeneca, 5 triệu liều của Moderna có trụ sở tại Hoa Kỳ nhưng đến nay mới chỉ nhận được 720,000 liều.

Đứng trước viễn ảnh này, Đài Loan đã quay sang tự sản xuất vắc-xin. Cuối tháng 7, họ hy vọng có thể tung ra vắc xin chống COVID sản xuất trong nước
Source:Asia News