Trong một động thái cho thấy rõ tính chất bù nhìn và bợ đỡ Trung Quốc của nhà cầm quyền đặc khu Hương Cảng, Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu, 李家超) đã viết thư cho các chi nhánh Hương Cảng của Citibank và HSBC, cấm họ không được giao dịch với các tài khoản ngân hàng của Jimmy Lai; nếu không, các quan chức hàng đầu của họ có thể bị bỏ tù, Reuters cho biết như trên hôm 28 tháng 5.

Hãng tin này cho biết họ đã xem các bức thư được gửi tới các tổ chức truyền thông ủng hộ dân chủ và các chi nhánh địa phương của HSBC và Citibank.

Lai đã phải ngồi tù nhiều tháng vì tham gia hai cuộc biểu tình bị cáo buộc là trái phép vào tháng 8 năm 2019 và đang bị xét xử vì tội đe dọa an ninh quốc gia.

Lệnh cấm của ngân hàng bao gồm việc thanh toán hoặc chuyển đổi, sử dụng tài sản của Lai làm tài sản thế chấp hoặc chuyển chúng ra hoặc vào Hương Cảng.

Citibank lưu ý rằng ngân hàng này phải tuân thủ tất cả các luật hiện hành tại các quốc gia nơi ngân hàng hoạt động, trong khi HSBC chưa đưa ra bình luận nào.

Văn phòng của Lý Gia Siêu đã thông báo cho Lai và hai ngân hàng sau khi cảnh sát Hương Cảng sử dụng luật an ninh quốc gia để phong tỏa 500 triệu đô la Hương Cảng, tức là 64 triệu đô la Mỹ, tài sản thuộc về Lai vào ngày 14 tháng 5, bao gồm 70% cổ phần của Next Digital.

Các công tố viên cáo buộc Lai đã cho thuê lại bất hợp pháp một số không gian công cộng dành cho công ty tài chính của anh ta, là công ty sở hữu tờ báo Apple Daily.

Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương sử dụng luật an ninh để nhắm vào một nhóm giao dịch công khai.

Các nhà quan sát lưu ý rằng nếu Lai không thể chuyển tiền ở các quốc gia khác sang Hương Cảng, hoạt động của Next Digital sẽ gặp nguy hiểm. Hôm qua, tập đoàn này cho biết rằng không cần bơm thêm tài chính mới, họ có đủ vốn để hoạt động trong 18 tháng.

Theo các chủ ngân hàng tư nhân và luật sư luật doanh nghiệp ở thuộc địa cũ của Anh, việc sử dụng luật bảo mật để xử phạt các tổ chức tài chính và ngân hàng nổi bật có nguy cơ không khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Trường hợp của Lai đang làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, buộc nhiều người phải làm mọi cách giảm các rủi ro của họ bằng cách đặt tài sản của họ ở nơi khác chứ không phải ở Hương Cảng.
Source:Asia News