Trị liệu

John không đơn độc trong việc tìm kiếm trị liệu để hiểu rõ hơn về các nguồn gốc của sự hấp dẫn đồng tính và giải quyết những tổn thương trong quá khứ.

Sutton, người sáng lập và giám đốc đầu tiên của chương trình tư vấn sau đại học tại Đại học Phanxicô cho biết: “Một nguyên tắc hướng dẫn cho tất cả các ngành sức khỏe tâm thần là tôn trọng quyền ‘tự quyết’ của mọi khách hàng. Theo kinh nghiệm của tôi, những người dấn thân vào nghề trị liệu nhằm giúp người ta xử lý và giải quyết sự hấp dẫn đồng tính phải tôn trọng mong muốn của khách hàng về điều này. Nếu khách hàng không muốn làm điều này, các nhà trị liệu mà tôi biết và quen biết — và tất cả các nhà trị liệu có đạo đức — không bao giờ ép buộc hoặc bắt buộc khách hàng phải làm như vậy”.

Sutton nói: Sách Giáo lý trình bày rõ ràng giáo huấn của Giáo hội rằng “những người có xu hướng đồng tính luyến ái ‘phải được chấp nhận một cách kính trọng, cảm thương và nhạy cảm’”.

Sutton cho biết, “Điều này có thể bao gồm việc giới thiệu họ đến các nhà chăm sóc chuyên nghiệp”.

David đã gặp một nhà trị liệu trong khoảng sáu tháng để thảo luận về các mối liên hệ trong quá khứ và các kinh nghiệm sống của mình. Anh cũng cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính. Anh cho biết, anh thấy đã được chữa lành rất nhiều khi có thể nói về những cảm nghiệm bản thân với một cố vấn Công Giáo, người có thể lồng đức tin của mình vào cuộc đàm đạo.

Anh nói, “Được tư vấn qua lăng kính Công Giáo và có thể thấy ai đó biết tôn trọng sự lựa chọn của mình về cách mình đã quyết định sống phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội đối với việc bị thu hút đồng tính, tôi thấy rất hữu ích”.

David theo đuổi việc tư vấn trên để làm sâu sắc hơn mối liên hệ của anh với Chúa Kitô cũng như để hiểu rõ việc sống với sự hấp dẫn đồng tính như một người Công Giáo ngoan đạo có nghĩa ra sao. Anh cho rằng, nhờ làm thế, anh hiểu rõ hơn lòng mong muốn tìm được mục đích và tình yêu trong cuộc sống của mình, cũng như tự hiến trong yêu thương phù hợp với giáo huấn của Giáo hội.

Cha Bochanski nói, “Khi một người phấn đấu để có nhân đức, kể cả đức khiết tịnh, họ cần ý thức được các kinh nghiệm trong cuộc sống của họ vốn khuôn định cảm thức của họ về bản thân, các kỳ vọng, ước muốn và suy nghĩ của họ. Khi một người đã trải qua chấn thương, bị tổn thương trong gia đình hoặc các mối liên hệ khác, hoặc đang đương đầu với các cảm xúc hoặc tác phong mà họ không hiểu và không thể kiểm soát, thì việc tìm kiếm sự hỗ trợ và hướng dẫn của một người được đào tạo chuyên nghiệp về tâm lý và tư vấn là điều rất hữu ích”.

Michael Gasparro, chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình có đăng ký, cung cấp lời khuyên theo quan điểm Kitô giáo giúp người ta vượt qua các tác phong tình dục không mong muốn, trong đó có chứng nghiện tình dục, cuồng dâm, rạn nứt tình dục và rối loạn chức năng tình dục trong các liên hệ hôn nhân. Ông cố vấn cho các bệnh nhân đã kết hôn, độc thân, dị tính và đồng tính luyến ái.

Ông nói: “Đôi khi chúng ta bị cuốn hút vào vấn đề tình dục đồng tính và quên rằng rất nhiều người có nhiều thương tích về tình dục và nhiều thương tích về cách sống khiến họ khó sống ơn gọi của họ hơn. Trị liệu cho nhiều người là nơi để nói về điều này mà không phê phán và tìm cách chữa lành những điều góp phần vào sự tan vỡ tình dục của họ”.

Gasparro cho hay: Đối với một số bệnh nhân, diễn trình làm việc để vượt qua các chấn thương quá khứ và hỗn loạn tình dục có thể dẫn đến một sản phẩm phụ là giảm sức hút đồng tính, mặc dù đó không phải là mục tiêu của trị liệu. Kết quả tùy thuộc nơi bệnh nhân, với việc chữa lành các kinh nghiệm trước đó được đặt lên hàng đầu trong cuộc thảo luận.

Austin thoạt đầu đến gặp một số cố vấn để tìm lời khuyên về việc cảm nghiệm sự hấp dẫn đồng tính nhưng không tìm thấy những gì anh tìm kiếm. Sau đó, anh được giới thiệu đến một nhà trị liệu tập chú vào liệu pháp tái hòa nhập (reintegrative therapy).

Anh cho biết, “Ông giải thích với tôi rằng tôi đang ngồi ở ghế tài xế, tôi chịu trách nhiệm về việc đặt mục tiêu cho những gì tôi muốn đạt được từ việc trị liệu. Ông giải thích rõ ràng rằng đây không phải là một ‘phương pháp trị liệu hoán cải’, không phải để ‘sửa chữa tôi’ hoặc dẹp bỏ các hấp dẫn của tôi”.

Thay vào đó, Austin tham dự một diễn trình sử dụng các chiêu thức điều trị dựa trên các dữ kiện thực nghiệm để tìm dấu vết một điều màn tưởng tượng (fantasy) hoặc một tác phong không mong muốn nào đó, và nối nó trở lại với bất cứ loại nhu cầu cảm xúc nào chưa được đáp ứng trong quá khứ.

Anh nói, “Tôi khao khát được những người đàn ông khác nhìn và biết một cách hoàn toàn, và lòng mong muốn này có tính gợi dục và dục hóa. Mục tiêu của việc trị liệu và sự thành công là hoàn toàn về việc tìm trở lại nhu cầu chưa được đáp ứng - đó là vấn đề đối với tôi – chứ không phải chính các hấp dẫn… điều cần sửa chữa là gốc rễ nằm bên dưới chúng”.

Trước khi Austin bắt đầu trị liệu, anh nhận ra rằng anh phải khao khát chữa lành cho chính mình. Điều đó không thể đến từ cha mẹ anh hoặc bất cứ ai khác muốn anh thay đổi các hấp dẫn của mình.

Austin nói, “bị hấp dẫn đồng tính không phải là điều vô luân và nó không làm bạn trở thành một người xấu. Hành động theo những mong muốn đó theo bất cứ cách nào mới vô luân. Nếu ai đó hành động theo những ham muốn này, đó mới là cách duy nhất để họ rơi và đường tội, và tất cả chúng ta đều rơi vào đường tội hàng ngày theo những cách khác nhau".

Một tác dụng phụ của việc trị liệu đối với Austin là các hấp dẫn đồng tính nơi anh đã giảm đi, mặc dù không hoàn toàn. Khi xuất hiện, chúng không làm anh buồn khổ nhiều như trước đây. Anh cho biết, anh có thể thấy mình không tệ khi có những hấp dẫn như thế.

Anh nói, “Tôi đã có thể thấy rằng tôi đáng thèm muốn, và tôi có những người đàn ông trong đời nhìn và biết tôi. Sự hấp dẫn bắt đầu biến đi vì tôi không cần hướng tới các màn tưởng tượng hay tác phong tình dục để thỏa mãn nhu cầu tôi đang có”.

Scott (tên giả), 29 tuổi và đang làm việc trong thừa tác vụ, hiện đang gặp một nhà trị liệu để nói về các kinh nghiệm sống trong hiện tại và kinh nghiệm sống trong quá khứ, gồm cả việc học cách đau buồn vì các chấn thương quá khứ một cách thích đáng. Hiếm khi chủ đề đồng tính luyến ái xuất hiện trong các buổi trị liệu của anh.

Anh nói, “Trị liệu pháp mà tôi đang trải qua giống như bất cứ trị liệu pháp nào khác mà bất cứ ai khác có thể trải qua. Nó không liên quan gì đến việc ‘cầu nguyện cho hết đồng tính’ hoặc những điều khác mà bạn có thể nghe thấy. Nó không phải là trị liệu pháp hoán cải”.

Gasparro nói rằng thật không may, nhiều loại trị liệu pháp giải quyết tác phong tình dục không mong muốn theo quan điểm Kitô giáo hoặc Công Giáo chuyên gộp lại với nhau dưới thuật ngữ “liệu pháp hoán cải”, một thuật ngữ quá rộng và bị định nghĩa sai. Thuật ngữ này, theo cách hiểu thông thường, thế tục, có ý nói đến việc thay đổi tác phong của người ta từ đồng tính sang dị tính và là chủ đề của luật lệ và là một bộ phim tài liệu sắp ra mắt trên Netflix.

Scott nói rằng: “Nhiều người quan tâm và họ tức giận quanh chủ đề trị liệu pháp hoán cải vì có thể họ đã nghe đúng những câu chuyện về lúc nó gây hại cho một ai đó, nhưng họ nhận thức sai rằng tất cả các trị liệu pháp đều là trị liệu pháp hoán cải”.

Anh gợi ý rằng có những trị liệu pháp có hại từ nhiều nhóm khác nhau, nhất là trong các cộng đồng Kitô giáo Phúc âm, nơi người ta tập chú vào việc sửa đổi hành vi và tự nguyện không có các hấp dẫn mà bạn đang có. Scott cũng chia sẻ rằng điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các trị liệu pháp - hoặc các nhà trị liệu - đều giống y như nhau.

Cha Bochanski thì nói: “Trị liệu pháp tốt phải có cùng sự tích hợp trong tâm trí, và chữa trị toàn bộ con người như một thể thống nhất gồm thể xác và linh hồn. Một nhà trị liệu tốt sẽ tôn trọng toàn bộ câu chuyện của khách hàng, thay vì chỉ cô lập một phần cảm nghiệm của khách hàng, bất kể là hấp dẫn tình dục hay bất cứ điều gì khác”.

Áp lực thay đổi tín lý Công Giáo

Khi được hỏi liệu các giáo huấn của Giáo hội có cần được thay đổi hoặc điều chỉnh để phù hợp hơn với những người có sức hấp dẫn đồng tính hay không, câu trả lời giữa những người được phỏng vấn là ‘không’ một cách nhất quán.

Santo nói: “Không có gì trong giáo huấn của Giáo hội cần phải thay đổi quanh chủ đề này, hoàn toàn không có gì. Tôi xin nói, điều tôi thành thật nghĩ cần thay đổi là cách hiểu các giáo huấn này. Khi tôi nhìn các giáo huấn của Giáo hội bằng sự hiểu biết rằng Giáo hội này, Cô dâu của Chúa Kitô, yêu tôi tha thiết và vô bờ bến, tất cả đều có ý nghĩa”.

Scott đồng ý về sự hiểu biết và gặp gỡ sâu sắc hơn giáo huấn của Giáo hội về tình dục con người. Anh nói anh “100% đồng hành với giáo huấn của Giáo hội về mọi điều,” và điều quan trọng là Giáo hội không nên “khuất phục trước sự phản đối kịch liệt của một nhóm đặc thù nào đó”.

Anh nói, “Tôi không muốn trở thành thành phần của một Giáo Hội luôn lắng nghe ý thích quay cuồng (whim) của xã hội. Uốn theo bất cứ triết lý nào đang phổ biến hiện nay hoặc một loại ‘chủ đề nóng hổi’ nào cũng là góp phần vào sự sụp đổ của chính mình”.

Trong xã hội ngày nay, các mưu toan nhằm thay đổi giáo huấn của Giáo hội được đưa ra thường xuyên, như trường hợp bài báo của Tushnet, một bài báo đã không hề phỏng vấn một nhà thần học hoặc nhà trị liệu Công Giáo hiện sống. Việc vận động cho sự thay đổi này thường bị ảnh hưởng bởi một nhóm đặc thù muốn thay đổi giáo huấn cho phù hợp với một ý thức hệ, thay vì làm cho trái tim họ đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

Cha Bochanski cho hay: “Khi hàng giáo sĩ hoặc những người khác trong thừa tác vụ gợi ý rằng giáo huấn có thể thay đổi hoặc nên thay đổi, thì nhẹ nhất, họ đang gợi niềm hy vọng sai lầm trong lòng các tín hữu, và làm họ sao lãng việc tìm kiếm sự hỗ trợ họ cần để hiểu và nắm lấy giáo huấn và sống theo nó”.

Ngài nói thêm: “Đây là một tai tiếng nghiêm trọng và, như Bộ Giáo lý Đức tin đã giải thích vào năm 1986, nó ‘ngăn cản các người đồng tính nam nữ nhận được sự giúp đỡ mà họ cần và đáng được'”.

Cha Bochanski có ý nói đến tai tiếng này như là trò lừa bịp lâu đời nhất trong Kinh thánh.

Cha Bochanski giải thích với CNA, “Hãy xem xét tội nguyên tổ — con rắn cám dỗ người phụ nữ mất tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa bằng cách đánh lạc hướng sự chú ý của bà khỏi tất cả những phước lành bao quanh bà trong vườn địa đàng, và khiến bà tập chú vào một điều mà bà không có. Kế hoạch của ma quỷ vẫn là làm lung lay lòng tín thác của chúng ta vào kế hoạch của Thiên Chúa và vào Giáo hội vốn dạy nó, bằng cách tập chú vào những gì có vẻ như các hạn chế và làm sai lệch viễn kiến của chúng ta về những gì Thiên Chúa thực sự cung cấp cho chúng ta".

Tuy nhiên, Austin cho hay vẫn có chỗ cho sự phát triển, trong cách truyền đạt và tiếp nhận các giáo huấn.

Anh nói, “Thực tế, tôi mong muốn các linh mục không chỉ biết các giáo huấn mà thôi, mà còn biết ‘lý do tại sao’ phía sau các ham muốn, còn hiểu được lý do tại sao người ta cảm nghiệm cùng một sự hấp dẫn đồng tính”.

David đồng ý rằng cảm thấy thoải mái với các cuộc đàm đạo trong Giáo hội, bất kể phát xuất từ giới lãnh đạo Giáo hội hay từ cộng đồng giáo dân, có thể tốt hơn. Ông nhấn mạnh rằng Giáo hội vẫn đang học hỏi những cách tốt nhất để chia sẻ giáo huấn và đem giáo huấn đến nhiều người khác.

Anh nói: “Một điều mà tôi nhận ra là đôi khi những người có thiện chí, nhưng được dạy giáo lý kém, có thể không biết sự khác nhau giữa việc sống thực các hấp dẫn đồng tính và việc chỉ cảm nghiệm chúng. Điều này không luôn được phân biệt hoặc dạy tốt".

Anh nói thêm, “Mọi người cần biết rằng họ có một chỗ đứng trong Giáo hội, họ được chào đón, sự hiện diện của họ được mong muốn, và họ được yêu thương và chăm sóc”.