Cảnh sát đã từ chối cho phép tổ chức lễ cầu nguyện truyền thống được tổ chức vào ngày 4 tháng 6 để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn. Liên minh Hương Cảng Hỗ trợ các Phong trào Dân chủ Yêu nước của Trung Quốc, thường tổ chức sự kiện này hàng năm, đã cho biết như trên.

Trong năm thứ hai liên tiếp, các nhà chức trách viện dẫn coronavirus là lý do của lệnh cấm, vì sự cần thiết phải duy trì khoảng cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID.

Các nhà tổ chức đã xin phép tổ chức một cuộc tuần hành từ Sân chơi Southorn ở Loan Tế (Wan Chai, 湾仔) đến Văn phòng Liên lạc Hương Cảng của Trung Quốc ở khu vực Tây Loan (Sai Wan, 西湾). Dự kiến sẽ có từ 3,000 đến 6,000 người tham gia vào năm nay.

Các nhà lãnh đạo Liên minh nói rằng họ sẽ tiếp tục xin phép một cuộc biểu tình, với hy vọng rằng cảnh sát sẽ công nhận quyền tụ tập và biểu tình một cách hòa bình của công dân.

Chính quyền Carrie Lam đã sử dụng đại dịch một cách có hệ thống để ngăn chặn tất cả các hành động công khai ủng hộ dân chủ.

Bộ trưởng An ninh Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu, 李家超) cho biết ông hy vọng các cuộc biểu tình trên đường phố sẽ được tiếp tục sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe kết thúc, nhưng nói thêm rằng ông không mong đợi chúng sẽ giống như những cuộc biểu tình năm 2019 nhằm bao vây chính phủ.

Lý Gia Siêu cũng thề rằng tất cả các nhà hoạt động bỏ trốn ra nước ngoài sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự cho đến hết đời của họ.

Trong khi đó, truyền thống pháp luật tự do ở thuộc địa cũ của Anh đã bị giáng một đòn khác. Sáng 20 tháng 5, Thẩm phán Tòa án Tối cao Alex Lee đã ra phán quyết rằng trong các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia, bị cáo có thể bị xét xử mà không cần bồi thẩm đoàn.

Phán quyết của ông sẽ ảnh hưởng đến việc xét xử Đường Anh Kiệt (Tong Ying-kit, 唐英杰) 24 tuổi, người Hương Cảng đầu tiên bị bắt theo luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh.

Cho đến nay, theo hệ thống luật lệ của Hương Cảng, bồi thẩm đoàn đã được sử dụng từ năm 1845 đối với các vụ án hình sự nghiêm trọng. Trang web của cơ quan tư pháp Hương Cảng mô tả bồi thẩm đoàn là một trong những “tính năng quan trọng nhất”.
Source:Asia News