Các Chị Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất (Mater Unitatis) Giúp Đỡ Nạn Nhân Giữa Tâm Dịch Covid-19

Đã gần một tháng nay khi đợt dịch thứ tư bắt đầu thâm nhập Việt Nam, nó đã làm thay đổi nhip điệu cuộc sống của đa số người Việt trên dải đất hình chữ S, được dự đoán là đợt bùng phát dịch nguy hiểm và phức tạp, với nhiều chủng SARS-nCoV-2 mới lây lan nhanh, mạnh hơn ba đợt dịch trước và biến đổi rất khó lường. Thật đúng vậy, trong vòng 25 ngày kể từ 27/4 - 23/5 biểu đồ đường đi của đợt dịch này đã tăng cao và đều, vọt lên đến 2165 ca nhiễm để nâng tổng số 3658 ca tại Việt Nam. Được xem là nước rất thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh nhờ vào ý thức phòng dịch của người dân và các biện pháp rất mạnh của chính phủ Trung Ương và các chính quyền địa phương, nhưng đợt dịch này cũng làm cho toàn xã hội lo lắng. Hầu hết các tỉnh thành đều nâng cao các biện pháp phòng ngừa với khẩu hiệu 5K (Khẩu Trang - Khử Khuẩn - Khai Báo Y Tế - Không Tụ Tập), riêng đối với những vùng dịch thì có những biện pháp mạnh hơn như tạm dừng các tụ điểm ăn uống vui chơi, cho học sinh nghỉ học, chỉ được phép bán đồ ăn uống mang đi, và dừng các sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người... Đường xá vắng vẻ hơn, nỗi buồn và sự lo lắng bao trùm khắp nơi, nhiều người mất việc, mất cả tinh thần và định hướng khi con virus hiểm ác này đang đến rất gần, nhất là những gia đình có người thân nhiễm bệnh và những hộ trong khu vực cách ly. Trong bối cảnh đau buồn ấy, các giáo phận nằm trong vùng dịch cũng đã thông báo cho các nhà thờ tạm ngưng các thánh lễ tập trung đông người và theo sát sự chỉ đạo phòng chống dịch bệnh một cách cụ thể của từng địa phương. Kể từ đó cánh cửa nhà thờ tạm khép lại, con cái Chúa khắp nơi không được tập trung để đồng thanh hân hoan ca tụng, ngợi khen Thiên Chúa qua các giờ lễ và các nghi thức phụng vụ khác, tất cả đều khép mình lại, hạn chế ra đường và chỉ tham dự các thánh lễ trực tuyến.

Thật vui mừng khi mà các cửa nhà đóng lại, thôn xóm khắp nơi yên ắng để lo tự phòng dịch, tự lo dự trữ lương thực, thực phẩm thì lời kinh tiếng hát lại vang đều khắp nơi trong các gia đình Công Giáo, Lời Chúa lại được truyền rao qua các kênh truyền thông của các giáo phận và nhà nhà lại quay quần bên nhau để đón nhận và suy gẫm Tin Mừng. Đặc biệt hơn là tại giáo phận Bắc Ninh, nơi mà hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trở thành điểm nóng nhất Việt Nam trong những ngày vừa qua với những ổ dịch nguy hiểm lây lan trong các khu công nghiệp có hàng chục nghìn công nhân khắp nơi đang tập trung làm việc. Để bảo đảm phòng chống dịch thì chính quyền đã đóng cửa bốn khu công nghiệp và nhiều quận huyện phải ban bố tình trạng cách ly toàn xã hội. Nhà nhà lại đóng cửa, người người lại khép mình trong nhà với những nỗi bâng khuâng lo lắng và trong cái hoàn cảnh éo le đó, quý sơ của dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất (Mater Unitatis) ở xã Quảng Châu, huyện Việt Yên, tinh Bắc Giang thuộc giáo phận Bắc Ninh lại mở toang cánh cửa, dành riêng khuôn viên nhà trẻ của hội dòng để cho các trường hợp nghi nhiễm Covid (hay còn gọi là F1) đến trú ngụ trong thời gian các ly và theo dõi sức khỏe. Bên cạnh đó các sơ còn mở lòng phục vụ thức ăn, chăm lo chốn ở và cả chăm sóc các bệnh nhân cũng như lấy mẫu xét nghiệm y tế đối với các trường hợp F1 trong khu vực nhà dòng và cả những khu vực cách ly tập trung khác. Ngoài ra, các sơ còn lo nấu ăn và mang thực phẩm đến những hộ gia đình, những công nhân nghèo đang ở trong khu vực giãn cách xã hội chưa được nhận sự hỗ trợ nào từ bên ngoài. Như quý sơ đã bộc bạch: "Tình yêu Đức KiTô đã thôi thúc chúng tôi" làm cho quý sơ mạnh mẽ hơn, vượt qua sự sợ hãi để đến với những người đang gặp khó khăn, đang lo buồn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các sơ đã làm việc vất vả cả ngày đêm, đem thực phẩm đến những nơi xa xôi và đã cảm nhận được tình thương, tình người trong ánh mắt nụ cười của họ, các sơ nói tiếp: "Trong hoàn cảnh hiện tại, thấy thương nhau lắm, xót xa lắm, nhất là những chị em công nhân đang mang bầu, những đứa trẻ phải theo cha mẹ sống trong những phòng trọ chật hẹp, trong cái nóng tháng 5 của miền bắc....không có việc làm, lo lắng sợ hãi vì địch bệnh, sống trong môi trường bí bách, nguồn thực phẩm phải phụ thuộc vào nguồn cứu trợ, bữa có bữa không...." và chẳng ai nói ai, các sơ hăng say làm việc: "Các chị em đồng lòng dấn thân vì lòng mến Chúa yêu người". Hôm nay trong ngày lễ trọng mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, rất nhiều nhà thờ trên toàn cõi Việt Nam vẫn không thể mở toang cánh cửa đón dân Chúa đến để hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu, nhưng chắc rằng với sự sốt sắng tham dự thánh lễ trực tuyến, xin Chúa Thánh Thần mở lòng mở trí để mỗi người chúng con rủ bỏ vỏ hẹp hòi sợ hãi, đủ can đảm và mạnh dạn đi đến những nơi khó khăn để đem tình yêu Chúa đến với những người đau khổ do đại dịch Covid-19 gây ra.

Được biết, Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất trước đây là Tu hội Hiệp Nhất do Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng thành lập sau năm 1954, và đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến xin Tòa Thánh chuẩn nhận Tu Hội. Đến năm 2017, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Đấng Bản Quyền giáo phận Bắc Ninh đã ký sắc lệnh "Phê Chuẩn Hiến Chương và Thiết lập Hiệp Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất để hướng tới việc thiết lập Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất sau này thuộc quyền Giáo Phận Bắc Ninh. Hiện Hội Dòng có khoảng 200 nữ tu, tham gia mục vụ giáo xứ trong nhiều lĩnh vực và hoạt động khác nhau, y tế, giáo dục, khuyết tật và phục vụ trại phong.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban nguồn phúc ân dồi dào để các sơn luôn được bình an và tiếp tục dấn thân vào việc làm đầy ý nghĩa này

Andre Phong