Kinh Hoàng Dịch Bệnh tại Ấn Độ: 120 linh mục chết vì Covid-19, trung bình mỗi ngày có 4 Linh mục tử vong với 4.000 người chết!

Linh mục Suresh Mathew, Dòng Phan Sinh, Biên tập viên tạp chí Indian Currents do Giáo hội điều hành, đã làm một thống kê các linh mục, thuộc giáo phận hay Dòng tu của 117 linh mục đã qua đời trong những ngày từ ngày 10 tháng 4 đến ngày 14 tháng 5.

Cha Mathew nói với UCA News ngày 15 tháng 5 rằng: “Danh sách chắc không đầy đủ, vì số người tăng mà chúng tôi không hay chưa nhận được thông tin gì về các linh mục đã chết trong đợt thứ hai này.”

Trong số 117 linh mục được liệt kê, 48 linh mục thuộc các dòng tu khác nhau, trong đó Dòng Tên đứng đầu danh sách với 19 cha.

Cha còn cho biết số người chết sẽ tăng lên khi có thêm thông tin từ 174 giáo phận ở Ấn Độ.

Cha Mathew nói: “Ngay cả danh sách ban đầu cũng đã báo động vì chúng tôi chỉ có khoảng 30.000 linh mục; mà nếu bốn người chết hàng ngày, thì đó là một vấn đề rất đáng quan tâm đối với Giáo hội...

Nhiều linh mục tử vong, vì dấn thân mục vụ và vì không có đủ máy móc chăm sóc y tế kịp thời!... Đây là một tình huống khủng khiếp!

Danh sách các linh mục đã qua đời bao gồm các linh mục thuộc các Giáo hội và các giáo phận Công Giáo theo nghi lễ Công Giáo Ấn Độ - Latin, Syro-Malabar và Syro-Malankara.

Giám mục Gerald Almeida của Địa phận Jabalpur ở Tiểu bang Madhya Pradesh phát biểu: “Nhiều linh mục chết vì thiếu các thiết bị y tế. Đây thực là một tình huống bi thương!”

Kể từ giữa tháng 4, Ấn Độ đã có hơn 300.000 trường hợp nhiễm bệnh mới mỗi ngày, các bệnh viện đang phải vật lộn để khắc phục tình trạng thiếu giường, oxy và thuốc quan trọng.

Những người đau yếu đã nằm la liệt ở các hành lang trong các bệnh viện, trong khi nhiều người đã tử vong khi còn trong xe cứu thương hay đang chờ bên ngoài bệnh viện để được chăm sóc y tế.

Đức cha Almeida cho hay Giáo hội Ấn đang triển khai chương trình chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân Covid như ngài nói: “Tôi rất sốc khi biết rằng rất nhiều linh mục đã chết! trong khi các linh mục và ơn gọi linh mục đang khan hiếm trong đất nước này!”

“Tôi nhìn nhận rằng các linh mục và tu sĩ nam nữ của chúng tôi đối diện với cái chết, và tôi cam đoan với họ rằng họ không đơn độc, chúng tôi cùng đồng hành với họ. Tất cả chúng ta phải đảm bảo rằng sức khỏe tinh thần của chúng ta được bảo vệ và duy trì mạnh mẽ để vượt qua được thiên tai hiểm độc này."

Đức Giám Mục Giáo phận Jabalpur là Đức Giám cha Almeida đã thiết lập một trung tâm cách ly đặc biệt dành cho các linh mục và tu sĩ để đảm bảo việc điều trị và tạo niềm tin cho họ.

Ít nhất có 26 nữ tu và 14 linh mục đang điều trị trong trung tâm cách ly này, nơi đó có 4 y tá túc trực để chăm sóc và một bác sĩ viếng thăm họ hàng ngày.

Tất cả các linh mục và tu sĩ được thông báo ngay lập tức, nếu họ bị sốt nhẹ hoặc đau đầu hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác. Những người được phát hiện dương tính với Covid-19 được chuyển đến trung tâm cách ly, nơi đó có trang bị các phương tiện y tế cơ bản và máy trợ thở oxy.

Giám mục Almeida nói: “Chúng tôi chỉ chuyển những bệnh nhân nguy kịch đến các bệnh viện chuyên khoa, còn chúng tôi cố gắng chăm sóc anh chị em chúng tôi cho đến khi họ bình phục.”

Nhiều linh mục đã liều mạng đến thăm các gia đình và tổ chức các nghi lễ trong Tuần Thánh vừa qua!

Đức Cha đã mở trung tâm săn sóc này, sau khi một trong những linh mục của ngài chết trong đợt Covid-19 đầu tiên vào năm ngoái.

Đức Cha cho hay: Một nữ tu qua đời trong giáo phận đã không báo cáo với tòa giám mục để được điều trị. Hầu hết mọi người chết, vì họ không được chăm sóc thích hợp trong giai đoạn đầu!

Một linh mục Công Giáo cao cấp không muốn nêu tên cho biết sức khỏe tâm linh của nhiều linh mục tu sĩ bị rúng động! Đây là một vấn đề lớn của các linh mục, "mặc dù nguyên nhân cái chết của họ là do lây nhiễm đại dịch."

“Hầu hết các linh mục rất đau buồn vì bị cô lập trong những tình huống như thế này. Liên lạc công khai của họ bị hạn chế trong thời gian cô lập... Mặc dù được đào tạo nhiều năm cho công việc mục vụ, nhưng họ được yêu cầu không được tiếp xúc với ai... Điều đó đã gây sốc cho nhiều linh mục!” Cha ấy chia sẻ với UCA News vào ngày 15 tháng 5.

Tổ chức Y tế Thế giới đã mô tả tình hình Covid-19 ở Ấn Độ là "rất đáng lo ngại" sau khi quốc gia này báo cáo 3.980 trường hợp tử vong và 326.000 trường hợp nhiễm bệnh mới vào ngày 14 tháng 5.