Lễ Đức Chúa Giêsu Lên Trời.

Mc. 16: 15-20

Lễ Chúa Chúa Giêsu Lên Trời hay còn gọi là Lễ Thăng Thiên, có nghĩa là Chúa Giêsu trở về nơi Ngài hằng ở cùng Đức Chúa Cha. Thánh Gioan viết rằng: Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời hằng ở cùng Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa (Gioan 1:1). Chúa Giêsu về trời đánh dấu sự kết thúc nhiệm vụ của Chúa trên trần gian và trở về trong vinh quang với Cha của Ngài.

Với các Tông đồ, thời gian huấn luyện đã mãn. Các tông đồ được sai đi làm nhân chứng khắp mọi miền. Chúa phán: Hãy đi giảng dạy muôn dân, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ, ai không tin sẽ bị luận phạt. Khi Chúa Giêsu rời khỏi các Tông đồ, họ bỡ ngỡ ngước nhìn lên trời. Giờ đây, sứ mệnh của các ông không còn là nhìn về trời chờ đợi nhưng là ra đi làm nhân chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh. Chúa Giêsu không còn hiện diện trực tiếp và thường xuyên với các môn đệ như trước. Tuy thế, Chúa không để các môn đệ mồ côi mà sẽ sai Thánh Thần xuống dạy bảo các ông tất cả mọi sự thật.

Truyện tưởng tượng kể rằng ma qủy là thầy của gian dối và lừa đảo. Ma qủy cũng tìm cách lẻn vào thiên đàng và ngụy trang hình ảnh Chúa sống lại. Qủy cùng một đoàn ngụy trang làm các thiên thần, cũng xướng ca: Hãy ngẩng đầu lên, hỡi ngàn thu, hãy mở rộng cửa để Vua vinh quang bước vào. Các thiên thần chầu quanh Thiên Chúa nhìn xuống, nghĩ rằng Vua vinh hiển đã trở về từ cõi chết. Họ la to vui mừng: Vua vinh hiển là ai? Qủy dữ lộ mặt nạ bởi một lầm lỗi. Qủy giang cánh tay và nói: Chính là Ta đây. Thiên thần lập tức đóng cửa thiên đàng và từ chối không tiếp nhận. Thiên thần nhận ra ngay qủy giả bởi vì qủy dữ không có vết đinh nơi lòng bàn tay. Qủy dữ không có vết thương của tình yêu và không trả giá cho tình yêu.

Chúa về trời để dọn chỗ cho chúng ta. Chúng ta hãy ra đi làm nhân chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh. Chúng ta hãy cố gắng đi theo Chúa và vác thánh giá theo chân Chúa mỗi ngày. Không có thánh giá sẽ không có vinh quang. Không có sự chết sẽ không có phục sinh. Chúa đã đi qua con đường thánh giá và Chúa đã sống lại hiển vinh. Giờ đây Chúa ngự bên hữu Chúa Cha hằng có đời đời. Lạy Chúa, xin cho chúng con đặt trọn niềm hy vọng vào Chúa Kitô Sống Lại. Ngày sau, Chúa sẽ đón nhận chúng ta vào chung hưởng hạnh phúc muôn đời bên Chúa.

Lm. Giuse Trần Việt Hùng