1. Tổng giáo phận Jakarta cho trẻ em và người già dự lễ

Tính cho đến chiều thứ Ba 11 tháng 5, tử vong tại Indonesia đã lên đến 47,218 người, trong số 1,718,575 trường hợp nhiễm coronavirus. Đây là những con số thiệt hại khá nặng nề so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, xu hướng tại Indonesia đang có chiều hướng khả quan. Số trường hợp nhiễm bệnh đang giảm dần ở mức 3,922 trường hợp nhiễm bệnh trong 24 giờ của ngày thứ Hai, và 170 người thiệt mạng.

Trong bối cảnh đó, tổng giáo phận Jakarta đã cho trẻ em và người già dự lễ.

Cha Samuel Pangestu, Tổng đại diện Tổng giáo phận Jakarta, kiêm trưởng toán phòng ngừa Covid-19, cho biết như trên, trong thư đề ngày 5 tháng 5 vừa qua, giữa lúc Indonesia đang phát động mạnh mẽ chiến dịch chích ngừa Coronavirus.

Trong thư gửi tất cả các giáo xứ, cha Pangestu giải thích rằng: “Chỉ có các trẻ em và thiếu niên từ 10 đến 17 tuổi, đã rước lễ lần đầu, mới được phép tham dự các thánh lễ công cộng và phải là người khỏe mạnh. Gia đình các em phải đăng ký trên trang mạng của Tổng giáo phận, đồng ý và dẫn các em đi dự thánh lễ. Tín hữu nào trên 60 tuổi, khỏe mạnh và có thể đi đứng tự lập, cũng có thể tham dự các thánh lễ ngày thứ Bảy, chứng minh đã được chích ngừa mũi thứ nhất và thứ hai chống Covid-19.”

Quyết định trên đây của Tổng giáo phận Jakarta đã được các tín hữu vui mừng đón nhận, vì họ không hăng hái gì khi phải tham dự các thánh lễ trực tuyến. Từ tháng Bảy năm ngoái, giáo phận chỉ cho phép những tín hữu từ 18 đến 59 tuổi được dự lễ. Nay biện pháp này được nới rộng cho các trẻ em từ 10 đến 17 tuổi, và cả những người trên 60 tuổi.
Source:UCANews

2. Nạn vu khống các nữ y tá Kitô phạm thượng chống Hồi giáo đang gia tăng tại Pakistan

Trong vòng bốn tháng qua, đã có ba vụ cáo gian các nữ y tá Kitô tại bệnh viện này. Bắt đầu với vụ cáo gian nữ tu y tá Tabiba, đến từ Karachi, rồi chị Mariam Lal và Newish Urooj từ Faisalabad, và nay thêm một vụ nữa tại nhà thương này.

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết hôm 29/4, ba nữ y tá Kitô tại nhà thương tâm trí bị vu khống là lăng mạ Hồi giáo. Vụ này bắt đầu hôm 28/4, khi một trong những y tá Kitô chia sẻ qua WhatsApp với một nhân viên khác của nhà thương một video về tình trạng tại Pakistan do các nhóm Hồi giáo cực đoan, gọi tắt là TLP, gây ra.

Bà y tá trưởng Khalida Suleri, người Hồi giáo, đã huy động một nhóm y tá và nhân viên trợ y người Hồi giáo, đến chiếm nhà nguyện Kitô trong nhà thương và ca hát, cầu nguyện với các thánh ca Hồi giáo trong đó. Họ cũng tổ chức một cuộc biểu tình chống nhân viên y tá Kitô, và bắt đầu đe dọa các nữ y tá Kitô. Sau đó chiếm giữ luôn nhà nguyện đó.

Nhà thương tâm trí ở Lahore có 700 nhân viên, trong đó có 105 y tá Kitô. Những người này được phép ban giám đốc cầu nguyện 30 phút mỗi tuần trong nhà nguyện.

Điều hợp viên của Ủy ban giải phóng nhân bản Pakistan, tên là ông Nadeem Samuel đã xét video nói trên và xác nhận rằng không có gì là xúc phạm đến Hồi giáo trong đó, đồng thời Ông cũng cho mở cuộc điều tra về vụ này. Theo các y tá, một số nữ y tá Hồi giáo ghét các nữ y tá Kitô.

Cha James Channan, dòng Đa Minh, nổi bật về các hoạt động đối thoại liên tôn ở Pakistan, đã gặp các nữ y tá để làm sáng tỏ vấn đề và mau lẹ thông báo cho các vị chỉ huy cảnh sát của bang Punjab ở địa phương, đồng thời yêu cầu nhà chức trách bảo vệ các nữ y tá Kitô. Cha cũng yêu cầu cả hai bên liên hệ đừng đưa ra thêm những lời tuyên bố hoặc than trách nhau. Các tín hữu Kitô được tiếp tục sử dụng nhà nguyện như mọi khi.
Source:Asia News

3. Thời đồng tính: Thách thức Vatican, một số linh mục tổ chức lễ chúc lành cho các cặp đồng giới

Hôm thứ Hai, các linh mục và nhân viên mục vụ ở Đức đã thách thức Vatican bằng cách tiến hành các nghi lễ chúc lành với sự tham dự của các cặp đồng tính.

Các nhà tổ chức đã tổ chức một ngày phản kháng vào ngày thứ Hai 10 tháng 5 để đáp lại tuyên bố gần đây của Vatican rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.

Các buổi lễ, được gọi là “Segnungsgottesdienste für Liebende”, hoặc “cử hành chúc phúc cho các cặp tình nhân”, được quảng bá bằng hashtag “#liebegewinnt” ( “tình yêu chiến thắng” ). Các nhà tổ chức nói rằng các cử hành này là dành cho tất cả các cặp yêu nhau, bao gồm - và đặc biệt - là những cặp cùng giới tính.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo rằng các buổi lễ đã diễn ra tại khoảng 80 thành phố ở Đức cũng như ở Zürich, thành phố lớn nhất của Thụy Sĩ.

Nhưng rất khó để biết số lượng chính xác các cử hành chúc lành như thế.

Tại thành phố Würzburg trong miền Bavaria - cũng như ở các địa điểm khác như Aachen, Berlin, Frankfurt, Mainz và Cologne - một số buổi lễ như thế đã được tổ chức cùng lúc.

Gần 130 người tham gia tập trung tại Nhà thờ Thánh Augustinô, không xa Nhà thờ Würzburg, trong khi gần 40 người tham dự một buổi lễ tương tự trong một nhà thờ dành cho giới trẻ.

Các nhà quan sát ở Köln, Munich và Würzburg đã báo cáo với CNA Deutsch rằng ở nhiều nơi, chỉ có “một số lượng khiêm tốn” đã tham gia vào chiến dịch.

Một báo cáo từ Köln cho biết có tổng cộng sáu cặp đồng tính đã được chúc lành trong nhà nguyện của cộng đồng đại học Công Giáo địa phương và tổng cộng chỉ có 23 người có mặt.

Ở nhiều nơi, một phép lành chung được ban vào cuối buổi lễ, tuy nhiên, lời chúc này minh nhiên nhắc đến các cặp đồng tính luyến ái và các mối quan hệ của họ. Đôi khi những lời chúc phúc riêng lẻ được đưa ra sau buổi lễ.

Theo những người tổ chức một buổi lễ tại Liebfrauenkirche ở Frankfurt, “Vào cuối thánh lễ các tu sĩ dòng Capuchin đứng sẵn đó để chúc phúc cho các cặp”.

Một buổi lễ do Đức Cha Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, cử hành đã diễn ra tại nhà thờ Đức Bà của Giáo phận Limburg.

Trong Nhà thờ Thánh Augustinô ở Würzburg, tất cả các cặp - rõ ràng là bao gồm cả các cặp đồng tính - được mời “đến và nhận” lời chúc phúc cá nhân trong phòng phía sau, sau buổi lễ.

Trình tự của buổi lễ thay đổi tùy theo từng nơi. Một người tham dự buổi lễ chúc lành ở Köln nói với CNA Deutsch rằng buổi lễ giống như một “sự kiện chính trị”. Buổi lễ được dẫn dắt bởi một nữ cố vấn mục vụ mặc áo choàng phụng vụ, người này giải thích rằng cô ta đã bỏ tham dự các thánh lễ từ lâu, bây giờ mới trở lại.

Sau một số tuyên bố chính trị, Tin Mừng được đọc to, tiếp theo là một bài phát biểu. Cuối cùng là bài hát “Imagine” của John Lennon.

Tại nhà thờ thanh niên Würzburg, một nhà tổ chức đã nói về “sự tức giận và buồn bã” bao trùm lên xã hội Đức sau khi có sự can thiệp của Vatican trong đó khẳng định Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi. Một “bức tường” tạm thời được dựng lên trong cung thánh và những người tham gia buổi lễ được mời gọi viết ra “tất cả những gì khiến bạn tức giận” vào bức tường đó.
Source:Catholic News Agency

4. Các giám mục yêu cầu Rôma hành động để ngăn chặn ‘cuộc ly giáo’ ở Đức.

Phản ứng quá khích ở Đức đã khiến các giám mục ở các quốc gia khác bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội Đức đang hướng tới sự ly giáo. Các vị lên tiếng về tình trạng cực đoan tại Đức bao gồm Đức Giám Mục người Anh Philip Egan, Đức Hồng Y người Úc George Pell, và Đức Hồng Y người Ý Camillo Ruini.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên giám mục Hương Cảng, cũng vừa đưa ra một lời kêu gọi, từ Bồ Đào Nha, nơi ngài đang tham dự các sự kiện ở Fatima, để yêu cầu Rôma phải hành động nhằm ngăn chặn một “cuộc ly giáo” ở Đức.

Ngay tại Đức, nhiều người Công Giáo cũng đã chỉ trích ngày lễ chúc lành cho các cặp đồng tính. Nhóm “Maria 1.0” kêu gọi các giám mục của đất nước phải hiệp nhất với Rôma trước các cuộc biểu tình chống Tòa Thánh của các giáo dân cực đoan.

Helmut Hoping, giáo sư thần học tín lý tại Đại học Freiburg, nói với CNA Deutsch rằng một số linh mục tiến hành các buổi lễ chúc lành “cũng công khai ủng hộ việc ban bí tích hôn nhân cho các cặp đồng tính trong thời gian không xa”.

Nhà thần học cũng nói về “khuynh hướng ly giáo” trong Giáo hội ở Đức.

Ông cho biết “trong một số lĩnh vực giáo lý và kỷ luật của Giáo hội, sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng đang bị cắt đứt, ví dụ như khi các linh mục vi phạm điều ‘cấm’ rất rõ ràng của Bộ Giáo lý Đức tin đối với việc chúc phúc cho các cặp đồng tính, bất kể lệnh cấm này được công bố với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, trong khi các giám mục lại tuyên bố trước rằng họ chấp nhận việc chúc lành như thế hay thậm chí còn tuyên bố rằng việc chúc lành như thế là khả thi về mặt thần học và cần thiết về mặt mục vụ”.

Cha Gero Weishaupt, linh mục chưởng lý của Tổng giáo phận Köln và là học giả về giáo luật, đã lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với CNA Deutsch rằng Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, và các nhà thần học khác đã cảnh báo về một số khả năng có thể xảy ra ly giáo ở Đức.

“Và người ta có thể hỏi chính mình liệu việc ly giáo ấy đã ngấm ngầm trở thành hiện thực”, Cha Weishaupt nhận xét.

Một số giám mục Đức đã công khai lên tiếng ủng hộ việc chúc phúc cho các kết hiệp đồng tính luyến ái, bao gồm Georg Bätzing (Limburg), Franz-Josef Overbeck (Essen), Helmut Dieser (Aachen), Reinhard Marx (Munich và Freising), Franz-Josef Bode (Osnabrück), Peter Kohlgraf (Mainz), và Heinrich Timmerevers (Dresden-Meissen).

CNA Deutsch báo cáo rằng giám mục Franz-Josef Overbeck của Essen đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng ngài sẽ “không đình chỉ một linh mục trong giáo phận của mình hoặc áp đặt các hình phạt khác của Giáo hội đối với linh mục ấy” nếu vị linh mục công khai chống lại chỉ thị của Tòa Thánh về việc không được chúc lành cho các cặp đồng tính.

Giáo phận Essen gần đây đã tổ chức một sự kiện tuyên bố rằng việc chúc lành cho các kết hiệp đồng giới không phải là một vấn đề có nên tiến hành hay không mà là vấn đề tiến hành như thế nào.

Nhưng các giám mục Đức khác đã hoan nghênh sự can thiệp của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Trong số đó có Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki (Cologne), các Đức Cha Stephan Burger (Freiburg), Ulrich Neymeyr (Erfurt), Gregor Maria Hanke (Eichstätt), Wolfgang Ipolt (Görlitz), Stefan Oster (Passau), và Rudolf Voderholzer (Regensburg).
Source:Catholic News Agency