Vẻ vang Dân Việt: Vatican – Linh mục Nguyễn Đình Anh Nhuệ, Tân Tổng thư ký của Hội Giáo hoàng Truyền giáo của Tòa Thánh



Vatican –Theo Thông tấn xã Fides (1/5/2021) thì Linh mục Nguyễn Anh Đình Nhuệ, OFMConv, được chọn giữ chức Tổng thư ký của Hội Truyền giáo Giáo hoàng (PMU), đồng thời là Giám đốc Trung tâm Cổ súy Truyền giáo Quốc tế (CIAM) và Giám đốc của Thông tấn xã Fides. Ngài là một Tu sĩ Việt Nam Dòng Phanxicô, ngài được Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo Muôn Dân bổ nhiệm vào các chức vụ trên ngày 1 tháng 5 năm 2021, nhiệm kỳ 5 năm.

Linh mục Nguyễn Anh Đình Nhuệ, OFMConv thừa kế cha Fabrizio Meroni, PIME, người hoàn tất nhiệm vụ vào ngày 30 tháng 11 năm 2020, sau đó được gia hạn cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Trong lời chào mừng tới các vị tân Giám đốc thuộc các Quốc gia của PMS, cha Meroni, cám ơn về những hỗ trợ ngài đã nhận được trong thời gian 5 năm qua và ngài hy vọng rằng dưới sự hướng dẫn của một người từ Châu Á, với những góp mặt của những thành viên từ Châu Phi và Châu Đại Dương sẽ lãnh đạo tổ chức PMU vươn lên như một dấu hiệu cho thấy tính phổ quát của sứ mệnh Truyền giáo của Giáo hội.

Linh mục Nguyễn Anh Đình Nhuệ, OFMConv nói với TTX Fides: "Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đức Thánh Cha, người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho sứ mệnh của Giáo hội trong giai đoạn khó khăn này. Tôi xin chân thành cảm ơn Đức Hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo cho muôn Dân, và Đức Tổng Giám Mục Giampiero Dal Toso, Phụ tá Thư ký của Thánh bộ và Chủ tịch Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng (PMS), đã tin tưởng và bổ nhiệm ngài.

Tôi cảm ơn vị tiền nhiệm của tôi là Cha Fabrizio Meroni, PIME, vì công việc ngài đã thực hiện với tất cả tài trí và lòng nhiệt thành. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới các vị Tổng thư ký của Hội Truyền giáo Giáo hoàng, Cha Tadeusz Nowak OMI, Sơ Roberta Tremarelli AMSS, Cha Guy Bognon PSS, cũng như các Giám đốc khác nhau từ các quốc gia khác nhau của PMS đã tiếp nhận và chào đón tôi trong tình huynh đệ. Tôi sẽ cố gắng hết sức hoàn thành những công việc chung là hoạt động truyền giáo tại các Giáo hội địa phương và hoàn vũ, với một một nhiệt tình, sáng tạo trong tinh thần hiệp thông và hợp tác...

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ Chúa Kitô và Mẹ của các môn đệ Chúa, Thánh Cả Giuse và các đấng sáng lập ra Hội Truyền giáo, phù giúp chúng ta và xin tinh thần của các ngài giúp chúng ta hoàn tất được sứ vụ được trao phó cho chúng ta”.

Linh mục Nguyễn Anh Đình Nhuệ, OFMConv, sinh năm 1970 tại Qui Nhơn (Việt Nam), là linh mục Dòng Phanxicô, cha thuộc tỉnh dòng Warszawa (Ba Lan). Ngài là Giáo sư môn Chú giải và Thần học Kinh thánh tại Khoa Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventure ở Urbe (Seraphicum) và là giáo sư của Đại học Giáo hoàng Urbano và Đại học Giáo hoàng Gregoriano. Ngài là cũng là Cộng sự viên Nghiên cứu Danh dự của Đại học Divinity, Trường Thần học Công Giáo (Melbourne, Úc), nơi ngài đã giảng dạy từ năm 2006 đến năm 2011.

Ngài có bằng Thạc sĩ Khoa học Kỹ thuật tại Đại học Kỹ thuật Tula (1994, Nga). Sau khi gia nhập Dòng Phanxicô, ngài đã hoàn tất bằng cử nhân Thần học tại Khoa Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventure 2001, cũng là năm, ngài khấn trọn đời, và theo học Kinh thánh tại Đại học Giáo hoàng Gregoriano năm 2003, năm mà ngài được thụ phong linh mục ở Rôma. Năm 2006, ngài hoàn tất học vị Tiến sĩ Thần học Kinh thánh tại Đại học Giáo hoàng Gregoriano.

Ngài lần lượt giữ các chức vụ là Trưởng khoa Thần học Giáo hoàng của Đại học Giáo hoàng thánh Bonaventure Seraphicum, từ năm 2016 đến năm 2021. Ngài là thành viên của Ủy ban Khoa học của AVEPRO (Cơ quan Định giá và Cổ súy của các Đại học và phân Khoa thuộc Giáo hội), do Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm với nhiệm kỳ 5 năm 2018-2023.

Ngài là Giám đốc sáng lập tổ chức FIATS - "Viện nghiên cứu Thần học Châu Á của Dòng Phanxicô", được thành lập vào năm 2015 tại Khoa Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventure.

Ngài là tác giả của nhiều sách xuất bản cùng với các bài nghiên cứu khoa học. Ngài nói thông thạo bảy thứ tiếng. (PA) (Agenzia Fides, 1/5/2021)