Các linh mục và tu sĩ đã bị bắt cóc tại Croix-des-Bouquets, gần thủ đô Port-au-Prince, trên đường đi dự lễ nhậm chức của một cha sở mới. Bọn bắt cóc đòi một triệu Mỹ kim tiền chuộc mạng. Trong số các nạn nhân, cũng có nữ tu người Pháp, thuộc dòng Chúa Quan Phòng ở Pommeraye, gần thành phố Angers, và nếu kể cả giáo dân, thì số người bị bắt cóc trong nhóm đó lên tới mười người.

Hội đồng Giám mục Haiti đã mạnh mẽ phê bình chính phủ nước này bất lực trong việc bảo vệ an ninh cho người dân. Nạn bắt cóc người và cướp bóc lan tràn. Tổng thống Haiti đã bổ nhiệm thủ tướng mới, giữa lúc đất nước này ở trong tình trạng chính trị khủng hoảng: Tổng thống Jovenel Moise nói rằng nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào ngày 7 tháng 2 năm tới, trong khi phe đối lập nói rằng nhiệm kỳ tổng thống đã kết thúc ngày 7 tháng 2 vừa qua.

Dư luận tại Haiti mạnh mẽ phê bình sự bất lực của chính phủ trước tình trạng thiếu an ninh, nhất là các băng đảng bất lương gia tăng các vụ bắt cóc người. Cả Đức Hồng Y Chibly Langlois, Giám mục giáo phận Cayes, là vị Hồng Y đầu tiên của Haiti, cũng tuyên bố rằng “toàn dân rất mệt mỏi vì những vụ bắt cóc. Chúng tôi không thể chịu nổi nữa. Thật là quá đáng!”

Đức Hồng Y cũng nhận xét rằng vụ bắt cóc các linh mục và tu sĩ xảy ra mặc dù Giáo Hội Công Giáo tại Haiti được sự tín nhiệm lớn của đại đa số dân chúng. “Ai cũng biết Giáo hội chỉ tìm kiếm lợi ích của dân chúng, đặc biệt những người bị thiệt thòi nhiều nhất”.
Source:Le Nouvelliste