Không có gì lạ khi những nhà thờ lớn như thế này phải mất hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ để xây dựng.

Trần nhà hình vòm, cửa sổ kính màu và hàng cột phức tạp - rất nhiều điều khiến Nhà thờ Đức Bà Paris trở thành một trong những kỳ quan gothic tinh tế nhất thế giới, nổi bật một cách gần như kỳ diệu.

Công trình kiến trúc ngôi nhà thờ Pháp này bắt đầu vào năm 1163, mãi đến năm 1345 mới hoàn thành.

Việc xây dựng nhà thờ có thể đã mất 182 năm kể từ khi nó bắt đầu vào năm 1163, nhưng ngọn lửa vào năm 2019 chỉ mất vài giờ để ảnh hưởng đến sự ổn định của tòa nhà. Công việc trong hai năm qua là bảo đảm rằng nhà thờ luôn đứng thẳng.

Jean-Louis Georgelin, Giám đốc cơ quan phụ trách tái thiết Nhà thờ Đức Bà cho biết: “Chúng tôi phải an tâm hoàn toàn rằng cấu trúc đó vững chãi bằng cách thực hiện nhiều biện pháp gia cố. Chúng tôi không muốn tái thiết mà không được yên tâm”.

Ngọn Tháp phía Bắc mang tính biểu tượng, đã có lúc bị ngọn lửa đe dọa vào đêm hỏa hoạn. Cuối cùng, ngọn lửa đã bị dập tắt trước khi nó có thể khiến ngọn tháp sụp đổ. Nơi có ngọn tháp Notre Dame nổi tiếng từng đứng sừng sững trên nền trời Paris là nơi diễn ra phần tàn khốc nhất của đám cháy.

Khi cả thế giới quan sát, ngọn tháp, lúc bấy giờ đang được trùng tu, đã sụp đổ và xuyên thủng trần nhà thờ, trước khi ngã gục xuống gian giữa.

Giàn giáo bao quanh nó bao gồm 40,000 ống kim loại sụp đổ, nóng chảy, xoắn vào tòa nhà. Những mảnh kim loại này phải được cẩn thận nhặt lên và loại bỏ.

Jean-Louis nói: “Đây là nơi ngọn tháp sụp đổ, đây là trung tâm của thảm kịch”.

Bây giờ giàn giáo cho việc cải tạo đã sẵn sàng, Jean-Louis cho biết công việc xây dựng lại trần hình vòm của nhà thờ chính tòa Đức Bà và phần chóp của nó sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Phần bên ngoài nhà thờ chính tòa cũng được chỉnh trang trước cuối năm nay. Mặt tiền gothic mang tính biểu tượng của nhà thờ đứng vững là minh chứng cho một công trình đã được chứng minh là vững chắc và tinh tế.
Source:Net TV