Haiti, Nam Mỹ - trong ngày Chúa Nhật lễ Lòng Chúa Thương Xót, 5 linh mục, 2 nữ tu và 3 giáo dân bị bắt cóc!

Port au Prince, Thông tấn xã Fides cho hay vào Chủ nhật thứ hai Lễ Phục sinh, trong khi toàn thể Giáo hội khắp nơi mừng lễ kính Lòng Chúa Thương xót, thì Giáo Hội Công Giáo tại Haiti, đặc biệt là Hội Dòng các Linh mục Thánh Giacôbê và Tổng giáo phận Cap Haitien, u sầu lo lắng về vụ năm linh mục, hai nữ tu và ba người thân của Cha Jean Arnel Joseph bị bắt cóc. Vụ bắt cóc diễn ra vào ngày Chủ nhật, ngày 11 tháng 4, tại thị trấn Croix-des-Bouquets, gần thủ đô Port-au-Prince.

Cha Stevenson Montinard, linh mục thuộc Tu hội Saint Jacques, cho TTX Fides hay và xin mọi người cầu nguyện cho việc phóng thích các Cha: Michel Briand (quốc tịch Pháp), Jean Nicaisse Milien, Joël Thomas, Evens Joseph, và Jean-Hugues Baptiste (linh mục của Tổng giáo phận Cape Haiti) và hai Nữ tu Agnès Bordeau, thuộc Tu hội Chúa Quan phòng Pommeraye, quốc tịch Pháp, và của Nữ tu Anne Marie Dorcelus, thuộc Tu hội Chúa Giêsu Hài Đồng và ba giáo dân.

Tất cả bị bắt cóc trên đường đến giáo xứ Galette Chambon. Theo cha Stevenson Montinard, những kẻ bắt cóc đòi một khoản tiền lớn để chuộc.

Thật buồn lo khi những vụ bắt cóc tương tự xảy ra hàng ngày ở đất nước này, nơi mà nhiều năm qua luôn phải đối diện với sự mất an ninh ngày càng gia tăng. "Vụ bắt cóc mới này phản ánh sự sụp đổ của bộ máy an ninh của chính phủ. Dường như không nơi nào được yên ổn nữa", cha Renold Antoine, C.Ss.R chia sẻ với TTX Fides như vậy và cha Renold kết luận: “Các nhóm sống ngoài vòng pháp luật tiếp tục gieo rắc nỗi sợ hãi và buồn đau trong dân chúng”.

Theo một nguồn tin địa phương thì cảnh sát nghi ngờ một băng nhóm có vũ trang hoạt động trong khu vực, có biệt danh là "400 Mawozo", đứng sau vụ bắt cóc! Hội Đồng Liên tôn Haiti (CHR) cho hay ba người khác cũng bị bắt cóc, họ là bà con của một cha bị bắt." Hội Đồng Liên tôn Haiti (CHR) bày tỏ mối lo lắng và bất xúc trước tình hình kỷ luật mà dân chúng đã phải sống trong hơn một thập kỷ qua!"