Phụng vụ thứ Bảy Tuần thánh đêm nay được gọi tên là “Thánh lễ Vọng Phục Sinh” hay còn gọi là “Canh thức Vượt Qua”. Nhìn thấy tên gọi là chúng ta cũng phần nào hình dung ra được những nghi thức được cử hành trong đêm thánh này: “Vọng”, Chờ đợi sự Phục Sinh – “Canh thức”, thức để canh (chừng) biến cố Phục sinh.

Và trong lúc chờ đợi và thức để canh chừng biến cố Phục sinh của Chúa Kitô. Người ta cùng nhau kể lại những việc Chúa làm, những biến cố đã được Thiên Chúa thực hiện cho dân và nhắc nhớ những kỳ công mà Chúa làm để ban ơn cứu độ. Và nghi thức Phụng vụ đêm thứ Bảy Tuần Thánh cũng tái hiện lại điều này khi Giáo hội cho chúng ta nghe nhiều bài đọc sách thánh trong phần Phụng vụ Lời Chúa.

Qua các bài đọc sách thánh, chúng ta được nghe lại trình thuật sáng tạo, câu chuyện ông Abraham hiến tế Isaac, biến cố Xuất hành vượt qua Biển Đỏ, những lời khuyên dạy của các ngôn sứ để hướng dẫn dân chúng sống đạo, những thực hành đạo đức nơi cộng đồng con cái Israel… tất cả được trình bày lại (được kể lại) trong đêm nay như một lần nữa để cộng đoàn tín hữu chúng ta xác định lại những chân lý căn bản của đức tin Kitô giáo là: Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo, Thiên Chúa là Đấng Trung Tín, Ngài là sức mạnh để giải thoát chúng ta… và chúng ta phải có những cách sống, cách thực hành sao cho đẹp lòng Thiên Chúa và phù hợp với những huấn lệnh của Ngài. Và cao điểm của Phụng vụ đêm nay chính là lời hoan ca ALLELUIA – ALLELUIA công bố Tin Mừng Phục sinh của Chúa Kitô.

Các nghi thức diễn ra trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh hôm nay thật là phong phú và mang nhiều tính biểu tượng: làm phép lửa, rước nến Phục sinh, phụng vụ Lời Chúa, nghi thức làm phép nước, việc tuyên xưng đức tin của cả cộng đoàn phụng vụ với ngọn nến sáng trên tay… giúp cho người tín hữu có những cảm nghiệm, những suy niệm, những xác tín để nâng đỡ đức tin và cảm nhận được nhiều niềm vui trên bước đường theo Chúa Kitô.

Trong bài suy niệm này, chúng ta cùng nhau hướng tâm tình về nghi thức rước nến Phục sinh và việc chuyển cho nhau ánh sáng của Chúa Kitô (chuyền lửa) mà chúng ta thực hiện 2 lần trong đêm thánh này.

Chúa Kitô là ánh sáng, và ánh sáng xuất hiện thì bóng tối bị đẩy lui. Khi Chúa Kitô xuất hiện, thì ánh sáng và sự hiện diện của Ngài sẽ đẩy lui bóng tối của tội lỗi, của ác thần. Ánh sáng này, mỗi người Kitô hữu chúng ta đã được lãnh nhận trong bí tích Rửa Tội. Từ đó, Chúa Kitô thắp sáng cuộc đời chúng ta và ánh sáng này soi dẫn cuộc đời chúng ta. Ánh sáng đó đêm nay lại được đốt lên và chúng ta cùng nhau đón nhận, chia sẻ ánh sáng đó cho người bên cạnh và cùng che chắn để bảo vệ ngọn lửa luôn được cháy sáng trên tay của mình.

Chúng ta là con cái ánh sáng, và ánh sáng này đã ngự trị trong cuộc đời chúng ta ngay khi Rửa tội. Ánh sáng này, chúng đã đón nhận từ Đức Kitô để Ngài ngự trị trong ta, Ngài chiếu sáng đời ta và Ngài soi dẫn bước đường ta đi.

Thiết nghĩ đêm nay cũng là cơ hội tốt để mỗi người chúng ta nhìn lại ánh sáng đời mình. Có ai đó trong chúng ta đã bị tắt mất ánh sáng đời mình chưa? Và chúng ta đã làm gì để bảo vệ (che chắn) ánh sáng của Chúa Kitô trong cuộc đời của mình? Chúng ta có biết chia sẻ ánh sáng Chúa Kitô cho người khác không? Chia sẻ bằng cách nào? Thiết nghĩ khi trả lời được những câu hỏi này là chúng ta đã và đang sống được một phần lớn ý nghĩa của Mầu nhiệm Phục sinh.

Trong bài đọc Tân Ước của nghi thức đêm nay, thánh Phao lô trong thư gởi tín hữu Roma có nói: “Vì được dìm vào cái chết của Người, chúng ta cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh quang của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới”. (Rm 6,4)

Đêm nay, chúng ta cần đáp lại lời mời gọi của Chúa để bắt đầu một cuộc sống mới. Nhưng cuộc sống mới mà Người mời gọi chúng ta là gì? Chúng ta có thể bị cám dỗ để nghĩ rằng mọi thứ chúng ta đang trải nghiệm những ngày này sẽ sớm trôi qua, và chúng ta sẽ trở lại những thói quen cũ: vẫn công việc cũ, vẫn những con người cũ, những vấn đề cũ. Chúng ta không ngây thơ nghĩ rằng chỉ vì tham dự một vài nghi thức và cầu nguyện nhiều hơn một chút mà hoàn cảnh chung quanh ta sẽ thay đổi.

Vậy cuộc sống mới ấy là gì? Thưa đó là ánh sáng đức tin, được làm sống động bởi đức ái và duy trì bởi đức cậy, tràn ngập cuộc sống chúng ta. Niềm xác tín mà đức tin mang lại cho phép giúp chúng ta nhìn mọi thứ dưới một ánh sáng mới. Và tất cả mọi thứ, trong khi vẫn y như trước, sẽ trở nên khác đi, bởi vì đó là biểu hiện của tình yêu Thiên Chúa. Bằng đức tin, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đang ở bên cạnh ta trong cuộc sống hằng ngày, Người giúp chúng ta khám phá ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Và rồi chúng ta vẫn làm những công việc cũ, nhưng với tình yêu dành cho Thiên Chúa và tinh thần phục vụ; chúng ta sẽ chiến đấu chống lại những lối mòn trong tương quan với người khác, và với sự sáng tạo của đức ái, chúng ta sẽ tìm ra những cách thức mới để làm cho cuộc sống của tha nhân được hạnh phúc; và chúng ta biết ơn vì những đào tạo Kitô giáo mà chúng ta đã được lãnh nhận và cố gắng nắm bắt cách trọn vẹn hơn trong ánh sáng mới.

Mong sao cho các Kitô hữu chúng ta luôn ý thức để giữ mãi con người này, cuộc sống này. Con người đã được ánh sáng của Chúa Kitô Phục sinh chiếu sáng, nhờ ánh sáng này, cuộc sống của chúng ta triển nở hơn, tươi mới hơn, “linh thánh” hơn trong đời sống hàng ngày; và một cuộc sống “có lửa” để chúng ta có thể “chuyền lửa” cho anh chị em chúng ta trong cách sống hàng ngày của mình.

Chúng ta là những người đang sống một đời sống mới trong Chúa Kitô. Xác tín như vậy để chúng ta có cái nhìn mới, cách sống mới, hành động mới trong cuộc sống và trong những công việc thường ngày của mình.

Chúa nay thực đã Phục Sinh Alleluia – alleluia. Ngài từ trong kẻ chết sống lại ALLELUIA, ALLELUIA.

Chúc mừng Phục Sinh đến tất cả mọi người. AMEN

Lm Fr. Lê Văn la Vinh, OP