Dưới cái nóng gay gắt ban trưa vẫn không làm cho hơn 1000 bạn trẻ từ khắp nơi trong Tổng Giáo phận Sài Gòn kéo nhau về giáo xứ Tân Phước, giáo hạt Phú Thọ, tham gia ngày Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2021 với chủ đề “Cho tiềm năng trỗi dậy” diễn ra lúc 13g30 thứ Bảy ngày 27.3.2021.

Mặc dù chương trình Đại hội chưa bắt đầu, nhưng các bạn trẻ từ khắp nơi đã lên đường trở về giáo xứ Tân Phước để cùng hòa nhịp với không khí tưng bừng của ngày Đại hội.

Xem Hình

Trước giờ khai mạc, quảng trường nhà thờ giáo xứ Tân Phước đã được các bạn linh hoạt viên làm nóng lên với bầu khí sôi động và nhiệt huyết tuổi trẻ qua các bài cử điệu tràn đầy sức sống.

Chương trình chính thức bắt đầu với các workshops lúc 13g30:

Workshop lầu I: Đề tài “Cùng nhau phát triển toàn diện”

Về đời: Nhằm giúp cho có sức khỏe về thân thể, trí tuệ, tình cảm, tinh thần.

Về đạo: giúp cho Thể lý, tâm lý, văn hóa, tâm linh và phân định ơn gọi.

Workshop lầu II: Đề tài “Làm bạn với Social Media” chúng ta phải tỉnh thức khi sử dụng mạng xã hội Media, ứng sử đúng cách như một Kitô hữu, tận dụng Facebook & Linkendia để hỗ trợ, phân bổ thời gian hợp lý giữa cuộc sống và mạng xã hội.

Workshop lầu III: Đề tài “Cùng nhau cầu nguyện” để nhận ra Chúa, Chúa ở trong tôi, và nhận ra rằng bạn không bao giờ cô đơn.

Đã bao giờ chúng ta nghe cầu nguyện qua 5 giác quan chưa?

Thứ nhất: Thị giác, thính giác, xúc giác, khiếu giác, vị giác hoặc là bằng một bài hát.

Workshop lầu IV: Đề tài “Cùng đến với nhau” để học cách giữ lời hứa, học cách làm việc nhóm, góp ý đừng chỉ trích nhau, chủ động khi làm việc trong nhóm.

Trong giờ giải lao, tranh thủ trò chuyện với bạn nữ Têrêsa Nguyễn Lê Hồng Ngân, giáo xứ Lộc Hưng cho biết; em rất vui khi được tham gia Đại hội lần này, phần nào giúp cho em sống đạo được tốt hơn, được giao lưu học hỏi những điều hay ý đẹp nơi các bạn, giúp em thêm nghị lực và mục tiêu sống cho mình.

Bạn Maria Đào Thị Mừng, Giáo phận Thái Bình, Sinh viên năm 3 Công nghệ Thông tin TPHCM chia sẻ; năm 2020 lỡ hẹn Đại hội vì dịch bệnh Covid-19, và đây là lần đầu em tham gia Đại hội. Tất cả các bạn đến đây tuy có khác biệt nhau nhưng lại có chung một niềm tin vào Đức kitô, và em mong Đại hội sẽ tổ chức mỗi năm.

Đúc kết workshops, Lm Gioan Lê Quang Việt – Đặc trách Giới trẻ TGP Sài Gòn lên cắt băng giới thiệu (Ngân hàng Nước trời) và mời gọi các bạn trẻ hãy ra đi làm sinh lợi những nén bạc mà Chúa đã trao.

Đỉnh cao của Đại hội là Thánh lễ trọng thể do Đức Giám Mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn – Giám Mục Phụ Tá TGP Sài Gòn nhân dịp về thăm Mục vụ và chủ tế Thánh lễ Lá (Khai mạc Tuần Thánh) diễn ra lúc 17g tại thánh đường giáo xứ Tân Phước. Đồng tế cùng ngài có Lm Gioan Lê Quang Việt – Chánh xứ Tân Phước – Đặc trách Giới trẻ TGP Sài Gòn, Lm Đaminh Phạm Khắc Duy, Phó xứ Tân Phước cùng 7 Lm trong và ngoài giáo hạt Phú Thọ.

Trước Thánh lễ, ĐGM Louis cử hành nghi thức làm phép lá ngay trước quảng trường. Sau đó, ĐGM cùng các Lm cầm cành lá trên tay tiến vào ngôi thánh đường hiệp dâng Thánh lễ.

Sau bài thương khó, ĐGM Louis chia sẻ với các bạn trẻ với hai ý để cùng nhau cầu nguyện: Thứ nhất, mỗi khi chăm ngắm Chúa Giêsu chịu nạn, chịu chết và Phục sinh. Thì chúng ta mới cảm nhận được Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Quả thật, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người và chịu hiến tế trên cây thập tự cho đến hơi thở cuối cùng vì nhân loại.

Thứ hai: Từ những con người trên tay cầm cành lá tung hô Vua Giêsu, nhưng ít giờ sau lại giơ tay lên án đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Như vậy, ở đâu đó Chúa Giêsu vẫn hiện diện trong cuộc đời chúng ta. Ở đâu đó vẫn còn có những người trong đám đông Giêrusalem trối bỏ Chúa, trối bỏ người thân, trối bỏ vợ chồng và anh em ruột thịt của mình…

Kết thúc, ĐGM nhắn nhủ: Mỗi khi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu trên cây thánh giá, là chúng ta tưởng niệm cuộc khổ nạn và sự Phục sinh của Ngài. Như lời Chúa nói: “Ai tin vào Ta thì sẽ được sống muôn đời”.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể và khép lại lúc 19g. Trước ban phép lành cuối lễ, vị Chủ tịch giáo xứ Tân Phước thay mặt lên cảm ơn ĐGM Louis, các Lm đã về hiệp dâng Thánh lễ hôm nay. Đồng thời, chúc mừng ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn trong sứ vụ mới đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Nhân dịp này, các bạn trẻ cũng gởi đến ĐGM cùng các Lm món quà lưu niệm.

Sau Thánh lễ, các nhóm hạt thay nhau trình diễn các tiết mục văn nghệ và chia sẻ những kỹ năng kinh nghiệm sinh hoạt của nhóm mình đến 20g30. Kế đó, Lm Antôn Nguyễn Quang Chấn cùng các bạn có những giây phút lắng đọng để cùng nhau suy niệm và cầu nguyện bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Trước khi bế mạc, Lm Gioan Lê Quang Việt lên ngỏ lời cảm ơn Ban Giảng huấn và mời gọi tất cả các bạn trẻ mở sáng đèn trên chiếc điện thoại di động và cùng nhau múa hát vang bài “Hãy thắp sáng lên” và lời của bài hát cũng thay cho nghi thức được sai đi làm chứng nhân cho quê hương Nước Trời mai sau.