“Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta, và Ngài yêu thương đến giọt máu cuối cùng”. Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Văn Lương – Dòng linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu – khi ngài chủ tế Thánh lễ Lá (Khai mạc Tuần Thánh) diễn ra lúc 5g sáng Chúa nhật ngày 28.3.2021 tại giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trước Thánh lễ, Lm Đaminh cùng cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lá ngay trước tiền sảnh nhà thờ. Sau đó, Lm chủ tế, các em Ban Lễ sinh, 12 ông tông đồ cùng cộng đoàn dân Chúa cầm cành lá trên tay tiến vào ngôi thánh đường trong niềm vui hân hoan.

Xem Hình

Sau bài đọc 1 và 2: Lm Đaminh cùng hai vị đại diện đọc bài thương khó của Chúa Giêsu và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy ngẫm.

Chia sẻ Tin Mừng, Lm Đaminh đã diễn giảng về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu khi tiến vào thành Thánh Giêrusalem, thì dân Do Thái cũng như đoàn người đông đảo cời áo và chặt cành lá tung hô chào đón Chúa Giêsu con Vua Đavít. Và rồi cũng chính những con người ấy đã thay lòng đổi dạ tung hô đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Quả thật, mỗi khi chúng ta chiêm ngắm một Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên cây thánh giá, để rồi chúng ta mới cảm nhận được Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chính vì tình yêu thương mà Chúa Giêsu đã phải hạ mình xuống thế, mang thân phận kiếp con người, và trở nên đồng hình đồng dạng với con người và phục vụ con người cho đến chết. Trong cuộc sống hôm nay, có lẽ chúng ta không còn đóng đinh Chúa vào thập giá bằng những cây đinh nữa, mà chúng ta đóng đinh Chúa bằng tội súc phạm làm mất lòng Chúa, và tội ấy đã tạo nên những vết thương trên con người Giêsu.

Đúc kết bài giảng, Lm Đaminh nhắn nhủ: Trong Tuần Thánh này, ước mong mỗi người cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho nhân loại và hãy ra đi phục vụ Chúa cho mọi người, và cùng nhau khám phá ra rằng “Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta, và Ngài yêu thương đến giọt máu cuối cùng”.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 6g00, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ Lm chủ tế, ra về với cành lá trên tay và cùng nhau suy ngẫm về cuộc thương khó của Chúa Kitô.